nCoV dễ dàng bám tế bào người gấp 20 lần so với SARS

Virus corona chủng mới có khả năng liên kết với các thụ thể tế bào người và lây lan cao gấp 20 lần so với bệnh SARS.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Texas và công bố trên trang web bioRxiv thuộc Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor, ngày 15/2.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, ACE2, một loại thụ thể enzyme của SARS cũng đóng vai trò quan trọng trong mối liên hệ của nCoV với các tế bào người.

Chủng mới của virus corona có ái lực (khả năng kết hợp của một chất với chất khác) đối với ACE2 cao hơn virus SARS từ 10 đến 20 lần.

nCoV dễ dàng bám tế bào người gấp 20 lần so với SARS

"So với SARS-CoV, nCoV dường như dễ lây từ người sang người", báo cáo kết luận. "Ái lực cao của nCoV đối với ACE2 có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng dễ dàng lây lan từ người sang người hiện nay của nCoV".

Nghiên cứu mới cho thấy, dù cả hai có độ tương đồng cao trong miền liên kết với thụ thể (RBD), chúng không liên kết với ba kháng thể đơn dòng đặc hiệu của SARS (mAbs), bản sao của một kháng thể có khả năng vô hiệu hoá mầm bệnh.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, mAbs hướng SARS không chống lại được virus corona chủng mới bởi phản ứng chéo kháng thể (khả năng của một tập hợp các phân tử kháng thể phản ứng với hơn một loại kháng nguyên) có thể bị giới hạn giữa hai RBD của virus.

Các nhà khoa học đã xác định "protein dằm", có trong màng bọc của virus corona rất cần thiết để xâm nhập tế bào của vật chủ trong quá trình lây nhiễm. Đây là mục tiêu quan trọng nhất trong việc phát triển vaccine, kháng thể để điều trị và chẩn đoán.

Song các chuyên gia cho biết, cần thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu về vai trò của thụ thể tế bào chủ trong quá trình virus lây lan từ người sang người.

Mới đây, Trung Quốc đã cấp phép cho thuốc Favilavir trong điều trị Covid-19, lô đầu tiên bắt đầu sản xuất ngày 16/2.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán vào tháng 12/2019, đến nay đã lan rộng ra toàn Trung Quốc và 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến ngày 18/2, thế giới ghi nhận 1.873 ca tử vong và 73.332 ca dương tính với nCoV.

Theo SCMP/ VnExpress