VnReview
Hà Nội

Virus Vũ Hán có thể đã lây từ rắn sang người?

Theo một phân tích di truyền, loại coronavirus mới đã cướp đi 17 mạng sống ở Vũ Hán, Trung Quốc, có thể đã được truyền từ rắn sang người.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Bắc Kinh, những con rắn có thể đã nhiễm mẫu virus này từ loài dơi bởi tại Vũ Hán, rắn và dơi được bán cùng nhau như một loại thực phẩm.

Nguồn lây nhiễm của loại virus mới này được nghi ngờ là từ chợ thực phẩm Vũ Hán. Đây là nơi bán các loài động vật hoang dã và nuôi nhốt bao gồm cả thỏ, chim, dơi và rắn.

Virus Vũ Hán được cho là đã lây từ rắn sang người qua đường không khí. Ảnh: New Atlas.

Đại học Bắc Kinh ở Trung Quốc đã so sánh bộ gen của năm mẫu virus Vũ Hán với 217 loại virus tương tự được thu thập các loài khác. Kết quả cho thấy chúng có nhiều cấu trúc tương đồng với loại virus được phát hiện ở dơi.

Các nhà khoa học cho rằng loại virus mới có khả năng lây từ người sang người là sản phẩm của việc kết hợp hai chủng virus từ dơi và rắn. Chủng virus mới sau đó từ rắn lây sang người qua đường không khí.

Tính đến 22/1, đã có 555 trường hợp nhiễm virus được xác nhận. Triệu chứng của người nhiễm là sốt, khó thở và viêm phổi. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, Vũ Hán đã phong tỏa giao thông công cộng.

Ngoài Vũ Hán, các địa phương khác của Trung Quốc như Quảng Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải cũng đã ghi nhận những trường hợp nhiễm bệnh.

Ở phạm vi toàn cầu, Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ là những quốc gia xác nhận có người nhiễm virus Vũ Hán. Hiện an ninh y tế tại các sân bay có chuyến từ Trung Quốc đang được siết chặt.

Theo Zing

Chủ đề khác