Các nhà khoa học quốc tế hoài nghi khả năng nguồn gốc virus corona từ tê tê do nhà khoa học Trung Quốc công bố

Các nhà khoa học độc lập hôm qua đã lên tiếng hoài nghi về nghiên cứu của nhà khoa học Trung Quốc đề xuất khả năng virus corona bùng phát từ Trung Quốc có thể đã truyền từ dơi sang người thông qua tê tê.

Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc, cho biết trên trang web của mình rằng nghiên cứu của họ cho thấy khả năng virus corona có nguồn gốc từ tê tê, và phát hiện ra điều này sẽ có ý nghĩa lớn đối với việc ngăn chặn, kiểm soát nguồn gốc (của virus mới).

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin trình tự bộ gene của chủng virus corona mới được tách ra từ tê tê trong nghiên cứu này giống hệt 99% với người nhiễm bệnh. Họ cho biết nghiên cứu đã tìm thấy tê tê - động vật có vú có vảy duy nhất thế giới - là loài vật chủ trung gian có khả năng nhất.

Nhưng James Wood, người đứng đầu bộ phận thú y tại Đại học Cambridge của Anh, cho biết nghiên cứu này không có sức mạnh.

Hãng tin Reuters trích lời ông cho rằng "Các bằng chứng cho thấy sự tham gia tiềm năng của tê tê trong vụ dịch đã không được công bố, ngoài một thông cáo báo chí của trường đại học. Đây không phải là bằng chứng khoa học", ông nói.

"Chỉ đơn giản là báo cáo phát hiện RNA virus với độ tương tự trình tự hơn 99% là không đủ. Có thể nào những kết quả này gây ra lây nhiễm do sự ô nhiễm môi nặng nề không?"

Tê tê là một trong những động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất ở châu Á, bất chấp luật pháp cấm buôn bán, vì thịt của chúng được coi là một món ngon ở các nước như Trung Quốc và vảy của chúng được sử dụng trong y học cổ truyền.

Sự bùng phát của căn bệnh do virus corona mới, đã giết chết hơn 700 người ở Trung Quốc đại lục, được cho là bắt đầu tại một khu chợ ở thành phố Vũ Hán cũng bán động vật hoang dã sống.

Các chuyên gia về virus nghĩ rằng nó có thể có nguồn gốc từ dơi và sau đó truyền sang người, có thể thông qua một loài khác.

Jonathan Ball, giáo sư về virus học phân tử tại Đại học Nottingham (Anh), cho biết trong khi nghiên cứu của Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc là một sự phát triển thú vị, vẫn chưa rõ liệu con tê tê có nguy cơ tuyệt chủng có thực sự là hồ chứa virus hay không.

"Chúng ta cần phải xem tất cả các dữ liệu di truyền để có cảm giác về sự liên quan giữa virus, tê tê và ở người, cũng hiểu được mức độ phổ biến của virus này trong tê tê và liệu chúng có được bán ở Vũ Hán hay không", ông nói.

Dirk Pfeiffer, giáo sư y học thú y tại Đại học City của Hồng Kông cũng cho biết nghiên cứu này là một chặng đường dài từ việc thiết lập mối liên hệ giữa tê tê và sự bùng phát virus corona mới ở người.

"Bạn chỉ có thể đưa ra kết luận dứt khoát hơn nếu so sánh tỷ lệ lưu hành (của virus) giữa các loài khác nhau dựa trên các mẫu đại diện, những điều này gần như chắc chắn là không", ông nói.

Hồng Thúy