VnReview
Hà Nội

Alibaba tuyên bố trí tuệ nhân tạo có thể nhận dạng COVID-19 chính xác tới 96%

Thuật toán mới được phát minh có thể hoàn thành quá trình nhận biết bệnh chỉ trong vòng 20 giây.

 

 

Một thuật toán mới dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp chẩn đoán bệnh nhân nhiễm COVID-19 chính xác tới 96% trong vòng 20 giây.

Theo Nikkei, tại Bắc Kinh, một hệ thống chẩn đoán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) mới hứa hẹn sẽ phát hiện các trường hợp nhiễm virus Corona mới với tỷ lệ chính xác lên tới 96%, thông qua công nghệ quét chụp cắt lớp bằng vi tính.

Thuật toán chẩn đoán bệnh này do Viện nghiên cứu Damo Academy của Alibaba phát triển. Các nhà nghiên cứu tại học viện cho biết họ đã đào tạo mô hình AI với dữ liệu; từ hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh. Thêm vào đó, hệ thống có thể xác định sự khác biệt giữa bệnh nhân nhiễm virus Corona mới và những người bị viêm phổi do virus thông thường bằng cách chụp CT với độ chính xác lên đến 96%. Người tạo ra thuật toán trên cho biết phương pháp được thiết kế dựa trên các hướng dẫn điều trị mới nhất.

Công cụ chẩn đoán mới này lần đầu tiên được giới thiệu tại một bệnh viện mới có tên Qiboshan ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Nó cũng đã được mô phỏng trong Bệnh viện Xiaotangshan của Bắc Kinh, và sau đó được hoàn thành vào năm 2003 để đối phó với đại dịch SARS. Bệnh viện Qiboshan bắt đầu chấp nhận điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm virus Corona mới vào Chủ nhật. Theo Alibaba, hệ thống điều trị này cũng sẽ được áp dụng tại hơn 100 bệnh viện ở các tỉnh Hồ Bắc, Quảng Đông và An Huy.

Cũng theo Alibaba, thuật toán mới có thể giảm bớt áp lực cho các bệnh viện trong thời gian này, vì nó có thể hoàn thành quá trình nhận dạng chỉ trong vòng 20 giây. Thông thường, một bác sĩ sẽ mất từ 5 đến 15 phút để phân tích kết quả chụp CT của một bệnh nhân bị nghi ngờ nhiễm bệnh và đưa ra chẩn đoán lâm sàng. Các tờ kết quả chụp CT còn chứa số lượng hình ảnh lên đến hơn 300 hình, bởi vậy sẽ mất khá nhiều thời gian. Vào ngày 5/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã mở rộng các tiêu chí chẩn đoán nhiễm trùng mới, thêm kết quả chụp CT vào phương pháp xét nghiệm axit nucleic trước đó, để đảm bảo những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng sẽ nhận được điều trị chuẩn xác càng sớm càng tốt.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Alibaba trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống chẩn đoán mới này để chống lại virus Corona. Các nhà nghiên cứu từ Học viện Damo đã phát triển một công cụ dịch vụ y tế công cộng do AI cung cấp thông tin liên quan đến virus SARS-CoV-2. Việc này lần đầu tiên được chính quyền tỉnh Chiết Giang triển khai vào ngày 27/1. Hệ thống y tế có thể trả lời hầu hết các câu hỏi liên quan đến đại dịch thông qua một ứng dụng.

Hoàng Lan

Chủ đề khác