VnReview
Hà Nội

2019 là năm nóng thứ hai lịch sử, có nhiệt độ đại dương cao nhất từng ghi nhận

Cứ đà này, không rõ con người sẽ còn phải đón nhận bao nhiêu đợt nóng kỷ lục và các thiên tai khác nữa. Nhưng âu cũng đã đến lúc con người phải trả giá cho những tội ác đã gây ra cho mẹ thiên nhiên.

Theo TheVerge, số liệu từ các tổ chức uy tín như NASA, NOAA và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ghi nhận, năm 2019 chính xác là năm nóng thứ hai từng được ghi nhận trong lịch sử khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1,1 độ C so với thời tiền công nghiệp. Chỉ cách đây hơn một tuần, Cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu cũng đưa ra một thông tin tương tự.

Cụ thể, năm 2019 là năm nóng thứ hai lịch sử chỉ sau năm 2016. Đó là năm chứng kiến nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu cao hơn 0,04 độ C so với năm 2019. Nhưng năm 2019 lại phá vỡ nhiều kỷ lục khác.

Châu Âu đã trải qua một năm nóng nhất kể từ trước đến nay và những trận cháy rừng liên miên ở Úc là lời cảnh báo rõ ràng nhất. Đây cũng là năm ghi nhận nhiệt độ đại dương cao nhất trong lịch sử theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Advances in Atherheric Science hôm 14/1.

Nhiệt độ đại dương toàn cầu trong năm 2019 cao hơn khoảng 0,075 độ C so với mức trung bình từ năm 1981-2010. Cheng Lijing, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, đại dương đã hấp thụ một lượng nhiệt khổng lồ tương đương 3,6 tỷ qua bom nguyên tử ném xuống Hiroshima trong năm qua.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên giới khoa học ghi nhận tình trạng này. Mỗi năm trôi qua, chúng ta đều ghi nhận thêm một kỷ lục về nhiệt độ đại dương mới. Nghiên cứu mới nhất khẳng định trong 6 thập kỷ qua, nhiệt độ trung bình của các đại dương trên thế giới đã tăng 450% và năm 2019 vừa rồi là năm nóng nhất.

Biểu đồ cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2019 tăng cao kỷ lục so với thời tiền công nghiệp

Nhiệt độ cao kỷ lục xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới trong năm 2019. Ảnh NOAA

Theo các chuyên gia, không phải ngẫu nhiên năm 2019 là một năm bất thường, bởi tất cả các biểu hiện từ nhiều năm trước đó đã cho thấy, tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng xấu hơn.

Giáo sư khoa học Noah Diffenbaugh tại Đại học Stanford Earth nhận định: "Chúng ta đang phải trải qua những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ngay tại thời điểm này".

Năm 2019 đã là năm thứ 43 liên tiếp có nhiệt độ đất liền và đại dương trung bình cao nhất trong lịch sử. Đây cũng là năm cuối đánh dấu 5 năm nóng nhất từng ghi nhận trong lịch sử bắt đầu kể từ năm 2015. Xu hướng nhiệt độ đang ngày càng tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Keithin A. Schmidt, giám đốc Viện nghiên cứu vũ trụ Goddard của NASA cho rằng, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt như ngày nay có tới 100% là do hoạt động của con người.

Việc đốt nhiên liệu hóa thạch quá mức đã "hun đốt" hành tinh và làm cho nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng 1 độ C so với thời tiền công nghiệp. Hiệp định Paris ra đời vào năm 2015 với mục tiêu kiềm chế mức nhiệt độ này không vượt qua 2 độ C trước cuối thế kỷ này. Nhưng với những diễn biến hiện nay, rất khó để khẳng định con người có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Thậm chí theo các nhà khoa học, tới cuối thế kỷ này, thế giới có thể mất 99% các rạn san hô và 70% bờ biển bị thu hẹp do mực nước biển dâng cao. Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) dự báo, nếu vẫn giữ mức phát thải CO2 hiện tại có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên tới 3-5 độ C vào cuối thế kỷ này.

Có thể thấy hậu quả từ tình trạng nóng lên toàn cầu trong năm 2019 đã tiếp tục kéo dài sang năm 2020 khi Úc đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn kỷ lục và những trận cháy rừng khủng khiếp, tàn phá môi trường sống và hủy hoại hệ sinh thái.

Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas bi quan cho rằng, thế giới sẽ còn phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết cực đoan trong suốt năm 2020 này và nhiều thập kỷ tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác