VnReview
Hà Nội

Hải quân Mỹ thừa nhận nắm nhiều bằng chứng tối mật về vụ UFO năm 2004

Trước đó, lực lượng hải quân Mỹ đã xác nhận nhiều đoạn video về UFO lan truyền trên mạng là có thật.

Mới đây, hải quân Mỹ đã xác nhận họ nắm giữ thông tin và video tuyệt mật về vụ chạm trán với một vật thể bay không xác định (UFO), hay hiện tượng không trung chưa xác định (UAP) theo cách gọi của quân đội Mỹ. Đây là phản ứng chính thức sau khi nhà nghiên cứu Christian Lambright yêu cầu lực lượng này công bố thông tin theo Đạo luật tự do thông tin của Mỹ.

Vụ chạm trán tối mật

Theo Motherboard, hồ sơ do hải quân Mỹ nắm giữ thuộc về vụ chạm trán giữa các phi công thuộc đội tàu sân bay Nimitz và UFO vào năm 2004. Vụ việc được kể lại chi tiết vào tháng 11/2019 trên Popular Mechanics, theo ký ức của những sĩ quan hải quân đã về hưu từng phục vụ trên các chiến hạm của hạm đội Nimitz.

Theo Vice, các sĩ quan này cùng thuộc biên chế đơn vị Strike Carrier Group 11, có mặt ở chiến hạm USS Princeton, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển trước khi triển khai đến vùng Arabian.

Hình ảnh vật thể lạ xuất hiện trên radar của phi công Chad Underwood năm 2004

Radar trên tàu phát hiện tín hiệu của một vật thể lên tục thay đổi độ cao. Đôi khi nó xuất hiện cách mặt biển 24.000 mét rồi đột ngột hạ xuống 9.000 m. Chiếc UFO được đặt tên "Tic Tac" dựa trên hình dạng của nó. Cựu sĩ quan Gary Voorhis đã nhìn thấy vật thể lạ qua ống nhòm trên tàu.

Ở đoạn cuối video lan truyền trên mạng, sau này được phi công Chad Underwood xác nhận, vật thể phóng sang trái với tốc độ chớp nhoáng trước khi biến mất khỏi tầm ngắm

Theo lời kể của Gary Voorhis, khoảng 20 phút sau khi các quân nhân ghi lại thông tin và quay được hình ảnh UFO, chỉ huy xuất hiện cùng 2 người lạ mặt và yêu cầu xóa tất cả dữ liệu. "Họ thậm chí còn bảo tôi xóa mọi thứ trong khu vực làm việc - ngay cả những cuộn băng trắng", Gary Voorhis cho biết.

Tương tự, Patrick Hughes - một cựu kỹ thuật viên hàng không - nói rằng sĩ quan chỉ huy và hai người đàn ông lạ mặt đã yêu cầu xóa tất cả ổ cứng từ máy bay.

Hải quân Mỹ xác nhận họ "tìm ra nhiều tập tài liệu được phân loại 'tối mật'" về vụ việc này. Trong hệ thống phân loại của Mỹ, văn bản "tối mật" là những văn bản mà nếu được công bố có thể đem lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia.

"Chúng tôi cũng xác định được Tình báo hải quân Mỹ (ONI) đang giữ những video được phân loại 'bí mật' mà họ không phải là đơn vị được ủy quyền bảo mật", phản hồi cho biết.

Năm 2019, hải quân Mỹ xác nhận nhiều video quay lại cảnh chạm trán UFO là có thật. Trong hình là video phi công của hải quân Mỹ bắt gặp vật thể bay không xác định vào năm 2014

Năm 2017, nhiều trang báo lớn như Washington Post hay New York Times đã tiết lộ 3 đoạn video ghi lại những vật thể nghi là UFO, trong đó có video của Underwood. Tháng 9/2019, Hải quân Mỹ xác nhận những video trên là thật.

"Bộ Quốc phòng, cụ thể là lực lượng hải quân, sở hữu video đó. Lực lượng hải quân và Bộ Quốc phòng đã tuyên bố, khi cuộc điều tra về các báo cáo UAP vẫn đang diễn ra, rằng chúng tôi sẽ không bàn luận công khai về những báo cáo nhìn thấy vật thể bay. Tuy nhiên, tôi có thể xác nhận là video quay lại vụ việc với tàu sân bay USS Nimitz diễn ra vào ngày 14/11/2004. Tôi cũng có thể xác nhận là video lan truyền trên mạng từ năm 2007 có cùng độ dài với video gốc. Chúng tôi dự kiến không công bố video gốc", bà Susan Gough, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói với Motherboard.

Những thông tin nhiễu loạn

Trước đó, nhiều người cho biết họ từng xem phiên bản dài hơn của video xuất hiện trên mạng. Gary Voorhis, một sĩ quan phục vụ trên tàu Princeton thuộc đoàn Nimitz cho biết trên Popular Mechanics ông từng thấy một video dài 8-10 phút về sự việc, với độ phân giải cao hơn.

Khi New York Times công bố đoạn video và bài điều tra năm 2017, họ cũng tiết lộ chương trình điều tra UFO có tên AATIP của Bộ Quốc phòng Mỹ trị giá 22 triệu USD. Tuy nhiên, cơ quan này liên tục thay đổi thông tin về chương trình AATIP. Gần đây nhất, họ cho biết AATIP không hề liên quan đến UFO.

Buồng làm việc, nơi các cựu sĩ quan hải quân đã ghi lại được hình ảnh về vật thể lạ năm 2004

"Lầu Năm Góc đã nhiều lần cung cấp thông tin không chính xác tới người dân Mỹ", ông Luis Elizondo, sĩ quan tình báo được cho là đứng đầu chương trình AATIP chia sẻ. Ông Elizondo cũng là người cung cấp thông tin cho bài điều tra của New York Times.

"Trong những vụ việc về UAP, tôi hi vọng việc đưa ra những thông điệp bất nhất là do những thủ tục hành chính phức tạp chứ không phải là một chiến dịch che giấu hay cố tình cung cấp thông tin sai lệch", ông Elizondo nói thêm.

Nói về những vụ việc đã từng xảy ra, ông Elizondo cho biết mình đã rời khỏi Bộ Quốc phòng từ năm 2017, do đó không thể tiết lộ thêm thông tin do các thỏa thuận bảo mật đã ký kết.

"Tuy nhiên, như tôi đã nói trước đây, mọi người không nên ngạc nhiên nếu các video khác, dài hơn được công bố", vị cựu sĩ quan cho biết.

Phúc Thịnh theo Vice

Chủ đề khác