VnReview
Hà Nội

Virus Corona truyền từ dơi sang con người như thế nào?

Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm ra chính xác nguồn gốc của virus Corona mới gây bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán. Gần đây, một nghiên cứu mới đã cung cấp thêm manh mối, cho thấy nguồn gốc của virus này có khả năng cao nhất là đến từ dơi.

Ngày càng có thêm nhiều nghiên cứu khẳng định virus Corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán là xuất phát từ dơi

Trong nghiên cứu, được công bố hôm qua (29/1) trên tạp chí The Lancet, các nhà nghiên cứu đã phân tích 10 trình tự bộ gen của virus chết người Corona mới, đặt tên là nCoV 2019, thu được từ chín bệnh nhân ở Trung Quốc bị nhiễm virus.

Theo trang Livescience, họ phát hiện ra tất cả 10 trình tự bộ gen "cực kỳ giống nhau" - các tác giả cho biết hơn 99,98% trình tự di truyền giống nhau. Điều này cho thấy virus đã "nhảy" sang con người chỉ mới gần đây, bởi vì nếu xảy ra từ lâu, các chuỗi virus sẽ biến đổi, khác đi nhiều hơn, đặc biệt với tốc độ biến đổi nhanh chóng của virus.

"Điều đáng chú ý là virus nCoV-2019 được mô tả từ các bệnh nhân đều gần như giống hệt nhau", tác giả nghiên cứu Weifeng Shi, giáo sư tại Phòng thí nghiệm chính về dịch tễ học và các bệnh truyền nhiễm mới nổi ở các trường đại học của tỉnh Sơn Đông, trực thuộc Đại học Y khoa Sơn Đông, cho biết trong một tuyên bố. "Phát hiện này cho thấy virus nCoV-2019 xuất phát từ một nguồn, trong một khoảng thời gian rất ngắn và được phát hiện tương đối nhanh chóng".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mặc dù chỉ mới xuất hiện ở người, nhưng virus này đã khiến khoảng 6.000 người bị lây nhiễm và gây ra 132 ca tử vong ở Trung Quốc, lan sang 15 quốc gia khác. Hầu hết các trường hợp ban đầu xảy ra ở những người làm việc tại hoặc đến chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi bán nhiều loại động vật sống.

Để tìm hiểu thêm về nguồn gốc virus, các nhà nghiên cứu đã so sánh trình tự gen virus nCoV-2019 với các chuỗi trong thư viện chuỗi virus và phát hiện ra rằng các virus có liên quan chặt chẽ nhất là hai loại virus Corona có nguồn gốc từ dơi; cả hai loại virus Corona này có trình tự di truyền giống đến 88% trình tự di truyền của virus nCoV-2019. Khi so sánh với hai loại virus Corona khác từng gây dịch SARS và MERS, virus nCoV-2019 có khoảng 79% trình tự di truyền giống với SARS và 50% giống với MERS.

Dựa trên những kết quả này, các tác giả cho biết virus nCoV-2019 có khả năng bắt nguồn từ loài dơi. Tuy nhiên, không có con dơi nào được bán ở chợ hải sản Vũ Hán, điều này cho thấy có một loài động vật chưa được xác định khác đóng vai trò như một "bước đệm" khiến loại virus này truyền sang con người.

"Có vẻ có một vật chủ khác đóng vai trò là vật chủ trung gian giữa dơi và người", tác giả đồng nghiên cứu Guizhen Wu, thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết.

Nhìn chung, sự bùng nổ của virus nCoV-2019 một lần nữa dấy lên mối lo ngại về kho chứa virus ẩn trong động vật hoang dã và nguy cơ cao tràn vào quần thể con người.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy rắn, được bán tại chợ hải sản Vũ Hán, có thể là nguồn gốc của virus nCoV-2019. Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bác bỏ nghiên cứu này, nói rằng không chắc virus Corona có thể lây nhiễm cho rắn hay không.

Hoàng Lan

Chủ đề khác