VnReview
Hà Nội

Mỹ phóng tàu thăm dò Mặt Trời, đi tìm bí mật tỷ năm

Hôm qua, tàu thăm dò Solar Orbiter được phóng từ Cape Canaveral và bắt đầu hành trình để có được được cái nhìn gần gũi, chưa từng thấy về ngôi sao của chúng ta.

Sứ mệnh này là kết quả hợp tác giữa NASA và Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu.

Theo CNN, đây là sứ mệnh đầu tiên sẽ cung cấp hình ảnh của hai cực Nam và Bắc của Mặt trời bằng việc sử dụng một bộ 6 bộ dụng cụ trên tàu. Hiểu biết trực quan về hai cực của mặt trời rất quan trọng vì nó có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về từ trường mạnh mẽ của Mặt trời và cách nó ảnh hưởng đến Trái đất.

Tàu Solar Orbiter sẽ mất khoảng 2 năm để lên đến quỹ đạo hình elip cao quanh Mặt trời. Trọng lực hỗ trợ từ Trái đất và Sao Kim sẽ giúp đưa tàu vũ trụ ra khỏi mặt phẳng hoàng đạo, hoặc không gian thẳng hàng với đường xích đạo của mặt trời, do đó nó có thể nghiên cứu các cực của mặt trời từ trên và dưới.

Trước đó, tàu vũ trụ Ulysses phóng từ năm 1990 cũng có nhiệm vụ bay qua các cực của Mặt trời. Ulysses đã hoàn thành ba lần bay qua Mặt trời trước khi nhiệm vụ kết thúc vào năm 2009, nhưng tầm nhìn của nó bị giới hạn ở những gì nó có thể nhìn thấy từ đường xích đạo của mặt trời.

Mỹ phóng tàu thăm dò Mặt Trời, đi tìm bí mật tỷ năm

Theo các chuyên gia NASA, Solar Orbiter sẽ phải sống sót trong cả hai điều kiện cực kỳ nóng và cực kỳ lạnh.

Các quan sát hai cực của hành tinh lửa có thể giải thích tại sao từ trường của Mặt trời thay đổi, xen kẽ trong khoảng thời gian 11 năm. Khi từ trường hoạt động, nó tạo ra các vết đen tối trên bề mặt mặt trời, và sau đó có những khoảng thời gian bình tĩnh hơn với ít hoạt động hơn.

Các quan sát cực của các quỹ đạo Mặt trời cũng có thể dẫn đến dự đoán tốt hơn về thời tiết không gian.

Trong các bài báo nghiên cứu vừa đăng tải, những nhà nghiên cứu đã giải thích các kết quả đo đạc mới nhất từ vùng nhật hoa (corona), là vùng ngoài của khí quyển Mặt Trời. Các dữ liệu này được ghi lại từ hai lần PSP tiến sát Mặt Trời nhất vào tháng 11/2018 và 4/2019.

Mỹ phóng tàu thăm dò Mặt Trời, đi tìm bí mật tỷ năm

Nhiệt độ của vùng nhật hoa dao động 2-5 triệu độ C. Đây cũng là khu vực tạo ra các trận gió Mặt Trời, là các dòng hạt chứa đầy năng lượng bắn từ Mặt Trời ra các hướng.

Những phân tích từ thiết bị thu thập hạt trên PSP cho thấy gió Mặt Trời ở gần ngôi sao này có những diễn biến khó hiểu khi từ trường đảo chiều. Gió Mặt Trời khi đi ra sẽ có hình xoắn kiểu chữ S trước khi bay thẳng. Những hình xoắn này không phù hợp với bất kỳ mô hình nào trước đây, và các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được.

Tuyên Quang

Chủ đề khác