VnReview
Hà Nội

Xe quân sự Mỹ không thể lắp Iron Fist vì… thiếu điện

Theo nguồn tin từ Lầu Năm góc, đa phần các xe chiến đấu bộ binh (IFV) Bradley của Quân đội Mỹ sẽ không thể lắp đặt hệ thống phòng thủ chủ động (APS) Iron Fist do Israel phát triển vì thiếu nguồn cung cấp năng lượng điện bổ sung cần thiết. Thông tin trên đã được liệt kê trong báo cáo thường niên về vũ khí, trang bị của Lầu Năm góc.

Quân đội Mỹ sau quá trình đánh giá đã quyết định trang bị các APS Iron Fist tăng cường khả năng bảo vệ cho xe tăng Abrams, IFV Bradley và xe bọc thép Stryker trước các loại vũ khí chống tăng vác vai hiện đại. Trong quá trình thử nghiệm, APS Iron Fist đã chứng minh được khả năng bảo vệ và được trang bị thử nghiệm trên một số xe tăng Abrams, nhưng chúng lại không phù hợp trên các IFV Bradley do nguồn điện trên xe không được thiết kế để mang theo APS như Iron Fist.

Xe quân sự Mỹ không thể lắp Iron Fist vì… thiếu điện

Nguyên mẫu IFV Bradley trang bị hệ thống Iron Fist.

Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ mới, Quân đội Mỹ đang yêu cầu phát triển IFV Bradley phiên bản mới với hệ thống điện mới đủ khả năng tải theo APS Iron Fist. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ giới chức quân sự Mỹ cho rằng, IFV Bradley đã quá cũ và bộc lộ nhiều nhược điểm trong quá trình hoạt động từ năm 1981 tới nay. Chúng cần được thay thế bằng dòng phương tiện chiến đấu tùy chọn có hoặc không có người lái mới OMFV.

Xe quân sự Mỹ không thể lắp Iron Fist vì… thiếu điện

Các thành phần của hệ thống APS Iron Fist.

Theo công bố từ nhà sản xuất Israel Elbit Systems, hệ thống Iron Fist sử dụng radar cực nhạy cùng cảm biến hồng ngoại để phát hiện mối đe dọa như đạn súng phóng lựu, tên lửa chống tăng có điều khiển, đạn xuyên lõm (HEAT), đạn xuyên giáp động năng (APFSDS)... Tuy nhiên, biến thể Iron Fist trang bị cho Quân đội Mỹ là phiên bản rút gọn, nên chỉ có khả năng ngăn chặn các loại đạn hóa năng.

Khi xác định được mục tiêu, hệ thống sẽ phóng một tên lửa nhỏ với vỏ làm từ vật liệu dễ cháy để phá hủy hoặc làm chệch đường bay của đạn hướng về xe tăng, xe thiết giáp.

Thay vì sử dụng khối đánh chặn chứa hàng nghìn viên bi nhỏ để phá hủy mục tiêu như ở hệ thống Trophy cũng do Israel sản xuất, cơ chế đánh chặn của Iron Fist giúp giảm thiểu thiệt hại cho bộ binh theo xe hoặc các đối tượng xung quanh. Một ưu điểm khác của Iron Fist là dễ dàng được lắp đặt mà không ảnh hưởng đến kết cấu hay các hệ thống điện tử bên trong xe.

Hiện tại, APS Iron Fist đã được trang bị trên nhiều dòng xe chiến đấu của Quân đội Israel và chứng minh được hiệu quả trong thực chiến.

Theo Defense News/ QĐND

Chủ đề khác