VnReview
Hà Nội

Phụ gia chống cháy khiến trẻ em sụt giảm hàng ngàn điểm IQ, nguy hiểm hơn cả chì hay thủy ngân

Một nghiên cứu mới từ Đại học New York cho thấy thuốc trừ sâu và các loại phụ gia chống cháy đang tiềm ẩn một mối đe dọa ngày càng cao đến chỉ số IQ của trẻ em – có lẽ còn hơn cả chì hay thủy ngân.

flame

Các loại hóa chất từ lâu đã khiến chúng ta vô cùng sợ hãi – các kim loại nặng như chì và thủy ngân – ngày nay không còn là một mối đe dọa lớn đến sự phát triển não bộ của trẻ em như chúng đã từng hai thập kỷ về trước. Thay thế vị trí của chúng là hai bóng ma mới: thuốc trừ sâu và phụ gia chống cháy.

Theo một nghiên cứu mới của trường Đại học New York, phụ gia chống cháy là nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em Mỹ mất đi đến 162 triệu điểm IQ trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2016.

Cụ thể, nghiên cứu tập trung vào 4 loại hóa chất đã được chứng minh là gây tác động nhiều nhất lên não bộ của một đứa trẻ đang phát triển: chì, thủy ngân, thuốc trừ sâu, và polybrominated diphenyl ethers (hay còn được biết đến là phụ gia chống cháy).

Leo Trasande, một bác sỹ nhi khoa, đồng thời là nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng tại Đại học New York – đồng tác giả của nghiên cứu – miêu tả những chất độc hại này là loại hóa chất "hit-and-run": một khi trẻ em bị phơi nhiễm, không còn cách nào có thể đảo ngược được tổn hại.

"Quá trình phát triển não bộ của trẻ em cực kỳ dễ bị tổn thương" – Trasande nói. "Nếu bạn làm gián đoạn quá trình này, kể cả với những hiệu ứng nhỏ, bạn sẽ gây ra những hậu quả vĩnh viễn, trọn đời"

Nghiên cứu phát hiện ra rằng chì khiến trẻ em Mỹ mất 78 triệu điểm IQ trong suốt quá trình nghiên cứu kéo dài 15 năm, trong khi thuốc trừ sâu khiến trẻ em mất gần 27 triệu điểm IQ. Thủy ngân khiến trẻ em mất đi 2,5 triệu điểm IQ.

Trẻ em IQ thấp khiến nước Mỹ thiệt hại hàng nghìn tỷ USD

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những đứa trẻ bị phơi nhiễm chất độc hại từ năm 2001 đến 2016, tỉ lệ giảm IQ vì phơi nhiễm với phụ gia chống cháy và thuốc trừ sâu tăng từ 67% lên 81%. Các phụ gia chống cháy có thể được tìm thấy trong các đồ nội thất và thiết bị điện tử gia dụng, trong khi thuốc trừ sâu có thể vẫn bám lại trên thức ăn và được hấp thụ vào cơ thể.

flame

"Điều chúng tôi phát hiện ra quả là đáng lo ngại" – Trasande nói. "Chúng tôi biết rằng nhiễm độc chì ở mức độ nào cũng là nguy hiểm. Điều tương tự cũng đúng với methylmercury, thuốc trừ sâu, và phụ gia chống cháy".

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những tổn hại với não bộ trẻ em sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống kinh tế sau này của đứa trẻ: Trasande nói rằng mỗi điểm IQ sẽ đáng giá khoảng 2% năng suất kinh tế trọn đời của một đứa trẻ. Tức là nếu một đứa trẻ có thể kiếm được 1 triệu USD trong suốt cuộc đời, chúng sẽ mất đi 20.000 USD với mỗi điểm IQ bị mất đi.

"Sức mạnh não bộ của một đứa trẻ là động cơ của nền kinh tế của chúng ta" – Trasande nói. "Nếu một đứa trẻ mất đi một điểm IQ, có lẽ cha mẹ nó sẽ không để ý. Nhưng nếu 100.000 đứa trẻ mất đi một điểm IQ mỗi đứa, toàn bộ nền kinh tế sẽ nhận thấy (hậu quả)".

Theo các nhà nghiên cứu, điểm IQ mất đi vì phơi nhiễm chì, thủy ngân, phụ gia chống cháy, và thuốc trừ sâu kết hợp lại khiến nước Mỹ thất thoát khoảng 6 nghìn tỷ USD từ năm 2001 đến 2016.

Các quy định kiểm soát phụ gia chống cháy và thuốc trừ sâu lỏng lẻo hơn so với các kim loại nặng

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã hiểu rằng phơi nhiễm chì và thủy ngân có thể dẫn đến tổn thương não ở trẻ nhỏ. Rất nhiều trong số những nơi ẩn chứa của các hóa chất này – như xăng có chì, sơn chì, và khí thải thủy ngân phát ra từ các nhà máy điện than – đã giảm dần.

Vào đầu những năm 1970, Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) đã yêu cầu phải loại bỏ chì khỏi xăng và sơn (dù rằng sơn chì vẫn được sử dụng trong các ngôi nhà được xây dựng trước năm 1978). Cơ quan này còn đặt ra những quy chuẩn nhằm giảm khí thải thủy ngân từ các nhà máy điện than vào năm 2011, dù rằng một số nhà máy điện vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu đó.

Nhưng những nỗ lực nhằm kiểm soát phụ gia chống cháy và thuốc trừ sâu lại ít hơn nhiều.

EPA đã cấm khoảng 37 loại thuốc trừ sâu trong số hơn…500 loại được sử dụng trên toàn nước Mỹ. Các nhà sản xuất thuốc trừ sâu đã tự nguyện loại bỏ thêm 97 loại thuốc trừ sâu nữa.

Hơn 10 bang tại Mỹ đã triển khai các bộ luật nhằm hạn chế việc sử dụng hóa chất phụ gia trong các sản phẩm như đồ nội thất, thảm trải sàn, và đồ chơi trẻ em, nhưng không có hóa chất nào trong số đó bị cấm ở phạm vi liên bang.

flame

Những giải pháp để hạn chế sự phơi nhiễm hóa chất ở trẻ em

Transande cho biết có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình phơi nhiễm hóa chất ở trẻ nhỏ.

"…liều lượng không phải là thứ duy nhất gây ra nhiễm độc" – ông nói. Các yếu tố khác cần xem xét có thể bao gồm thời điểm và tần suất phơi nhiễm.

Trasande nói thêm rằng việc kiểm soát tất cả những hóa chất đó sẽ gây thiệt hại về kinh tế dài hạn thấp hơn rất nhiều so với thiệt hại gây ra khi những đứa trẻ bị tụt điểm IQ vì phơi nhiễm.

Để giảm thiểu nguy cơ trong gia đình, Trasande đề xuất những bước đơn giản như mở cửa sổ để bụi có chứa những chất phụ gia chống cháy có thể thoát ra ngoài. Ông còn đề xuất hút bụi thường xuyên, và sử dụng một miếng vải ướt lau sàn để chà sạch hóa chất. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên tránh sử dụng các loại thảm trải sàn và đồ chơi trẻ em có chứa xốp polyurethane (thứ thường có chất phụ gia chống cháy).

Trasandae còn nói rằng các hộ gia đình nên tránh xịt thuốc trừ sâu lên bãi cỏ hoặc vườn nhà, đồng thời nên chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ (dù rằng các sản phẩm hữu cơ cũng có thể có chứa thuốc trừ sâu).

"Chúng ta chưa làm được nhiều trong việc loại trừ hoặc cấm một số loại thuốc trừ sâu đáng quan ngại nhất. Nhưng với tư cách người tiêu dùng, có nhiều thứ chúng ta có thể chủ động thực hiện" – Trasande.

Minh.T.T

Chủ đề khác