VnReview
Hà Nội

Microsoft lưu trữ phim Superman lên tấm kính nhỏ như bàn tay

Các nhà nghiên cứu của Microsoft tuyên bố đã lưu trữ thành công bộ phim Superman (1978) lên tấm kính thạch anh kích thước 7,5 cm, dày chỉ 2 mm.

Nghiên cứu của Microsoft là một phần trong dự án tạo ra các giải pháp lưu trữ lâu dài với chi phí thấp. Theo Microsoft, kính thạch anh bền hơn nhiều so với cuộn phim hay vi mạch vốn dễ hư hỏng, cần bảo quản trong điều kiện thích hợp.

Theo Business Insider, loại kính này có thể sống sót khi bỏ vào lò nướng, lò vi sóng, cọ rửa bằng bùi nhùi thép, máy khử từ và các điều kiện môi trường khắc nghiệt. Trong ảnh, nhà nghiên cứu đang bỏ miếng kính vào bình nước sôi để kiểm tra độ bền.

Dữ liệu trên kính được mã hóa bằng phương pháp laser femtosecond phát ra các xung laser cực ngắn, độ chi tiết cao.

Ant Rowstron, phó phòng thí nghiệm Microsoft Research Cambridge cho biết mục tiêu của hãng là tạo ra các giải pháp lưu trữ giá rẻ, có thể cất giữ trong 50, 100 và 1.000 năm.

Công nghệ laser mã hóa dữ liệu vào các khối "voxel" - tương tự pixel nhưng dưới dạng 3D, khắc trực tiếp lên kính. Mảnh kính dày 2 mm này có thể chứa 100 lớp voxel.

Sau khi dữ liệu nằm trên kính, thuật toán máy học sẽ giải mã chúng nhờ ánh sáng chiếu qua kính.

Các nhà nghiên cứu đã hợp tác với hãng phim Warner Bros. để có được bản gốc Superman. Trong kho lưu trữ của Warner Bros. có những chiếc đĩa axetat lõi kính chứa chương trình từ những năm 1940, tất cả vẫn trong tình trạng tốt nhờ độ bền của kính.

Đây là thành quả sau nhiều năm nghiên cứu với sự trợ giúp của laser và trí tuệ nhân tạo. Mark Russinovich, giám đốc công nghệ Microsoft Azure cho biết đây là cột mốc quan trọng trong kế hoạch tạo ra giải pháp lưu trữ lâu dài cho tương lai. Microsoft còn có một dự án tên Pelican sử dụng phòng lạnh để bảo quản ổ cứng.

Dù vậy, Microsoft không phải hãng đầu tiên nghiên cứu các giải pháp lưu trữ dài hạn. Năm 2009, startup Millenniata đã tạo ra đĩa DVD siêu bền có thể hoạt động trong 1.000 năm.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác