VnReview
Hà Nội

Những hình ảnh quý giá về “vùng tối” của Mặt Trăng tiếp tục được gửi về Trái Đất

Tàu thăm dò Hằng Nga-4 và robot tự hành Thỏ Ngọc-2 vừa tiếp tục gửi về Trái Đất những hình ảnh quý giá trên vùng tối của Mặt Trăng.

Đã hơn 1 năm kể từ khi tàu đổ bộ Hằng Nga-4 đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng. Nó đã cung cấp rất nhiều tư liệu và hình ảnh quý giá về vùng tối trên vệ tinh của Trái Đất trong suốt năm qua.

Và mới đây, tàu đổ bộ Hằng Nga-4 và robot thăm dò Thỏ Ngọc-2 đã tiếp tục gửi một số hình ảnh độ phân giải cao về vùng tối trên Mặt Trăng. Hình ảnh do Cơ quan vũ trụ Trung Quốc công bố đã có sẵn để tải về. Tổng cộng có 17,2 ngàn file dữ liệu với tổng dung lượng lên tới 20,9GB đã được phát hành.

Dữ liệu hình ảnh trên được thu thập từ camera địa hình trên tàu Hằng Nga-4 và camera toàn cảnh của robot tự hành Thỏ Ngọc-2. Chuyên gia Doug Ellison đến từ NASA đã sử dụng một số kỹ thuật xử lý để làm hình ảnh sắc nét hơn.

Ẩn sâu dưới bề mặt của Mặt Trăng có thể chứa những dữ liệu quan trọng để giải mã những bí mật có tuổi đời 4 tỷ năm

Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất và nó luôn xoay quanh hành tinh xanh với một quỹ đạo không đổi. Nói cách khác, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một bên của Mặt Trăng. Trong khi đó, vùng tối còn lại của vệ tinh này chưa bao giờ được quan sát một cách chi tiết do ánh sáng Mặt Trời không chiếu tới.

NASA kỳ vọng có thể đưa các phi hành gia đặt chân lên cực nam của Mặt Trăng trong thập kỷ mới này. Tuy nhiên ngay lúc này, Trung Quốc đã sắm vai là người tiên phong mở đường cho các sứ mệnh sắp tới của NASA và nhiều cơ quan vũ trụ khác.

Một số hình ảnh được gửi về từ tàu thăm dò Hằng Nga-4 và robot tự hành Thỏ Ngọc-2:

Tiến Thanh

Chủ đề khác