VnReview
Hà Nội

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ngừng uống rượu?

Nếu bạn có xu hướng lạm dụng rượu nhiều hơn so với bình thườngthì bạn có thể gây hại cho cơ thể nhiều hơn là bạn nghĩ. Theo Viện Sức Khỏe Quốc Gia Hoa Kỳ, uống quá nhiều rượu có thể gây tổn hại cho tim, gan, tuyến tụy và hệ thống miễn dịch của bạn và thậm chí có thể làm nguy cơ mắc các loại ung thư.

Vậy những tổn hại trên có thể đảo ngược khi bạn ngừng uống rượu không? Không hẳn, nhưng bạn sẽ cải thiện sức khỏe bằng cách kiêng tất cả các loại rượu hoặc cắt giảm theo khuyến nghị hiện tại: không uống ;quá một ly mỗi ngày đối với nữ giới và hai ly đối với nam giới. (Và hãy nhớ rằng, một ly được tính là 12 OZ bia, 5 OZ rượu hoặc 1,5 OZ rượu mạnh).

Nếu bạn đã quyết định ngừng uống rượu, bạn sẽ nhận thấy một số thay đổi tích cực. Chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân Regan Jones, đã từ bỏ thói quen uống rượu hàng đêm của mình và nói:"Tôi cảm thấy tốt hơn và thấy mình mạnh hơn trong những buổi tập thể dục. Suy nghĩ của tôi cũng rõ ràng hơn. Và tôi có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Không những vậy, những chiếc quần legging cũng trở nên vừa vặn hơn với tôi".

Đây là những gì có thể xảy ra với cơ thể của bạn khi bạn ngừng uống rượu.

Tim

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật, bệnh tim là "kẻ giết người" số một ở Hoa Kỳ, bởi cứ sau 37 giây thì sẽ có 1 người chết vì nó. Đó là một thống kê khiến chúng ta phải chấn chỉnh lại bản thân. Điều tồi tệ hơn nữa là nhiều trường hợp tử vong trên đã có thể phòng ngừa được.

Nghiện rượu nặng mãn tính và thậm chí uống nhiều rượu có thể gây ra một số thiệt hại nặng nề cho trái tim của bạn. Vì vậy, nếu bạn cứ ra ngoài uống rượu nhiều vào mỗi cuối tuần thì trái tim của bạn có thể bị thương tổn.

Theo nghiên cứu tháng 12/2019 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, uống nhiều rượu và say rượu có thể làm tăng huyết áp và bệnh cơ tim, có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Đó là tin xấu. Nhưng tin tốt là, theo Trung tâm Cai nghiện Hoa Kỳ, tăng huyết áp có thể nhanh chóng được điều trị bằng chế độ ăn uống trong một số trường hợp, nhưng không phải tất cả, bệnh cơ tim cũng có thể được đảo ngược. Đối với những người ngừng uống rượu, nguy cơ đau tim hoặc đột tử do tim giảm đáng kể trong năm đầu tiên cai nghiện.

Gan

Khi nhắc đến tác hại của việc uống rượu thì gan là bộ phận mà hầu hết mọi người đều nghĩ tới. Đó là bởi vì gan là cơ quan đào thải độc tố - nó phá vỡ hoặc chuyển hóa chất cồn mà bạn hấp thụ vào cơ thể.

Tuy nhiên, gan không thể thực hiện những kỳ tích phi thường mà nó chỉ có thể chuyển hóa khoảng một lượng thức uống tiêu chuẩn mỗi giờ. Nếu phải làm nhiều hơn thế, đặc biệt là một cách thường xuyên thì bạn có nguy cơ làm hỏng gan của mình.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng khá nhiều người uống rượu thường xuyên bị gan nhiễm mỡ. Nếu không được điều trị, gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ hóa, xơ gan hoặc viêm gan do rượu trong một thời gian dài, theo một bài báo tháng 7 năm 2017 được công bố trên Gastroenterology & Hepatology.

Dù vậy, chúng ta cũng có một tin tốt. Nếu bạn đã được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ và bạn kiềm chế không uống rượu thì gan của bạn có thể tự chữa lành trong vài tuần, theo nghiên cứu của Gastroenterology & Hepatology, nhưng điều này còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Hệ thống miễn dịch

Nếu bạn nghĩ rằng việc thỉnh thoảng uống vài ly rượu vào cuối tuần sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của bạn thì các chuyên gia y tế sẽ nói đó là một sai lầm. Theo một bài báo năm 2015 được công bố trên Alcohol Research, suy giảm hệ thống miễn dịch không chỉ xảy ra đối với những người uống một lượng lớn rượu thường xuyên mà cả ở những người thỉnh thoảng uống.

Những ảnh hưởng của một hệ thống miễn dịch suy yếu là gì? Chúng bao gồm nguy cơ viêm phổi cao hơn và giảm khả năng chống lại nhiễm trùng.

Điều này một phần là do sự gián đoạn trong hệ vi sinh vật của bạn, trong đó rượu có thể làm giảm vi khuẩn đường ruột của bạn và làm thay đổi sự đa dạng."Nghiên cứu cho thấy việc cai rượu có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Rượu làm thay đổi số lượng vi khuẩn trong microbiome và cấu trúc và tính toàn vẹn của ruột bị thay đổi khi uống rượu", Lisa Andrew, kỹ sư RD của Sound Bites Nutrition nói.

Khi bỏ rượu, bạn có thể bắt đầu xây dựng lại hệ vi sinh vật trong cơ thể. Chúng ta không biết cần bao nhiêu thời gian để xây dựng lại đường ruột của bạn, bởi vì hệ vi sinh vật của mỗi người là độc nhất. Nhưng ăn theo chế độ ăn nhiều chất xơ (như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc) và thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn (như sữa chua và kim chi ) có thể giúp bạn có được đường ruột khỏe mạnh.

Chất lượng giấc ngủ

Rượu là một loại thuốc an thần, vì vậy bạn nghĩ rằng uống rượu trước khi ngủ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon, phải không? Đây là thứ đánh lừa bạn.

Mặc dù bạn có thể không gặp vấn đề gì khi ngủ sau khi uống một vài ly rượu nhưng chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng, theo nghiên cứu tháng 11 năm 2015 được công bố trên Tạp chí Y học Gia đình Hàn Quốc. Điều này có nghĩa là mặc dù bạn có thể ngủ, nhưng thực chất bạn lại không thể ngủ ngon được.

Tuy nhiên, theo một bài báo tháng 10/2014 được công bố trên Family and Community Health, nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ có thể cải thiện chỉ trong vòng hai tuần sau khi từ bỏ uống rượu. Tất nhiên, điều này có thể khác nhau đối với mỗi người, nhưng việc tìm ra những cách khác để giúp bản thân ngủ thiếp đi có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

Cân nặng

Nếu việc thỉnh thoảng uống một hoặc hai ly rượu dần dần trở thành một thói quen hàng ngày thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần rằng cân nặng của bạn cũng theo đó mà tăng lên. Uống thêm một hoặc hai ly có thể thêm 100 calo hoặc nhiều hơn vào mỗi tối và trong suốt một tháng, bạn có thể dễ dàng nặng thêm khoảng 0,5 kg.

Mặc dù một chút dao động trọng lượng không phải là một vấn đề lớn nhưng nó có thể tăng lên theo thời gian. "Uống ít hơn cũng có thể giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng lâu dài dễ dàng hơn vì đồ uống có cồn chứa lượng calo mà bạn không cần", Elizabeth Ward, RDN của Better is the New Perfect nói. Chỉ cần không nạp 300 calo mỗi đêm có thể giúp bạn giảm cân - mà không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác đối với chế độ ăn uống của bạn.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng đạt được một số mục tiêu giảm cân thì cắt bỏ rượu có thể giúp bạn đạt làm điều đó nhanh hơn.

Mức độ dinh dưỡng                

       

Sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất rất khó phát hiện ở người lớn vì các dấu hiệu cảnh báo thường khó thấy và chậm phát triển.

Rượu ngăn chặn sự hấp thụ folate và mức folate thấp có thể tăng nguy cơ ung thư vú, theoHarvard T.H. Chan School of Public Health . Ngoài ra, rượu cũng có thể cản trở sự hấp thụ vitamin B thiết yếu cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng, theoAlcohol and Drug Foundation. .

Bạn có thể thấy rằng bạn sẽ không ăn uống đầy đủ khi uống rượu vì vậy chất lượng của chế độ ăn của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng. Những người uống rượu thường xuyên có thể bị "suy dinh dưỡng nghiêm trọng do quên ăn khi uống rượu", Ellyn Silverman Linnetz nói. Khi bạn ngừng uống rượu, bạn có thể kiểm soát chế độ ăn uống của mình để lựa chọn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng.

Khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ

Dừng ngay việc uống rượu không phải lựa chọn tốt nhất nếu bạn thấy mình uống quá nhiều, quá thường xuyên và đang có dấu hiệu phụ thuộc vào nó.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang phụ thuộc vào rượu hoặc nếu một thành viên gia đình hay bạn bè nói với bạn như vậy thì tốt nhất bạn nên tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ khi bạn sẵn sàng ngừng uống rượu. "Sự phụ thuộc vào rượu, khi không được điều trị thích hợp, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, vì vậy tốt hơn là nên có hỗ trợ y tế trong quá trình này", Komal Deepak cảnh báo.

Zenda theo Livestrong

Chủ đề khác