VnReview
Hà Nội

Tại sao bệnh nhân nhiễm virus corona lại được điều trị bằng thuốc trị cúm và HIV?

Mới đây, một bệnh nhân 71 tuổi người Trung Quốc đã cho kết quả âm tính với virus corona chỉ sau 48 giờ được điều trị bằng phương pháp kết hợp thuốc trị virus cúm và HIV. Trước đó, Bắc Kinh cũng được cho là đang thử nghiệm phương pháp này.

Bangkok Post dẫn nguồn tin từ Bộ Y tế Thái Lan cho biết, mới đây, một nữ bệnh nhân 71 tuổi người Trung Quốc đã âm tính với virus corona sau khi được điều trị bằng phác đồ thuốc chống virus cúm và HIV. Bệnh nhân này phục hồi nhanh chóng chỉ trong 48 giờ nằm viện. Nhóm bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này là bác sĩ chuyên khoa Kriengsak Attipornwanich và PGS.TS Subsai Kongsangdao. Cả hai đều là cán bộ y tế của Bệnh viện Rajavithi (Bangkok, Thái Lan).

Trước đó, bệnh nhân này được đưa vào Bệnh viện Hua Hin của Thái Lan, nhưng với các triệu chứng trầm trọng, bà được chuyển đến Bệnh viện Rajavithi vào ngày 29/1 để điều trị.

Tại đây, các bác sĩ của Bệnh viện Rajavithi quyết định sử dụng kết hợp oseltamivir, một loại thuốc chống virus cúm từng được dùng để điều trị hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), cùng hai loại thuốc đặc trị HIV là lopinavir và ritonavir.

Bác sĩ Kriangsak chia sẻ, ông sử dụng phương pháp kết hợp thuốc này dựa trên kinh nghiệm của các bác sĩ Trung Quốc về thuốc điều trị HIV cho bệnh nhân nhiễm virus corona. "Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thông tin và thấy thuốc chống cúm có hiệu quả trên bệnh nhân dương tính với MERS nên quyết định kết hợp hai nhóm thuốc này với nhau", ông nói.

Nguồn tin cho hay, trước khi điều trị cho bệnh nhân, nhóm bác sĩ đã kiểm tra thuốc trong phòng thí nghiệm 10 ngày. Được biết, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đã chuyển sang âm tính sau 48 giờ sử dụng thuốc. 12 giờ sau, bệnh nhân phục hồi tích cực, qua khỏi tình trạng nghiêm trọng và đã có thể ngồi dậy nói chuyện.

hóm bác sĩ cho biết họ đã thông báo nghiên cứu của mình với tạp chí y khoa và sẽ sử dụng với các bệnh nhân nhiễm virus corona khác. Số bệnh nhân nhiễm viêm phổi lạ tại Thái Lan là 19 người. Những người này đều có nguồn gốc từ Vũ Hán (Trung Quốc). Hiện tại, 8 bệnh nhân hồi phục và về nhà, 11 bệnh nhân còn lại vẫn nằm viện điều trị.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) sau khi bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc vẫn đang có những diễn biến phức tạp. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu, chính phủ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đều đang thực hiện các biện pháp để phòng chống sự lây lan của dịch. Tính đến rạng sáng ngày 3/2, tổng cộng đã có 17.387 ca nhiễm nCoV với 361 ca tử vong, đáng chú ý đã có ca tử vong đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại Philippines.

Số ca nhiễm virus corona và số ca tử vong tính đến sáng ngày 3/2. Nguồn: SCMP

VH

Chủ đề khác