VnReview
Hà Nội

Nhật Bản phát hiện bệnh nhân đầu tiên bị "virus viêm phổi Vũ Hán"

Nhật Bản vừa xác nhận loại virus bí ẩn xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc đã có mặt tại Nhật Bản. Loại virus này cùng "họ" với mầm bệnh gây dịch SARS gây chết người cách đây mấy năm.

Nhật Bản có vẻ đã trở thành quốc gia thứ hai phát hiện có loại virus coronavirus (nCoV) nguy hiểm này. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận về một trường hợp ở Thái Lan.

Theo hãng tin AFP, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết một người đàn ông đã đến thăm thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc, nơi hiện đang là tâm chấn của vụ dịch virus. Người này đã phải nhập viện vào ngày 10/1, bốn ngày sau khi trở về Nhật Bản. Bệnh nhân liên tục bị sốt.

Bệnh nhân đã được xuất viện hôm thứ Tư (15/1), tuy nhiên các xét nghiệm cho thấy anh ta đã bị nhiễm loại vi-rút mới.

"Đây là phát hiện trong nước đầu tiên về trường hợp viêm phổi liên quan đến coronavirus mới", Bộ Y tế Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu dịch tễ học tích cực đồng thời phối hợp các nỗ lực với Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan liên quan để tiến hành đánh giá rủi ro".

Cho đến nay, dịch virus này đã khiến 1 người tử vong, và có 41 người được báo cáo là nhiễm virus viêm phổi lạ ở Vũ Hán.

Cơn bùng phát dịch virus mới thực sự đáng báo động vì loại virus mới này cùng họ với mầm bệnh virus gây ra bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng), đã giết chết 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 ở Hồng Kông vào năm 2002 và 2003.

Nhà chức trách ở Vũ Hán cho biết trung tâm ổ dịch là một chợ hải sản và khu chợ đã bị đóng cửa vào ngày 1/1/2020.

Chính quyền Nhật Bản cho biết người đàn ông không đến chợ nhưng có thể anh ta đã tiếp xúc với một người bị nhiễm virus khi ở Vũ Hán.

"Không thể" bùng phát dịch ở Nhật Bản

Quan chức Bộ Y tế Eiji Hinoshita nói với các phóng viên rằng nguy cơ lây lan từ trường hợp bệnh nhân duy nhất này được xem là thấp. Các bác sỹ đã tiến hành kiểm tra cẩn thận những xét nghiệm đối với bệnh nhân và cả những người đã tiếp xúc gần gũi với anh ta.

"Tại thời điểm này, chúng tôi nhận thấy khả năng về một đợt bùng phát dịch mạnh mẽ là không thể", ông nói và thêm rằng bệnh nhân không còn bị sốt nữa và đang hồi phục tại nhà.

Các quan chức từ chối cung cấp thêm thông tin về người đàn ông, bao gồm cả quốc tịch của anh ta, với lý do lo ngại về quyền riêng tư.

Trong khi đó, truyền thông địa phương cho biết bệnh nhân là người quốc tịch Trung Quốc ở độ tuổi 30 sống ở Kanagawa, ngay phía tây nam Tokyo.

Đài truyền hình NHK cho biết anh đã bình phục và đang nghỉ ngơi tại nhà, các quan chức kiểm dịch tại sân bay Narita của Tokyo đã tăng cường kiểm tra sức khỏe cho tất cả du khách.

Bộ y tế kêu gọi những người bị ho hoặc sốt sau khi đến Vũ Hán phải đeo mặt nạ phẫu thuật và "nhanh chóng đến cơ sở y tế".

Hinoshita cho biết Nhật Bản cần cảnh giác vào dịp trước Tết Nguyên đán, vì đây là thời gian du lịch phổ biến ở Trung Quốc.

"Dự kiến ​​sẽ có nhiều du khách Trung Quốc đến Nhật Bản", ông nói.

Vẫn chưa rõ liệu virus bí ẩn có thể lây truyền giữa người với người hay không, nhưng vào hôm thứ Tư, các nhà chức trách cho biết có khả năng nó đã lây lan trong một gia đình.

Tại Thái Lan, bệnh nhân là một phụ nữ, được chẩn đoán mắc virus lạ này. Hiện tình trạng của cô đang ổn định. Cô không hề đến chợ hải sản Vũ Hán.

Trong khi đó, chính quyền Hồng Kông hôm thứ Ba (14/1) cho biết có vài chục người đã phải nhập viện vì sốt hoặc các triệu chứng hô hấp sau khi đi du lịch đến Vũ Hán, nhưng cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nhiễm virut mới nào được xác nhận.

Tại Việt Nam, mới đây Đà Nẵng cũng phát hiện 2 du khách Trung Quốc có biểu hiện sốt cao. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này âm tính với các loại "virus Vũ Hán" trên. Hiện bệnh nhân đã hết sốt, sức khỏe bình thường, các xét nghiệm lâm sàng cho thấy đó là "sốt siêu vi". Như vậy, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nào ở trong nước, tuy vậy vẫn cảnh giác trước nguy cơ cao lây truyền do; giao lưu thương mại, du lịch với Trung Quốc.

Hoàng Lan

Chủ đề khác