VnReview
Hà Nội

Loài ốc sên mới phát hiện được đặt tên theo Greta Thunberg

Greta Thunberg là nhà hoạt động vì môi trường được tạp chí Time bầu chọn làm Nhân vật của năm, là nhân vật chính của một bộ phim tài liệu trên Hulu và cô còn được đề cử Giải Nobel hòa bình…

Nhà hoạt động vì môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển, Greta Thunberg đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trên toàn cầu sau khi cô gái nhỏ này nêu lên hàng loạt mối lo ngại về biến đổi khí hậu mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt. Một nhóm nghiên cứu đã vinh danh cô gái này bằng việc lấy tên của Greta đặt cho một loài ốc sên cạn mới được tìm ra.

Craspedotropis gretathunbergae là tên khoa học của loài ốc sên cạn mới được tìm ra ở Borneo (Ảnh: Taxon Expeditions)

Nhóm các nhà khoa học này và cộng đồng giới khoa học tại Taxon Expeditions đã tìm thấy loài ốc sên cạn này trong một chuyến nghiên cứu tại Borneo và đặt nó với tên khoa học là "Craspedotropis gretathunbergae". Nhóm nghiên cứu đã công bố mô tả của loại ốc sên mới này trên Tạp chí Dữ liệu Đa dạng sinh học hôm thứ năm vừa qua.

Cái tên được chọn thể hiện mối nguy hiểm tiềm năng đối với loài ốc sên do biến đổi khí hậu gây ra. Menno Schilthuizen, đồng snasg lập Taxon và là chuyên gia về ốc sên cho biết "Loài ốc sên mới được tìm thấy thuộc nhánh caenogastropods, là một nhóm các loài ốc sên cạn rất dễ bị tác động bởi hạn hán, nhiệt độ khắc nghiệt và suy thoái rừng".

Greta Thunberg (Ảnh: Mauro Ujetto/NurPhoto)

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã liên lạc với Thunberg để trao đổi và cô bé rất "vui mừng" về việc được lấy tên đặt cho loài ốc sên mới này.

"Đặt tên loài ốc này theo tên của Greta Thunberg là cách để chúng tôi có thể truyền lại cho thế hệ của cô bé biết rằng chúng phải gánh lấy trách nhiệm sửa chữa những lỗi lầm không phải do chúng gây ra", J.P. Lim, người phát hiện ra loài ốc sên này cho biết. "Và nó cũng thể hiện rằng, tất cả chúng ta, ở mọi thế hệ, đều sẵn lòng chung tay cùng cô gái ấy".

Minh Bảo theo CNET

Chủ đề khác