VnReview
Hà Nội

10 loại chất độc cực kỳ nguy hiểm với tính mạng con người

Chất độc là một thứ vật chất gây tử vong hoặc nhẹ hơn là tổn thương cơ thể khi ăn, hít vào hoặc hấp thụ chúng. Về cơ bản, bất cứ thứ gì cũng có thể là chất độc.

Nếu uống nước quá mức, bạn sẽ chết. Đó chẳng qua là vấn đề liều lượng. Danh sách dưới đây tập hợp những chất độc gây chết người ở liều lượng cực thấp.

1. Ricin

Ricin là một độc tố mạnh có trong hạt thầu dầu. Dù dầu thầu dầu cũng được lấy từ đậu, nhưng nó không chứa chất độc.

Ricin là một chất độc chết người có trong hạt thầu dầu. Một liều lượng chỉ cỡ hạt cát cũng đủ gây tử vong. Độc tố này hoạt động bằng cách làm bất hoạt các ribosome (một bào quan có mặt ở trong tất cả các tế bào của sinh vật sống) và ngăn cản quá trình sản xuất protein, gây chết người. Không có thuốc giải độc, dẫu vậy vẫn có thể sống sót nếu chỉ dính phải một liều đủ nhỏ.

Ricin từng được sử dụng để ám sát Georgi Markov, một nhà văn người Bulgaria vào năm 1978. Mặc dù bạn khó có khả năng tiếp xúc với chất độc đã được chiết xuất, trong hạt của cây thầu dầu vẫn có độc tố. Nuốt cả hạt sẽ không sao, tuy nhiên nên giữ trẻ em và thú cưng tránh xa những hạt đậu bắt mắt này vì nếu nhai chúng có thể giải phóng ra lượng độc tố đủ gây hại.

2. Botulinum (Botox)

Một mũi tiêm Botox cung cấp một liều lượng có kiểm soát của độc tố butulinum.

Vi khuẩn Clostridium botulinum sản sinh ra một loại chất độc thần kinh gọi là botulinum. Nếu vi khuẩn trên được hấp thụ, nó sẽ giải phóng ra loại độc tố này. Các nguồn hay gặp là từ hộp lon thức ăn không được niêm phong đúng cách hay từ thịt có chất lượng kém. Trường hợp tốt nhất có thể tính đến là đau đớn và tê liệt cơ bắp tạm thời. Tệ hơn nữa là tê liệt hoàn toàn gây ngưng thở và dẫn đến tử vong.

Chất độc tương tự có trong Botox, trong đó một liều lượng nhỏ được tiêm vào cơ thể để làm đông cứng cơ bắp tại chỗ, giảm thiểu nếp nhăn. Botox tấn công các chất dẫn truyền thần kinh vì thế các cơ bắp bị tác động sẽ không thể tự dãn ra.

3. Tetradotoxin

Cá nóc không phải là động vật duy nhất có chứa kịch độc tetradotoxin. Chất độc này còn có trong một số loài bạch tuột, sa giông, cóc và giun.

Tetradotoxin hay TTX là một chất độc thần kinh mạnh, làm ngưng hoạt động của dẫn truyền thần kinh giữa não bộ và cơ thể bằng cách chặn các kênh natri. Một liều nhỏ có thể gây mất cảm giác và tê cứng, nhưng chỉ cần thêm một lượng rất ít nữa cũng đủ để làm tê liệt hệ thống cơ bắp vận động của bạn. Nó sẽ cần khoảng 6 tiếng để phát tác hoàn toàn, tuy nhiên một khi cơ hoành của bạn ngừng hoạt động, thì phổi cũng không thể tiếp tục thực hiện chức năng hô hấp, đồng nghĩa với tử vong. Hoặc, cũng có thể tử thần sẽ tìm đến bạn sớm hơn do ảnh hưởng từ rối loạn nhịp tim.

Loại chất độc này có ở đâu? Nó có trong cá nóc, một loại cá được người Nhật sử dụng để tạo nên món ăn fugu đầy tao nhã. Nếu các cơ quan chứa độc tố bị hư hỏng hoặc không được loại bỏ hoàn toàn, thì món ăn đó có thể gây chết người. Cá nóc không phải là động vật duy nhất mang độc tố này. Nó còn có trong một số loài bạch tuộc, giun dẹp, sao biển, cá thần tiên, cóc và sa giông. TTX có thể xâm nhập vào cơ thể bằng đường thở, ăn hoặc hấp thụ trực tiếp vào máu thông qua vết cắt.

4. Batrachotoxin

Độc tố Batrachotoxin thật ra đến từ nguồn thức ăn có chứa chất độc mà những con ếch tiêu thụ chứ không phải từ bản thân nó.

Trong tất cả các loại độc chất trong danh sách này, batrachotoxin có lẽ là chất bạn ít gặp nhất (trừ khi bạn sống trong một khu rừng nhiệt đới). Chất độc này có trên da của những con ếch phi tiêu độc. Bản thân những con ếch không phải là nguồn độc tố mà nó đến từ thức ăn của chúng. Hãy yên tâm là những con ếch trong sở thú không ăn những con bọ cánh cứng có độc, vì thế nó không thể làm hại bạn.

Lượng độc tố còn phụ thuộc vào đó là loại ếch nào. Ếch độc vàng tại Columbia có thể mang theo lượng độc tố đủ để giết chết hơn hai chục người, dù chỉ là chạm vào chúng.

Đây là loại chất độc thần kinh can thiệp vào chức năng của kênh natri trong cơ thể. Nạn nhân sẽ bị tê lệt và chết nhanh chóng. Không hề có thuốc giải độc.

5. Amatoxin

Nấm tán bay;Fly Agaric, tên khoa học là Amanita muscaria sản xuất ra độc tố amatoxin. Chất độc này mất vài ngày để giết chết một người, gây tổn thương gan, tim và thận.

Amatoxin là chất độc chết người được tìm thấy trong loài nấm chi Amanita, chẳng hạn như Nấm tán bay. Ăn một cây nấm cũng có thể kết thúc sự sống của bạn, dẫu không phải là loại độc mạnh nhất trong danh sách này nhưng nó lại là thứ bạn dễ bắt gặp hơn những loại khác (nhất là khi bạn có sở thích ăn nấm dại). Amatoxin tấn công thận và gan. Cuối cùng, tổn thương sẽ dẫn đến hôn mê và tử vong, tệ hơn đó là một cơn đau dai dẳng.

6. Cyanide

Hạt táo, hạt anh đào và hạnh nhân đắng đều chứa cyanide. Bạn sẽ phải ăn một lượng kha khá cùng lúc mới có thể bị ảnh hưởng bởi cơ thể có khả năng tự giải một lượng độc nhỏ.

Cyanide là một chất độc chết người liên kết với chất sắt trong máu, ngăn cản nó vận chuyển oxy đến các tế bào. Một liều có thể gây tử vong trong vài phút. Tuy nhiên, độc tố này lại rất phổ biến trong tự nhiên đến mức cơ thể có thể tự giải một lượng độc nhỏ. Nó có trong hạt táo, anh đào, hạnh nhân và quả mơ. Hydrogen cyanide là một vũ khí hóa học. Người ta nói nó có mùi hạnh nhân nhưng thật ra mùi của hạnh nhân chính là mùi của cyanide!

7. Hơi độc thần kinh

Bất cứ một loại chất độc thần kinh nào cũng có thể nằm trong danh sách các hóa chất nguy hiểm nhất. Sarin, VX và các hợp chất có liên quan nguy hiểm hơn nhiều so với hầu hết các hợp chất khác. Ví dụ như Sarin, nó độc gấp 500 lần hydrogen cyanide.

Khí độc thần kinh có thể tác động mà không cần phải hít vào vì nó có thể được hấp thụ qua da. Mặc dù nạn nhân vẫn có thể sống sót nếu chỉ tiếp xúc với một lượng cực thấp, nhưng họ sẽ chịu thương tổn thần kinh vĩnh viễn. VX thậm chí còn tệ hơn rất nhiều lần. Dẫu vậy, chất độc thần kinh chưa bao giờ được sử dụng trong chiến trận, vì thế không có nhiều dữ liệu về nó. VX gây ức chế một loại enzym trong hệ thống thần kinh, gây ảnh hưởng đến việc phát tín hiệu, dẫn đến mất kiểm soát các chức năng cơ thể, nghẹt thở và co giật dẫn đến tử vong.

8. Brodifacoum

Brodifacoum là một hóa chất diệt thú vật bằng cách ngăn đông máu, dẫn đến chảy máu trong liên tục.

Brodifacoum là một chất chống đông máu rất mạnh làm giảm mật độ vitamin K trong máu, gây chảy máu trong và tử vong. Nó được bán dưới dạng thuốc diệt chuột có những tên như Talon, Jaguar và Havoc. Con người và thú cưng cũng sẽ phải chịu tình cảnh tương tự dù chỉ chạm nhẹ vào vật nhiễm độc. Chất độc thẩm thấu qua da và được giữ lại trong cơ thể trong nhiều tháng. Những động vật ăn phải loài gặm nhấm nhiễm độc cũng có nguy cơ dính phải.

9. Strychnine

Strychnine là một chất độc tự nhiên dẫn đến cái chết đau đớn vì liên tục co thắt cơ bắp.

Strychnine là một chất độc tự nhiên, chủ yếu được lấy từ hạt của cây Mã tiền (có tên khoa học là Strychnos nux –vomica). Nó là một chất độc thần kinh tác động lên các dây thần kinh cột sống, khiến nạn nhân bị co giật. Cũng giống như Brodifacoum, nó rất nguy hiểm vì trẻ em, thú cưng và các nạn nhân ngoài ý muốn khác dễ tiếp xúc phải.

10. Polonium

Polonium là một nguyên tố phóng xạ được phát hiện bởi vợ chồng Marie và Piere Curie.

Mặc dù có nhiều hợp chất xuất hiện trong danh sách chết chóc này, nhưng đừng quên một số nguyên tố hóa học cũng là chất độc chết người! Chì và thủy ngân độc hại khủng khiếp. Không hề có cách tiếp xúc "an toàn" với chì, trong khi thủy ngân ở dạng hữu cơ tệ hại hơn rất nhiều ở dạng nguyên tố tinh khiết.

Polonium và những nguyên tố phóng xạ nặng khác nhân lên nhiều lần nguy cơ tử vong. Bản thân nguyên tố đó đã là độc hại, cộng với phóng xạ sẽ phá vỡ các mô cơ thể. Một liều đủ để gây chết người của nguyên tố này nhỏ hơn rất nhiều so với bất kỳ chất độc nào được nhắc đến trong danh sách.

Giang Vu

Chủ đề khác