VnReview
Hà Nội

Giấc mơ có thể tiết lộ những bí mật thầm kín của chúng ta?

Bạn giật mình tỉnh giấc giữa đêm, tim đập thình thịch. Và phải mất một vài giây để bạn nhận ra rằng, không, bạn không vội vàng đi phỏng vấn xin việc mà trên người chỉ quấn độc một chiếc khăn tắm.

Tùy thuộc vào định nghĩa giải thích giấc mơ mà bạn tham khảo, bạn có thể thấy rằng giấc mơ bộc lộ sự lo lắng về công việc, cảm giác xấu hổ hoặc bối rối, thậm chí có thể là một chiếc gương phơi bày nội tâm bị đè nén sâu sắc. Với tất cả những khả năng này thì liệu giấc mơ có thể tiết lộ những bí mật sâu sắc nhất của chúng ta?

Những giấc mơ có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích về cuộc sống của chúng ta, nhưng khác với những gì mà bộ phim Hollywood hay cuốn tiểu thuyết đã khiến bạn tin, không có nghiên cứu nào cho thấy giấc mơ có thể tiết lộ những điều thầm kín của chúng ta.

"Thực sự không có nghiên cứu nào ủng hộ quan điểm đó", Deirdre Barrett, nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu giấc mơ tại Đại học Y Harvard nói. Những giấc mơ không chứa biểu tượng. Không có từ điển nhà giải mã giấc mơ nào có thể cho bạn biết giấc mơ thực sự "có nghĩa là gì", cô nói.

Con người từ lâu đã tìm kiếm ý nghĩa của giấc mơ. Người cổ đại Lưỡng Hà và người Ai Cập đã xem chúng như những thông điệp từ các vị thần. Người Hy Lạp và La Mã đã sử dụng chúng để dự đoán tương lai. Nhưng niềm tin rằng các biểu tượng trong giấc mơ chứa đựng những sự thật bí mật về bản thân của chúng ta thực ra bắt nguồn từ nhà tâm lý học thế kỷ 19 Sigmund Freud. Ông đưa ra giả thuyết rằng giấc mơ hoạt động như một loại thực hiện mong muốn, tiết lộ những ham muốn bị kìm nén sâu sắc của chúng ta.

Kể từ đó, khoa học về giấc mơ ngày càng tiến bộ và nó cho thấy một thực tế phũ phàng hơn so với giả thuyết của Frued. Giấc mơ không bí ẩn hay huyền bí như ta nghĩ. Trong thực tế, giấc mơ giống như những suy nghĩ ban ngày của bạn mà bạn không hề nhận ra

Nhưng điều đó không có nghĩa giấc mơ là vô nghĩa. Nghiên cứu cho thấy rằng trong khi mơ, chúng ta thực sự chỉ đang xử lý những sở thích, ký ức và mối quan tâm đặc biệt của chúng ta trong ngày.

"Chúng ta đang có những ước mơ, đang nghĩ về những mối đe dọa và nỗi sợ hãi, nghĩ về cuộc sống xã hội và những người thân yêu", Barrett nói với Live Science.

Do đó, giấc mơ có ý nghĩa tâm lý khi mở rộng những suy nghĩ và mối quan tâm của chúng ta, G. William Domhoff, một nhà nghiên cứu giấc mơ tại Đại học California, Santa Cruz, giải thích trong một bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học về Thực hành Sức khỏe Tâm thần. Các nghiên cứu cho thấy những giấc mơ thường là những câu chuyện hợp lý về cuộc sống hàng ngày của chúng ta hơn là những bộ phim hành động hư ảo. Ngoại trừ, đó là khi điều gì đó thực sự kỳ lạ xảy ra, giống như mẹ bạn bỗng dưng biến thành Oprah mà không có lời giải thích.

Mặc dù giấc mơ giống với những suy nghĩ khi thức giấc hơn chúng ta tưởng, bộ não của chúng ta hoạt động rất khác trong khi chúng ta ngủ.

"Tâm trí của chúng ta hoạt động trong một trạng thái hóa học rất khác nhau" , Barrett nói. Điều đó có nghĩa là trong khi ngủ, các chất hóa học trong não của chúng ta thay đổi. Một số phần của bộ não của chúng ta trở nên hoạt động kém hơn nhiều; những phần khác lại trở nên tích cực hơn nhiều. Ví dụ, vỏ não thị giác thứ cấp (phần não bộ hình thành hình ảnh) hoạt động tích cực hơn rất nhiều, giúp tạo ra những hình ảnh sống động mà chúng ta "nhìn thấy" trong khi ngủ. Trong khi đó, hoạt động của vùng vỏ não trước trán (thường lọc suy nghĩ của chúng ta) bị giảm xuống.

Một số nhà tâm lý học xem đó là một công cụ có giá trị. Trong khi nhà tâm lý học và nhà phân tâm học Karl Stukenberg của Đại học Xavier ở Cincinnati tỏ ra nghi ngờ rằng giấc mơ chứa đựng những biểu tượng có ý nghĩa hoặc những ham muốn bị kìm nén, ông đã giải mã giấc mơ của cả sinh viên và bệnh nhân của mình.

"Một cuộc đối thoại xuất hiện giữa các phần của tâm trí đang hoạt động theo nghĩa biểu tượng và các phần của tâm trí hoạt động theo nghĩa logic", ông nói với Live Science.

Không có công thức để giải thích giấc mơ, Barrett nói. Những giấc mơ không phải là những bí ẩn, đang chờ được khám phá. Nhưng nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách chúng ta xử lý thế giới trong suốt giấc ngủ.

Và vì điều đó, ít nhất, Freud đã đúng. "Ông ấy đưa ra ý tưởng rằng giấc mơ là có ý nghĩa. Chúng có thể cho chúng ta biết về bản thân mình", Barrett nói.

Zenda

Chủ đề khác