VnReview
Hà Nội

Thuốc đông y có thể chữa khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus Covid-19?

Một số tỉnh của Trung Quốc đã dùng thuốc đông y kết hợp với tây y trong việc điều trị virus Covid-19 và cho những kết quả tích cực.

Tính đến sáng 18/2, trên toàn thế giới đã có 73.429 người nhiễm virus Covid-19, 1.873 ca tử vong và 11.186 ca phục hồi. Trong số đó, có một số ca xuất viện đáng chú ý đã xuất hiện ở Trung Quốc. Ngày trong 2 ngày 7 và 10/2 tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) có tổng cộng 5 bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 được xuất viện. Tất cả những người này đã bình phục hoàn toàn sau khi bị viêm phổi cấp và giống như hầu hết các bệnh nhân khác ngoài Hồ Bắc, họ được điều trị kết hợp giữa thuốc tây y và thuốc đông y.

Tại Trung Quốc hiện tại, mỗi tỉnh có quyền đưa ra chính sách của riêng mình về phòng chống Covid-19 và Hồ Bắc không thường xuyên cho bệnh nhân điều trị bằng thuốc thảo dược. Điều này đã khiến một cơ quan của chính phủ đặt tại Vũ Hán gửi công văn khẩn cấp vào thứ 3 tuần trước (11/2) và yêu cầu trong vòng 24h tỉnh Hồ Bắc phải đảm bảo trà thảo dược được cung cấp cho tất cả các bệnh nhân đã nhiễm và đang trong vòng nghi ngờ nhiễm virus Covid-19.

Thông công văn kể trên, chưa đến 1/3 số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc được dùng thuốc đông y. Trong khi tỷ lệ này ở các vùng khác trong Trung Quốc lên tới khoảng 90%. Sự vắng mặt của y học cổ truyền Trung Quốc được cho là ảnh hưởng đến kết quả của việc cứu chữa bệnh nhân nhiễm loại virus nguy hiểm nói trên. Công văn trên phản ánh sự đồng thuận ngày càng cao của các chuyên gia y tế Trung Quốc rằng thuốc thảo dược có thể và nên đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Đến ngày hôm qua, virus Covid-19 đã khiến hơn 1.800 người thiệt mạng, hầu hết trong số đó đến từ Hồ Bắc. Số người chết quá lớn ở tỉnh này đã khiến nhiều chuyên gia phải đi tìm lý do và một trong những nguyên nhân được nêu ra là quá ít bệnh nhân tại đây được dùng thuốc đông y.

Trong khi đó, tại Quảng Đông và Chiết Giang - 2 địa phương có số người nhiễm virus Covid-19 thuộc dạng cao ở Trung Quốc thì bệnh nhân được cho uống thuốc đông y để giảm triệu chứng bệnh trước cả khi các xét nghiệm cho kết quả dương tính. Đến ngày 14/2, Quảng Đông thông báo tỷ lệ tử vong chỉ khoảng 0,1% tổng số người nhiễm bệnh - thấp hơn rất nhiều so với 2,6% của Vũ Hán. Cùng với đó, không ai tử vong ở Chiết Giang trong số 1.155 bệnh nhân được phát hiện bệnh do virus Covid-19 gây nên.

Các loại thuốc đông y có thể tiêu diệt virus hay không còn là một vấn đề tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng khoa học Trung Quốc. Virus rất khó bị tiêu diệt bởi nó không sống như một sinh vật độc lập. Khi vào cơ thể, nó có thể nhân đôi nhanh chóng và gây ra sự tàn phá đáng kể cho cơ thể.

Một nguyên tắc vàng trong đông y là bác sĩ phải gặp bệnh nhân. Trong số các chuyên gia y học đầu tiên đến Vũ Hán sau khi dịch bệnh bùng phát, có một số bác sĩ y học cổ truyền nổi tiếng của Trung Quốc, đó là Tong Xiaolin, Huang Luqi and Zhang Boli. Họ đã dành nhiều ngày đêm trong khu vực cách ly để kiểm tra bệnh nhân thông qua các bộ quần áo bảo vệ, kiểm tra tình hình thể chất của họ và cập nhật các công thức thảo dược để chữa bệnh trong các giai đoạn khác nhau của bệnh.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng các bác sĩ tuyến đầu ở Vũ Hán thích sử dụng tây y trong việc chữa cho bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 hơn bởi họ hiểu rõ tác dụng phụ và cách sử dụng của các loại thuốc này. Ngược lại, một công thức thuốc đông y lại có thể chứa cả tá thành phần và nhiều bác sĩ hiện nay không thể hiểu rõ chúng.

Tuy nhiên, có rất nhiều dữ liệu cho thấy đông y đang hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị Covid-19. Một chuyên gia y tế đã tư vấn cho chính phủ Trung Quốc vào tuần trước: 'Có một cơ sở y tế tại Quảng Đông đã điều trị cho hơn 50 bệnh nhân bằng thuốc đông y kết hợp tây y và có kết quả tốt. Cùng với đó, tại Thượng Hải, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp kết hợp trên chỉ mất 7-8 ngày để cho kết quả âm tính với virus Covid-19 trong khi không có thuốc thảo dược thì phải mất hơn 10 ngày'.

Các bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 được chữa khỏi bệnh nhờ dùng kết hợp đông y và tây y

Kể từ khi bùng pháp hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) vào năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiến hành một số nghiên cứu về tác dụng của thuốc thảo dược với việc điều trị cúm. Tại Trung Quốc đại lục, các bác sĩ cho rằng liệu pháp kết hợp đông y và tây y làm giảm đáng kể mức độ của các triệu chứng, giảm tác dụng phụ và giảm cả tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân.

Trong một tín hiệu đáng mừng, 58 bệnh nhân ở một bệnh viện công tại Quảng Đông đã hồi phục và không có nhân viên y tế nào nhiễm bệnh khi sử dụng phương pháp kết hợp đông y và tây y. Các nhà khoa học Trung Quốc ngày nay được trang bị công nghệ tiên tiến để chống lại virus Covid-19. Tuy nhiên, có vẻ như họ vẫn cần đến đông y để cứu chữa bệnh nhân. Vào tháng 1, một nhóm nghiên cứu của viện khoa học Trung Quốc tại Thượng Hải đã cho ra 1 danh sách các thảo dược có thể ức chế virus Covid-19.

Rất khó để nói chính xác các loại thảo dược hoạt động tốt thế nào bởi trong hầu hết các trường hợp chúng được bệnh nhân dùng chung với thuốc tây. Tuy nhiên, đến lúc này có vẻ như các nhà khoa học Trung Quốc đã đồng ý rằng đông y có thể kết hợp với tây y để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Covid-19. Họ cho rằng không nên đánh giá xem loại thuốc nào hiệu quả hơn bởi quan trọng là chúng kết hợp với nhau để chữa trị thành công cho bệnh nhân.

T.T

Chủ đề khác