VnReview
Hà Nội

Những dấu hiệu xuất huyết não nhưng nhiều người ngỡ là chứng đau đầu thông thường

Xuất huyết não hay xuất huyết nội sọ, là một loại đột quỵ thường xảy ra khi máu đột nhiên tràn vào mô não, gây tổn thương não. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, để rồi cuối cùng giết chết các tế bào não.

Xuất huyết não có thể gây tử vong nếu bạn không điều trị kịp thời.

Hầu hết người mắc bệnh sẽ bị thương tật vĩnh viễn ở một mức độ nào đó, tuy nhiên vẫn có cơ hội hồi phục hoàn toàn. Biến chứng có thể kể đến như đột quỵ, mất chức năng não, tác dụng phụ của thuốc hoặc phương pháp điều trị. Nguy hiểm hơn, bạn vẫn có nguy cơ tử vong dù được điều trị kịp thời. Vậy nên, một khi có những dấu hiệu sau thì phải lập tức đi khám ngay, bởi nhiều người thường hay lầm sang đau đầu thông thường nên dễ bị bỏ qua:

1. Nhức đầu

Biểu hiện rõ ràng và phổ biến nhất của xuất huyết não chính là đau đầu và chóng mặt. Lúc đó, máu sẽ tràn vào mô não gây kích thích dây thần kinh và các mô của não. Kết hợp với áp lực nội sọ tăng lên sẽ khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nửa đầu hoặc đau toàn bộ đầu. Nếu không điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và gây hậu quả về sau.

2. Buồn nôn

Sự xuất hiện của chứng xuất huyết não sẽ khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn nôn. Trong quá trình phát triển thì bệnh sẽ gây tổn thương trung tâm thần kinh, khiến cơ thể bất ổn định và dẫn đến cảm giác nôn ói. Ngoài ra, nhiều người cũng hay bị chóng mặt khi áp lực nội sọ tăng lên.

3. Rối loạn vận động

Bình thường việc tập thể dục sẽ giúp cơ thể thoải mái và xả stress, nhưng trong thời gian khởi phát xuất huyết não thì lại khác. Biểu hiện đầu tiên thường là mắc chứng khó đọc, liệt nửa người, dáng đi xiêu vẹo và không thể đi đứng bình thường được. Lúc này việc tập thể dục như tạo thêm gánh nặng cho cơ thể, vậy nên phải đi khám ngay lập tức.

4. Hôn mê

Đã xuất hiện dấu hiệu này rồi thì chứng tỏ, xuất huyết não của bạn đang ở trong giai đoạn cực kỳ nặng. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến chức năng não khiến dây thần kinh bị hủy hoại, khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn ngủ hoặc rơi vào trạng thái hôn mê. Nếu không thể giải thích được lý do cho cơn buồn ngủ này như thiếu ngủ hay mệt mỏi, hãy đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

5. Rối loạn chuyển động mắt

Khi mắc bệnh, mắt của bệnh nhân sẽ có thay đổi bất thường như tăng kích thước đồng tử, rối loạn chuyển động mắt hay nhiều biểu hiện nguy hiểm khác. Đây là một dấu hiệu khá dễ để phát hiện nhưng lại hay bị bỏ qua.

Ngoài việc phát hiện bệnh sớm, bệnh nhân cần phải cải thiện chế độ sinh hoạt cho phù hợp để hỗ trợ việc điều trị hiệu quả hơn. Theo tờ QQ, bạn có thể kiểm soát bệnh nếu áp dụng các biện pháp sau:

- Điều trị cao huyết áp: Nhiều nghiên cứu cho thấy 80% bệnh nhân xuất huyết não có tiền sử cao huyết áp. Thế nên cần phải kiểm soát huyết áp thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc.

- Không hút thuốc.

- Hãy cẩn thận với một số chất như cocaine vì có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết não.

- Lái xe cẩn thận và thắt dây an toàn. Nếu bạn đi xe máy thì hãy luôn đội mũ bảo hiểm.

- Kiểm soát và phòng tránh bệnh tiểu đường.

- Duy trì lối sống lành mạnh.

Theo;Helino

Chủ đề khác