VnReview
Hà Nội

Virus SARS-CoV-2 có thể không bắt nguồn từ chợ Vũ Hán

Theo nghiên cứu ban đầu của một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, virus corona chủng mới khiến hơn 2.400 người tử vong không phải bắt nguồn từ khu chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán.

Nghiên cứu mới đưa ra một số nghi vấn về nguồn gốc của virus;SARS-CoV-2, có thể nó không phải bắt nguồn từ khu chợ hải sản Vũ Hán

China South Morning Post đưa tin các nhà nghiên cứu từ Vườn thực vật nhiệt đới Xishuangbanna thuộc Viện Khoa học Trung Quốc và Viện Nghiên cứu Não Trung Quốc cho biết, hội chứng hô hấp cấp tính nặng coronavirus 2 (SARS-CoV-2) bắt nguồn tư một nơi khác.

Nhóm nghiên cứu, do Tiến sĩ Yu Wenbin dẫn đầu, đã giải trình dữ liệu gen của 93 mẫu virus SARS-CoV-2 được 12 quốc gia cung cấp nhằm nỗ lực truy tìm nguồn lây nhiễm và hiểu cách thức lây lan của loài virus này.

Những gì họ tìm thấy là trong khi virus này lây lan rất nhanh ở khu Chợ bán buôn hải sản Huanan tại Vũ Hán, thì có hai dữ liệu dân cư mở rộng rất đáng lưu tâm vào ngày 8/12 và ngày 6/1.

Theo nghiên cứu, được công bố trên trang web của Viện, phân tích cho thấy virus SARS-CoV-2 đã đến khu chợ hải sản Vũ Hán từ một nguồn bên ngoài. "Khu chợ đông đúc này sau đó đã thúc đẩy sự lây lan và lưu thông của virus SARS-CoV-2, khiến nó lan rộng ra cả thành phố vào đầu tháng 12/2019".

Các báo cáo trước đó của các cơ quan y tế Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, bệnh nhân đầu tiên có triệu chứng của căn bệnh viêm phổi là là vào ngày 8/12, và hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh sau đó đều có liên quan đến khu chợ hải sản này. Ngày 1/1/2020, khu chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán đã đóng cửa.

Nghiên cứu tiếp tục nói rằng dựa trên dữ liệu bộ gen, có khả năng virus bắt đầu lây lan từ người sang người vào đầu tháng 12 hoặc thậm chí sớm hơn nữa là vào cuối tháng 11.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ muốn tìm hiểu xem chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán có phải là nơi duy nhất lây lan virus SARS-CoV-2 hay không. Từ đó, phát hiện sẽ có ý nghĩa lớn trong việc tìm kiếm nguồn và xác định vật chủ trung gian, để kiểm soát dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trở lại.

Các nhà khoa học cũng cho biết, mặc dù Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp cấp 2 về virus Corona mới vào ngày 6/1, nhưng thông tin không được chia sẻ rộng rãi.

"Nếu cảnh báo đó được chia sẻ rộng rãi và thu hút sự chú ý nhiều hơn, số các ca lẫy nhiễm trên toàn Trung Quốc và toàn cầu từ giữa đến cuối tháng 1 sẽ giảm", họ nói.

Trong khi đó, Xiang Nijuan, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV hôm thứ Bảy (22/2) rằng nhiều người nhiễm virus Corona mới đã bị lây nhiễm hai ngày trước khi họ bắt đầu có các triệu chứng.

Do đó, bất cứ ai đã tiếp xúc gần gũi với người bệnh trong vòng 48 giờ sau nên tự cách ly trong 14 ngày.

Theo số liệu cập nhật của SCMP vào sáng 24/2, đã có tổng số 79.140 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, 2.468 người đã tử vong, 23.094 người được chữa khỏi. Hiện Nhật Bản có 838 ca nhiễm, 4 người đã tử vong. Hàn Quốc có 763 ca nhiễm, 7 người đã tử vong

Hoàng Lan

Chủ đề khác