VnReview
Hà Nội

3 điều bạn không nên làm ngay sau khi ăn

Hắn ai trong chúng ta cũng biết đến lời khuyên "không được bơi trong vòng 30 phút sau khi ăn", nhưng liệu còn có những hoạt động nào khác mà chúng ta nên tránh không? Câu trả lời là có, và vì nhiều lý do, một số hoạt động có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Dưới đây là 3 điều bạn nên tránh làm ngay sau bữa ăn và 2 việc phải làm thay thế.

1. Đánh răng

Theo Mayo Clinic, ăn thực phẩm chứa nhiều cacbohydrat và đường như soda, bánh mì, bánh quy, ... khiến một số vi khuẩn hình thành trong miệng của bạn. Loại vi khuẩn này tấn công men răng, vì vậy đánh răng ngay sau khi ăn những loại thực phẩm này có thể giúp ngăn chặn vi khuẩn tích tụ.

Nhưng bạn nên tránh đánh răng ngay sau khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có tính axit như rượu vang hoặc trái cây họ cam quýt. Bởi trong trường hợp đó, đánh răng thực sự có thể làm hỏng men răng trong tình trạng đã yếu đi (và thật đáng buồn, men răng của chúng ta không thể tái tạo). Thay vào đó, hãy đánh răng trước khi dùng những thực phẩm có tính axit và uống một ly nước sau đó để giúp rửa trôi axit khỏi miệng.

2. Ngủ

Có một cuộc tranh luận đang diễn ra về việc ăn khuya có thể làm tăng hoặc làm giảm vòng eo của bạn hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng: Ngủ ngay sau khi ăn không giúp ích gì cho bạn mà còn khiến bạn bị ợ nóng và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Theo các chuyên gia tiêu hóa tại Mayo Clinic, bạn nên đợi ít nhất 3 giờ sau khi ăn (kể cả là ăn nhẹ) trước khi đặt lưng nằm xuống. Tại sao? Bởi vì quá trình tiêu hóa nên diễn ra khi cơ thể bạn thẳng đứng chứ không phải nằm ngang.

Khi chúng ta ăn, thức ăn nằm trong bụng như một "đơn vị lưu trữ" ngắn hạn. Khi nằm xuống thì cơ thể không có sự trợ giúp nào của trọng lực để đẩy thức ăn xuống dạ dày, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến bạn dễ bị đầy hơi, khó chịu... Thay vào đó, thức ăn và các axit hỗ trợ tiêu hóa sẽ tăng lên và có thể trào ngược lên cổ họng của bạn và gây ra chứng ợ nóng.

Thực phẩm giàu chất béo, rượu và đồ chiên có nhiều khả năng gây nên chứng ợ nóng. Và chúng cũng có thể khiến bạn khó ngủ hơn và khó có được một giấc ngủ ngon vào ban đêm, theo Mayo Clinic.

3. Tập thể dục

Lời khuyên tránh xa bể bơi sau khi ăn có vẻ hợp lý, nhưng không phải vì những lý do ban đầu mà chúng ta nghĩ. Suy nghĩ trước đây của chúng ta là quá trình tiêu hóa cần máu và máu được dẫn truyền đến ruột để thực hiện tiêu hóa, làm giảm lưu lượng máu ở cánh tay và chân. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi, làm tăng nguy cơ chết đuối khi bơi. Mặc dù tiêu hóa đòi hỏi máu phải hoạt động bình thường, nhưng cơ thể bạn có thể tiêu hóa một bữa ăn và duy trì chức năng ở tay chân cùng một lúc, theo Mayo Clinic.

Tập thể dục hoặc hoạt động quá mức sau bữa ăn không phải là một ý tưởng tốt, nếu bạn muốn tránh đau bụng hoặc chuột rút cơ bắp. Khi bạn ăn no, hãy đợi ba đến bốn giờ trước khi tập thể dục. Còn đối với bữa ăn nhẹ, bạn hãy đợi một đến hai giờ.

2 điều cần làm sau khi ăn để giúp tiêu hóa tốt

1. Đi bộ nhẹ nhàng

Đúng vậy, tập thể dục đã "bị loại", nhưng đi bộ chậm, nhẹ nhàng với tốc độ 4km/giờ có thể là những gì bạn cần làm để giúp mọi thứ tiêu hóa sau bữa ăn, theo Piedmont Healthcare. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn, vì vậy đi bộ đặc biệt hữu ích sau một bữa ăn lớn. Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Gastroenterology and Liver Diseases vào tháng 3 năm 2008 cho thấy một cuộc tản bộ nhàn nhã đã đánh bại các thói quen phổ biến sau bữa ăn khác như nhấm nháp một tách espresso hoặc rượu tiêu vị. Đi bộ giúp tăng tốc tiêu hóa lên 14% mà không có bất kỳ báo cáo về trào ngược hoặc ợ nóng.

2. Uống một ly nước

Nước cũng rất tốt cho tiêu hóa vì nó giúp giữ cho mọi thứ di chuyển trong toàn bộ đường tiêu hóa, đặc biệt là khi bạn đang ăn thực phẩm giàu chất xơ. National Health Service khuyên bạn nên uống nước trong mỗi bữa ăn. Bằng cách này, bạn giúp cơ thể nạp thêm lượng nước cần thiết trong ngày và đảm bảo tiêu hóa khỏe mạnh.

Zenda

Chủ đề khác