VnReview
Hà Nội

Tại sao cửa nhà vệ sinh công cộng lại hở ở dưới?

Nhà vệ sinh công cộng chắc chắn không phải là một nơi dễ chịu với hầu hết chúng ta. Khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng, có lẽ bạn đã từng tự hỏi tại sao cửa phòng vệ sinh lại luôn có một khoảng hở so với sàn nhà, tại sao người ta lại để lộ sự riêng tư của bạn như vậy?

Câu trả lời là, thiết kế cửa phòng vệ sinh như vậy không phải nhằm mục đích khiến bạn phải xấu hổ. Thực tế, cái gì cũng có lý do của nó cả. Và sau đây là những gì trang Bright Side giải thích.

Thứ nhất, để dễ vệ sinh

Do nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh công cộng khá cao, nên cần phải lau, rửa nhiều lần trong ngày. Khoảng cách giữa cửa phòng vệ sinh và sản nhà như thế này giúp nhân viên vệ sinh dễ dàng lau rửa sàn nhà nhanh hơn.

Thứ hai, trong trường hợp có sự cố, bạn dễ dàng nhờ giúp đỡ

Trong một căn phòng hoàn toàn đóng kín, nếu một người bị ngất hoặc có vấn đề về sức khỏe khiến họ bất tỉnh, những người khác sẽ khó phát hiện ra. Thay vào đó, nếu có một khoảng trống ở dưới, người khác sẽ dễ dàng nhận thấy ai đó bị bất tỉnh trong phòng. Ngoài ra, trường hợp cần giúp đỡ, với khoảng cách này, người trợ giúp có thể mở khóa từ bên trong mà không cần phá cửa.

Ngăn chặn những hành vi không đúng mực

Thiếu chút riêng tư trong nhà vệ sinh công cộng cũng ngăn cản mọi người có những hành vi không nên làm trong đó. Thiết kế cửa phòng vệ sinh như thế này giúp tăng độ giám sát và ngăn chặn hành vi không phù hợp.

Chi phí xây dựng rẻ hơn

Việc lắp cánh cửa kéo dài từ sàn nhà đến trần nhà sẽ cần sự thiết kế chính xác hơn, sử dụng nhiều vật liệu hơn, làm tăng tổng chi phí. Đối với chủ doanh nghiệp, lắp đặt khoảng trống giữa cửa và sàn nhà vệ sinh sẽ giúp hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Thông mùi tốt hơn

Phòng vệ sinh kín hoàn toàn sẽ khiến mùi lâu biến mất hơn. Với những khoảng trống phía trên và dưới, không khí lưu thông tốt hơn nhiều và mùi hôi biến mất nhanh hơn.

Dễ dàng nhận ra phòng vệ sinh có thể dùng được hay không

Nếu đóng kín hoàn toàn, chúng ta sẽ có nguy cơ gặp tình huống khó xử khi cố gắng mở một căn phòng đang có người bên trong. Thật không còn gì tồi tệ hơn! Với khoảng trống bên dưới cánh cửa, mọi người có thể thấy nhà vệ sinh có trống hay không.

Có thể là một lối thoát

Hãy tưởng tượng khi khóa bị kẹt: nếu căn phòng đóng kín hoàn toàn và nơi này quá ồn ào, bạn sẽ khó khăn hơn khi thông báo ra ngoài là bạn đang kẹt trong phòng vệ sinh. Tuy nhiên, với khoảng trống dưới cửa, bạn có thể dễ dàng trốn thoát bằng cách bò dưới nó trong trường hợp không thể gọi được ai.

Mọi người có ý thức "đi" nhanh hơn

Khi cửa ra vào không đóng kín hoàn toàn, thiếu sự riêng tư khiến mọi người cảm thấy họ cần phải nhanh hơn, điều này làm tăng tốc độ lưu thông.

Bạn có thể chia sẻ giấy vệ sinh dễ dàng hơn

Và đây là một tiện ích nữa của khoảng trống cửa nhà vệ sinh. Nếu trong phòng hết giấy vệ sinh, bạn có thể nhờ một ai đó "viện trợ" mà không phải ra ngoài.

Thế mới thấy, cái gì cũng có lý do của nó!

Hoàng Lan

Chủ đề khác