VnReview
Hà Nội

Hạm đội 6 Hải quân Mỹ thiết lập chế độ cách ly vì Covid-19

Trong thông báo mới nhất, Bộ Tư lệnh Hải quân Mỹ đã thông qua quy chế cách ly đặc biệt dành cho các chiến hạm và thủy thủ đoàn Mỹ trong vòng 2 tuần liên quan tới nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Dù không nêu đích danh, nhưng thông cáo trên của Hải quân Mỹ là nói đến các chiến hạm và thủy thủ thuộc Hạm đội 6 trong thời gian qua đã ghé thăm nhiều cảng tại châu Âu.

Hải quân Mỹ yêu cầu, bất kỳ chiến hạm nào thuộc Hạm đội 6 đã cập cảng tại châu Âu sẽ được chuyển sang chế độ cách ly trong 2 tuần trước khi được phép di chuyển tới cảng khác. Quyết định trên liên quan tới thời gian ủ và phát bệnh của Covid-19 thường diễn ra trong 14 ngày.

Hạm đội 6 Hải quân Mỹ thiết lập chế độ cách ly vì Covid-19

"Cùng với các hạm đội khác, chúng tôi đã thiết lập thời gian cách ly 14 ngày giữa các quân cảng để phòng ngừa Covid-19", đại diện Hạm đội 6, Kyle Raines cho biết.

Theo phân vùng nhiệm vụ, Hạm đội 6 Hải quân Mỹ hoạt động chủ yếu tại khu vực Địa Trung Hải và phía Tây lục địa châu Phi. Hiện tại, căn cứ chỉ huy của hạm đội đặt tại TP Naples, Pháp.

Trước đó, quy chế cách ly đã được Hải quân Mỹ áp dụng với các chiến hạm hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương. Tình hình dịch Covid-19 lan rộng tại các quốc gia Đông Á đã buộc Lầu Năm góc phải hạn chế các hoạt động quân sự của lực lượng đồn trú trong khu vực. Mỹ cũng đóng băng vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc dự kiến tổ chức trong đầu năm 2020.

Trước tình hình dịch bệnh leo thang, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo công dân hạn chế tới Hàn Quốc. Trong khi đó, Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ đã cấm nhân viên, quân nhân tới Hàn Quốc nếu không có công việc rất quan trọng. Để hạn chế nguy cơ lây lan Covid-19, lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc đã được lệnh hạn chế đi lại và ra khỏi căn cứ.

Không chỉ tại Hàn Quốc, dịch Covid-19 cũng được phát hiện tại Nhật Bản, nơi Quân đội Mỹ duy trì lực lượng đồn trú lớn. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động quân sự theo kế hoạch năm 2020 của các đơn vị quân sự Mỹ đồn trú tại đây.

Theo USNavy/ QĐND

Chủ đề khác