VnReview
Hà Nội

Cô gái mắc bệnh lạ, tê liệt ngất xỉu mỗi khi cười

Billie Hodgson (17 tuổi đến từ Sheffield, Anh) mắc một căn bệnh kỳ lạ. Với những người xung quanh, một nụ cười bằng "mười thang thuốc bổ" nhưng với Billie, chỉ cần phì cười cô cũng có thể ngất xỉu. Không những vậy, tất cả cảm xúc hỷ nộ ái ố của cô gái này cũng trở thành tác nhân gây hại.

Không còn là mình khi mắc chứng bệnh lạ

Từ khi phát hiện bản thân mắc bệnh, thiếu nữ 17 tuổi, vốn là một nữ sinh sôi nổi, phải điều tiết cảm xúc để tâm trạng luôn ở trạng thái cân bằng. "Tính cách tôi khá hoạt bát và năng động nên khi mắc bệnh tôi cảm thấy không còn là mình nữa", Billie tâm sự.

"Mỗi khi gặp tôi, bạn bè thường cố không chọc cười hay nói gì khiến cảm xúc của tôi thay đổi. Nếu chẳng may một ai đó pha trò, họ ngay lập tức xin lỗi", thiếu nữ nói với Metro.

Billie đang sống với mẹ, chị Sharon (49 tuổi) và em gái Harley (14 tuổi). Cô phát hiện mắc chứng cataplexy vào tháng 3/2019. Cô gái nói thêm: "Lần đầu tiên phát hiện bệnh là khi đang đi trong trường, chúng tôi cười đùa với nhau thì đột nhiên tôi quỵ ngã, hai chân tay không có bất kỳ cảm giác nào".

"Lúc đầu, tôi không nghĩ nó nghiêm trọng. Khi nghe bác sĩ chẩn đoán, trong đầu tôi khá trống rỗng vì không biết phải bày tỏ cảm xúc ra sao. Đến giờ, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều và không còn sợ hãi nữa. Phải sống với nó cả đời là một thách thức mà tôi cần vượt qua", Billie tâm sự.

Thiếu nữ 17 tuổi phải tránh tất cả các cảm xúc vui, buồn, phấn kích, căng thẳng vì chứng bệnh lạ. Ảnh:;Metro.

Cùng với việc tránh các tình huống xã hội gây mất cân bằng cảm xúc, Billie buộc phải giữ tâm trạng luôn bình tĩnh. Mắc chứng bệnh lạ khiến thiếu nữ trẻ phân vân không biết nên nộp đơn vào trường đại học nào. Thậm chí, cô không dám học lái xe hay lo ngại đi ra ngoài đường.

Hiện Billie phải sống chung với chứng Cataplexy vì không có cách điều trị. Mỗi ngày cô phải uống thuốc để ngăn chặn các triệu chứng. Tại Mỹ có khoảng 150.000-200.000 người mắc chứng bệnh này.

Cataplexy là hội chứng gì?

Cataplexy là chứng mất kiểm soát cơ đột ngột, chủ yếu ở hai tay do cảm xúc thay đổi mạnh mẽ. Tiếng cười là yếu tố kích hoạt hội chứng điển hình nhất. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như vui sướng, phấn khích, khó chịu, bất ngờ, sợ hãi hoặc căng thẳng.

Mỗi cơn Cataplexy chỉ kéo dài vài giây cho đến vài phút nhưng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Ảnh: istock.

Tác dụng của mỗi cơn Cataplexy thường rất nhanh, chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút, sau đó cơ thể sẽ trở lại bình thường. Đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Tuy nhiên các nhà khoa học đặt giả thuyết là do sự thiếu hụt các nơ-ron sản xuất hypocretin (hay còn được gọi là orexin).

Hypocretin là một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến việc thúc đẩy sự tỉnh táo trong chu kỳ ngủ/ thức.

Triệu chứng khi gặp Cataplexy bao gồm:

- Tê liệt hàm

- Đầu gục xuống

- Chân tay tê liệt tạm thời, không thể kiểm soát

- Nói lắp

- Khó tập trung

Mỗi cơn Cataplexy chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nhưng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là khi bệnh nhân đang lái xe, di chuyển trên cầu thang… Vì vậy, để ngăn ngừa chứng bệnh này, chúng ta nên duy trì thói quen ngủ đủ giấc và ngủ ngon.

Theo Tri thức trực tuyến

Chủ đề khác