VnReview
Hà Nội

Người bạn đời lạc quan sẽ giúp đẩy lùi bệnh mất trí nhớ

Theo một nghiên cứu mới của Đại học bang Michigan, việc có một người bạn đời hạnh phúc có thể là một "liều thuốc" quan trọng giúp ngăn ngừa sự phát triển của chứng mất trí nhớ, hay bệnh Alzheimer.

Sống với vợ/chồng vui vẻ, lạc quan sẽ mang lại một cuộc sống tích cực, giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ phát triển. Ảnh minh họa

Các yếu tố lối sống được cho là đóng vai trò lớn trong việc ngăn chặn chứng mất trí nhớ phát triển. Có một người bạn đời khỏe mạnh, hạnh phúc đã được chứng minh là giúp tăng tỷ lệ cải thiện các yếu tố rủi ro, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Nhiều thói quen sinh hoạt kém có liên quan đến việc tỷ lệ mắc bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer tăng lên, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém, thiếu tập thể dục, hút thuốc và béo phì. Nghiên cứu mới cho thấy sống cạnh một người vợ/chồng khỏe mạnh và hạnh phúc có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh. Ít nhất thì, một người bạn đời khỏe mạnh có thể khuyến khích bạn ăn uống lành mạnh hơn.

Theo Slash Gear, nghiên cứu có sự tham gia của khoảng 4.500 cặp vợ chồng. Những người tham gia đã kết hôn 8 năm hoặc nhiều hơn tại thời điểm nghiên cứu. Một cặp vợ chồng lạc quan thường có một môi trường gia đình lành mạnh hơn, từ đó liên quan đến thói quen lối sống lành mạnh hơn và giảm tỷ lệ mắc bệnh suy giảm tinh thần trong cuộc sống sau này.

Đồng tác giả nghiên cứu William Chopik giải thích: "Chúng ta sẽ dành nhiều thời gian cho vợ/chồng. Vợ/chồng có thể khuyến khích chúng ta tập thể dục, ăn uống lành mạnh hơn hoặc nhắc nhở chúng ta uống thuốc. Khi người vợ/chồng lạc quan và khỏe mạnh cũng sẽ khiến bạn lạc quan và khỏe mạnh tương tự trong cuộc sống. Bạn thực sự trải nghiệm một tương lai tươi đẹp hơn bằng cách sống lâu hơn và tránh các bệnh về nhận thức.

Theo các nhà nghiên cứu, ngay cả khi bạn không phải là người lạc quan vốn có, bạn vẫn có thể tự rèn luyện để có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Tất nhiên, bạn phải muốn thay đổi và bạn có hy vọng trở thành một người lạc quan hơn. Theo nghiên cứu, một đối tác lạc quan mang đến một lối sống hạnh phúc có thể giúp cải thiện rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày, từ đó giúp mọi người hạnh phúc và khỏe mạnh hơn đến cuối đời.

Hoàng Lan

Chủ đề khác