VnReview
Hà Nội

Quân đội Mỹ có thể nhận diện khuôn mặt người đứng cách đó... 1km

Nhờ vào những tiến bộ thời gian qua trong học máy, công nghệ nhận dạng khuôn mặt nay có thể "nhìn" ra bất kỳ ai trong một đám đông với độ chính xác cực kỳ ấn tượng.

facialreg

Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng khoảng cách tối đa từ chủ thể mà các hệ thống nhận dạng khuôn mặt tiên tiến nhất vẫn có thể hoạt động được là bao nhiêu hay không? Theo một báo cáo mới, khoảng cách đó xa hơn rất nhiều so với bạn nghĩ. Xa đến nỗi người được nhận dạng có lẽ còn không hề nhận ra rằng họ đã bị camera chụp được!

Theo trang tin Digital Trends thì quân đội Mỹ hiện đang tài trợ phát triển một thiết bị nhận dạng khuôn mặt nhỏ gọn, có khả năng xác định con người từ cách đó 1km – tức tương đương với tổng chiều dài của gần 11 sân bóng đá.

Dự án này có tên là "Advanced Tactical Facial Recognition at a Distance Technology" (tạm dịch: Công nghệ Nhận dạng khuôn mặt Tác chiến Từ xa Tiên tiến), bắt đầu vào năm 2016. Một bản thử nghiệm của hệ thống này đã được demo vào cuối năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Mỹ (SOCOM) vẫn đang tiếp tục nghiên cứu dự án, nhưng không có thêm thông tin nào cho biết về ngày ra mắt của nó.

Công nghệ nói trên được phát triển bởi công ty bảo mật Secure Planet (trụ sở tại Arlington, Virginia). Trên website của mình, công ty này nhấn mạnh rằng "hệ thống xác thực sinh trắc học và nhận dạng di động" của hãng "mang lại giải pháp bảo vệ cho binh sỹ và thường dân, đảm bảo họ được an toàn trong các môi trường luôn rình rập nguy cơ đe dọa cao". Hãng còn nói thêm rằng sẽ "cam kết cung cấp các sản phẩm tân tiến để dọn đường cho chúng ta đến một hành tinh an toàn hơn".

Công ty này không tiết lộ chính xác cách thức hoạt động của công nghệ do họ phát triển. Ngay cả khi sở hữu AI tiên tiến, đó vẫn là một vấn đề đầy thách thức, bởi khi bạn trang bị các ống kính dài hơn cho camera thì đồng thời cũng sẽ làm tăng tiếng ồn từ các rung động bên trong. Ở khoảng cách xa như vậy, sự nhiễu loạn không khí cũng có thể gây ra vấn đề về biến dạng hình ảnh – bạn sẽ thấy một hiệu ứng tương tự như các luồng hơi nhiệt trong những ngày nóng bức. Để giải quyết điều này, có thể công ty đã tận dụng một mạng lưới thần kinh độc lập để khắc phục hình ảnh bị biến dạng nhằm thu về được những dữ liệu khuôn mặt có thể dùng cho mục đích xác thực.

drone

Ngoài ra, cũng chưa rõ công nghệ này sẽ được triển khai ra sao. Dù ban đầu được thiết kế để sử dụng khi cầm tay, có thông tin cho rằng nó có thể được trang bị cho các drone. Một số tài liệu của SOCOM nói rằng công nghệ này có thể sẽ được chia sẻ với các cơ quan hành pháp.

Minh.T.T

Chủ đề khác