VnReview
Hà Nội

Công thức "nhịn ăn gián đoạn 18/6" giảm cân hiệu quả, sống thọ hơn

Cho đến khi ai đó tìm ra suối nguồn tươi trẻ trong truyền thuyết, chúng ta sẽ phải nhờ đến khoa học để biết cách tối đa hóa thời gian tồn tại của bản thân.

fasting

Theo BGR, một trong những trào lưu ngày càng phổ biến trong vài năm trở lại đây là "nhịn ăn gián đoạn" – một cách nói văn vẻ của việc chỉ ăn trong một khung giờ nhất định và hạn chế nạp thêm calories vào cơ thể trong suốt phần còn lại của ngày.

"Nhịn ăn gián đoạn" – hay nói ngắn gọn là IF – được xem là một cách hiệu quả để giảm cân, nhưng sau khi đánh giá lại một nghiên cứu hiện có, người ta phát hiện ra rằng những lợi ích của nó không chỉ xoay quanh vòng eo của bạn đâu. Cụ thể, nghiên cứu từng được xuất bản trên tạp chí "The New England Journal of Medicine" tiết lộ rằng IF không chỉ hiệu quả trong việc giảm cân, mà nó còn có thể giúp bạn sống lâu hơn nữa.

Nghiên cứu được tiến hành trên nhiều loại hình nhịn ăn khác nhau đã cho thấy những lợi ích sức khỏe khác, như giúp hạ huyết áp. Những lợi ích này là rất rõ ràng, và mối liên hệ giữa việc nhịn ăn gián đoạn với những cải thiện trong sức khỏe cũng được nhiều chuyên gia thừa nhận. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu những lợi ích đó là hệ quả từ việc giảm cân, hay chúng có mối liên hệ trực tiếp đến lối sống nhịn ăn gián đoạn.

Sau khi đánh giá toàn bộ các dữ liệu sẵn có, các nhà nghiên cứu dẫn đầu là tác giả Mark Mattson thuộc Đại học Johns Hopskins nhận định nhịn ăn theo định kỳ hàng ngày, hoặc trong nhiều ngày tại một thời điểm nhất định theo lịch định trước, có thể sẽ kích thích cơ thể chuyển hóa chất béo thay vì trữ chúng. Tất nhiên, việc này sẽ giúp chúng ta giảm cân, nhưng cũng giúp cải thiện sức khỏe tế bào, từ đó mang lại những lợi ích khác.

Lịch biểu nhịn ăn gián đoạn 18/6

Một số nền văn hóa nổi tiếng với các bữa ăn với hàm lượng calories thấp thường sống lâu hơn, và các nhà nghiên cứu cho biết những lợi ích đến từ quá trình nhịn ăn nhiều khả năng đóng một vai trò nào đó. Ngày nay, những người thực hiện lối sống IF thường đi theo hướng 18/6, tức nhịn ăn trong 18 giờ và sau đó ăn trong quãng thời gian 6 giờ trong bất kỳ ngày nào trong tuần.

Quả thực đây là tin tốt đối với những người có thói quen nhịn ăn gián đoạn, nhưng có một điều quan trọng mà bạn nên chú ý là số lượng các nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này vẫn còn khá ít ỏi. Trong thời gian tới, những nỗ lực nghiên cứu mới sẽ giúp tiết lộ nhiều thông tin hơn về những lợi ích cũng như những hạn chế tiềm tàng của việc nhịn ăn theo định kỳ.

Minh.T.T

Chủ đề khác