VnReview
Hà Nội

Máy bay chiến đấu F-35 không thể bắn thẳng

Súng trên phiên bản phổ biến nhất của máy bay chiến đấu F-35 Joint Strike Fighter không chính xác đến nỗi không thể chấp nhận được trong các thử nghiệm gần đây của Lầu Năm Góc, theo Bloomberg.

Độ chính xác không phải là vấn đề duy nhất đối với khẩu đại bác 25 mm trên phiên bản máy bay phản lực của Không lực Hoa Kỳ. Vỏ súng trên máy bay do Lockheed Martin sản xuất cũng bị nứt, buộc Không quân phải hạn chế sử dụng. (Các biến thể máy bay phản lực ít phổ biến hơn của Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sử dụng một loại giá treo súng khác và đã được xếp hạng "có thể chấp nhận được" về độ chính xác).

Máy bay chiến đấu F-35 không thể bắn thẳng

Chương trình F-35 trị giá 428 tỷ USD, với tổng chi phí sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ USD trong suốt vòng đời của nó, vẫn còn hơn 800 vấn đề phần mềm chưa được giải quyết, trong đó theo đánh giá của văn phòng thử nghiệm Lầu Năm Góc có nhiều vấn đề liên quan đến hệ điều hành. Những vấn đề đó bao gồm 13 vấn đề về "Loại 1" có thể ảnh hưởng đến an toàn hoặc khả năng chiến đấu, và Bộ Quốc phòng cho rằng cần được khắc phục trước khi nhà sản xuất bắt đầu giai đoạn sản xuất tiếp theo, với mức giá 22 tỷ USD.

F-35 cũng đã không vượt qua được cái được gọi là Thử nghiệm Mattis, sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, người kêu gọi máy bay phản lực này phải có sẵn 80% thời gian cho ít nhất một loại nhiệm vụ chiến đấu. Và đại đa số các máy bay đã không thể đáp ứng mục tiêu đòi hỏi khắt khe hơn về "Khả năng hoàn thành nhiệm vụ".

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường mua các máy bay F-35 gặp vấn đề mặc dù các lỗ hổng chưa được giải quyết. Năm 2016, Quốc hội vẫn tiếp tục tăng tốc mua F-35. Năm 2016 và 2017 mua thêm 11 chiếc, năm tài khóa 2018 mua 20 chiếc, năm 2019 mua 15 chiếc và 20 chiếc cho năm 2020.

Minh Hương

 

Chủ đề khác