Xác của một chú chim cách đây 46.000 năm được phát hiện gần như nguyên vẹn

Các nhà khoa học đang nghiên cứu xác của một chú chim từ sống từ Kỷ băng hà, nó được bảo quản tốt đến đáng kinh ngạc, mẫu vật này được xác định thuộc loài chim sơn ca bờ biển hay còn được biết đến với tên sơn ca sừng.

Bị chôn vùi và đóng băng dưới lớp băng vĩnh cửu gần ngôi làng Belaya Gora ở phía đông bắc Siberia, xác chú chim được phát hiện bởi những người chuyên săn ngà voi hóa thạch. Sau đó, họ đã chuyển mẫu vật cho một nhóm các chuyên gia để kiểm tra bao gồm Nicolas Dussex và Love Dalén từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Thụy Điển.

Phương pháp định tuổi bằng đồng vị cacbon cho thấy chú chim này sống cách đây khoảng 46.000 năm và qua phân tích di truyền xác định nó thuộc loại sơn ca sừng (tên khoa học là Eremophila alpestris), theo thông tin được công bố trên tạp chí Communications Biology hôm thứ sáu.

Dalén trao đổi với CNN rằng loài chim này có thể là tổ tiên của hai chi chim sơn ca còn tồn tại ngày nay, một ở miền bắc nước Nga, còn lại ở thảo nguyên Mông Cổ.

"Phát hiện này hàm ý rằng những thay đổi khí hậu diễn ra vào cuối Kỷ băng hà sau cùng đã dẫn đến sự hình thành các phân loài mới", ông nói.

Chú chim được tìm thấy ở vùng đông bắc Siberia, một địa điểm từng phát hiện được các mẫu vật đóng băng khác.

Theo lý giải, hình dạng chú chim được bảo quản phần lớn nhờ lớp băng vĩnh cửu, tuy nhiên bất ngờ là mẫu vật này vẫn ở trong tình trạng cực kỳ tốt, Dussex giải thích.

"Một mẫu vật bé nhỏ và dễ tổn thương như thế lại gần như nguyên vẹn, cho thấy rằng bụi bẩn hoặc lớp bùn phải được lắng đọng dần dần hay ít nhất phần đất ở đó phải tương đối ổn định vì thế thân thịt của nó được bảo quản ở trạng thái rất gần với thời điểm chết", Dussex nói.

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu bao gồm giải trình tự toàn thể bộ gen của chú chim, giúp tiết lộ thêm về mối quan hệ của nó với các phân loài ngày nay và ước tính tốc độ tiến hóa của chim sơn ca, Dalén nói.

Các nhà khoa học nghiên cứu trong khu vực cũng đã tìm thấy phần xác và các bộ phận cơ thể của các động vật khác như chó sói, voi ma mút và tê giác lông mượt.

Dussex đã mô tả những phát hiện này là "vô giá" khi chúng cho phép các nhà nghiên cứu khôi phục DNA và đôi khi là RNA, một axit nucleic có trong tất cả các tế bào sống.

"Điều này sẽ mở ra những cơ hội mới để nghiên cứu sự tiến hóa của hệ động vật kỷ băng hà và hiểu được phản ứng của chúng đối với biến đổi khí hậu hàng chục nghìn năm trước", Dussex nói thêm.

Chim sơn ca sừng được phát hiện tại cùng địa điểm với xác của một chú chó con đông lạnh sống cách đây 18.000 năm, mà nhóm khoa học cũng đang nghiên cứu.

Giang Vu