VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học thử nghiệm thành công khẩu trang diệt virus bằng lớp lọc muối

Loại khẩu trang được bổ sung thêm một lớp phủ làm từ muối hóa học hứa hẹn sẽ giúp tiêu diệt các loại virus bám trên bề mặt khẩu trang và bảo vệ tốt hơn sức khỏe cho người đeo.

Thời điểm này khi tới Trung Quốc, điều bạn dễ nhận thấy là đa số người đân đều đeo khẩu trang y tế để phòng chống lây nhiễm dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona.

Tuy nhiên theo nhiều nhà nghiên cứu, việc đeo khẩu trang không đúng cách thậm chí cũng còn gây hại hơn là bảo vệ sức khỏe. Đó là chưa kể khẩu trang chỉ giúp phòng chống lây nhiễm chứ không thể giúp bạn tránh bị lây nhiễm hoàn toàn.

Theo Newatlas, một kỹ sư y sinh tại Đại học Alberta, Canada đồng thời là trợ lý giáo sư Hyo-Jick Choi cho biết, có hai vấn đề lớn đối với việc đeo khẩu trang để chống lại virus corona.

Đầu tiên, khẩu trang chỉ có khả năng phòng chống trước những chất dịch có kích thước. Nhưng nó không thể chống được virus lây lan qua không khí có kích thước siêu nhỏ vì chúng có thể xuyên qua lỗ thông khí của khẩu trang. Một số loại khẩu trang như N95/N99 có thể lọc virus lấy qua không khí khá tốt nhưng loại này khó thở, đắt tiền và không thực tế nếu phải sử dụng hàng ngày.

Một vấn đề khác với khẩu trang là chúng có thể vô tình "bẫy" các virus ở trên bề mặt ngoài thay vì tiêu diệt chúng. Kết quả là khi người sử dụng vô tình chạm phải bề mặt ngoài khẩu trang và đưa lên miệng hoặc vứt bỏ không đúng cách, chúng có thể vô tình lây nhiễm bệnh cho người khác.

Để giải quyết những vấn đề còn tồn tại này, Choi cùng các đồng nghiệp đã thử nghiệm một lớp phủ diệt virus, hứa hẹn có thể áp dụng ngay trên các mẫu khẩu trang y tế hiện hành. Choi cho biết, lớp phủ này được tạo thành chủ yếu từ hai loại muối là natri clorua và kali clorua.

Khi có một chất dịch chứa virus tiếp xúc với lớp phủ này, muối sẽ hòa tan nó. Khi các giọt dịch hoặc ẩm bay hơi hết, muối hòa tan với chất dịch sẽ kết tinh lại. Những tinh thể muối sắc nhọn lúc đó sẽ có nhiệm vụ tiêu diệt virus.

Choi chia sẻ: "Chúng tôi đã thử nghiệm cách làm này trên 3 loại virus cúm khác nhau và phát hiện thấy, virus trên bề mặt khẩu trang đã không còn hoạt động trong vòng 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong vòng 30 phút". Ông tin tưởng, công nghệ này sẽ có hiệu quả tương tự với virus corona.

Hiện nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các đối tác sản xuất để sớm thương mại hóa lớp phủ đặc biệt này. Họ kỳ vọng sẽ sớm có những chiếc khẩu trang kháng virus trên thị trường trong vòng 12-18 tháng tới.

Trong khi đó tại thời điểm này, Choi khuyên mọi người không nên chạm vào bề mặt khẩu trang, luôn rửa tay trước và sau khi đeo khẩu trang. Ngoài ra không nên cất khẩu trang đã qua sử dụng ở những nơi như túi và nên thay khẩu trang sau mỗi lần sử dụng.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Canada do Mitacs, một tổ chức phi lợi nhuận tại Canada tài trợ.

Mai Huyền

Chủ đề khác