VnReview
Hà Nội

Máy lọc không khí có chống được virus corona?

Theo các chuyên gia, dù không ngăn chặn được 100% virus nhưng hầu hết máy lọc không khí hiện nay vẫn được tích hợp các công nghệ giúp ức chế, làm giảm sự lây lan của các loại virus có hại.

Máy lọc không khí có chống được virus corona?

Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM trực thuộc Bộ Y Tế cho biết HEPA – màng lọc hiệu suất cao – là tiêu chuẩn bắt buộc trong các môi trường cần sự vô trùng. HEPA có tác dụng lọc bụi, hạn chế virus. Các nghiên cứu được tiến hành cho thấy nó có khả năng lọc được 99,97% tiểu phân 0,3 micromet.

Như vậy, nhiều người sẽ tự hỏi vậy HEPA có lọc được các virus gây hại, chẳng hạn như virus corona hay không? Để dễ hình dung, chúng ta biết rằng mắt người có thể nhìn thấy những vật có kích thước 10 micromet. Trong khi đó, vi khuẩn có kích thước nhỏ hơn 0,3 micromet. Như vậy, về lý thuyết, virus có thể xuyên qua lớp màng lọc này một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn đừng vội lo lắng vì trên thực tế virus không tồn tại riêng lẻ trong không khí. Thay vào đó, chúng thường bám vào như mồ hôi, nước bọt, bụi mịn… và màng lọc HEPA thì hoàn toàn có khả năng giữ lại những vật này (trong trường hợp những vật bị virus bám vào có kích thước lớn hơn 0,3 micromet). Nghĩa là virus sẽ được giữ lại trong máy lọc và vì thế chúng bị hạn chế sinh sản, lây lan.

Máy lọc không khí có chống được virus corona?

Các chuyên gia cho biết tác dụng của màn lọc HEPA là không thể chối cãi nhưng nó phải được kiểm định và sử dụng đúng quy cách thì mới mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, người dùng cần chú ý thay màn lọc định kỳ sau khoảng 2 năm để đảm bảo máy lọc không khí hoạt động tốt và chính xác.

Hiện tại, các máy lọc không khí còn được trang bị công nghệ ion, có thể phóng ra ion dương và ion âm vào không khí. Các ion này sẽ phản ứng hóa học với gốc Hydro của vi khuẩn, virus làm thay đổi cấu trúc AND từ đó ức chế, thậm chí là tiêu diệt vi khuẩn, virus.

Một số máy lọc không khí hiện đại còn sử dụng tia cực tím để khử trùng làm tăng khả năng diệt virus, vi khuẩn.

Tuy nhiên, máy lọc không khí chỉ có phạm vi trong văn phòng, gia đình. Mọi người cần phải tăng cường các biện pháp như vệ sinh tay, chân miệng, đeo khẩu trang… để phòng tránh trong các mùa dịch bệnh.

Bạch Đằng

Chủ đề khác