VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu phát hiện thuốc trị tiểu đường có thể tăng khả năng thụ thai và giảm nguy cơ sảy thai?

Các nhà khoa học kỳ vọng một loại thuốc đang được sử dụng để điều trị tiểu đường có thể dùng để ngăn nguy cơ sảy thai hiệu quả.

Mới đây trong một nghiên cứu trên hàng chục thai phụ, các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện tác dụng thần kỳ của thuốc điều trị tiểu đường với việc ngăn nguy cơ sảy thai.

Cụ thể các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y khoa Warwick thuộc Đại học Warwick, Anh; đã mời 33 phụ nữ trong độ tuổi từ 18-42 tuổi. Họ đều là những người đã trải qua ít nhất 3 lần sảy thai không rõ nguyên nhân. Lần này họ sẽ phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng - đó là dùng thuốc tiểu đường sitagliptin hoặc giả dược xuyên suốt 3 chu kỳ kinh nguyệt.

Sau khi kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy 8 phụ nữ dùng sitagliptin đã mang thai và sinh con thành công. Một người trong đó mang thai nhưng phải bỏ thai vì tình trạng bất thường của thai nhi. Ba người còn lại sảy thai sau 12 tuần mang thai. Được biết các bệnh nhân không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi trải qua thử nghiệm lâm sàng.

Trong khi đó với những người dùng giả dược, có 7 người sinh con và 6 người sảy thai trước 12 tuần.

Đi sâu vào tìm hiểu, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy thuốc sitagliptin đã thay đổi niêm mạc tử cung của người phụ nữ. Thuốc đã tạo ra một môi trường phù hợp cho tử cung và tăng khả năng thụ thai. Nói cách khác, loại thuốc này có thể ngăn ngừa mất phôi thai ở phụ nữ.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Jan Brosens chia sẻ với trang Newsweek cho biết chỉ một thập kỷ trước, nhóm của ông đã thực hiện một nghiên cứu về các tế bào đặc biệt trong niêm mạc tử cung bao quanh phôi cấy. Những tế bào này có nhiệm vụ loại bỏ các phôi kém và hỗ trợ sự phát triển của các phôi thai chất lượng.

Sau đó nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, những người phụ nữ bị mất thai tái phát nhiều lần vì thiếu những tế bào gốc nội mạc tử cung. Điều này khiến các tế bào đặc biệt bị viêm và phá hủy niêm mạc tử cung. Chính vì vậy nhóm của Brosens muốn tìm ra một loại thuốc có thể bảo vệ và sửa chữa các tế bào gốc nội mạc tử cung và ngăn nguy cơ sảy thai.

Họ cho rằng, tác dụng phụ của sitagliptin giúp các tế bào gốc di chuyển từ máu của vào mô tổn thương và sửa chữa nó.

Thuốc trị tiểu đường giúp tăng khả năng thụ thai?

Cụ thể ở những phụ nữ dùng sitagliptin trong ba chu kỳ kinh nguyệt số tế bào gốc nội mạc tử cung đã tăng 68%, cao hơn nhiều so với những người dùng giả dược. Chúng là những tế bào quan trọng để hình thành nên nhau thai. Ngoài ra số lượng các tế bào bị viêm cũng giảm đáng kể.

Brosens khẳng định, những người sử dụng sitagliptin có tỷ lệ mang thai cao hơn trong những lần tiếp theo. Tuy nhiên ông cho biết, nghiên cứu mới chỉ đánh giá tác dụng của thuốc đối với tế bào gốc nội mạc tử cung nên chưa đủ căn cứ để kết luận thuốc sitagliptin có thể giúp giảm sảy thai !00% hay không. Vì vậy nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trong thời gian tới.

Ông tin tưởng, nếu thử nghiệm lâm sàng tiếp theo thành công, đó là tiền đề quan trọng để phát triển một loại thuốc ngăn ngừa sảy thai.

Andrew Shennan, giáo sư khoa sản tại trường King' College London đồng quan điểm cho rằng, đây là một nghiên cứu quan trọng và rất hứa hẹn. Tuy nhiên ông lưu ý những phụ nữ tham gia không đại diện cho hầu hết phụ nữ bị sảy thai. Bởi họ thường là những người có nguy cơ sảy thai tái phát rất cao.

Tiến sĩ Jane Stewart, chủ tịch Hiệp hội sinh sản Anh tin tưởng với nghiên cứu xuất sắc này, việc có một loại thuốc chống sảy thai trong tương lai sẽ không còn xa.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí EbioMedicine mới đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác