VnReview
Hà Nội

NASA đang tuyển ứng viên phi hành gia, bạn xem có đủ tiêu chuẩn không?

Tin vui cho những ai đam mê du hành vũ trụ: NASA hiện đang chấp nhận các đơn ứng tuyển cho thế hệ phi hành gia tiếp theo.

Những thành viên mới sẽ tham gia chương trình Artemis thám hiểm mặt trăng, chương trình được lập ra với mục đích đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo đặt chân lên Mặt trăng vào năm 2024.

Chương trình Artemis sẽ đưa các phi hành gia trên tàu vũ trụ Orion lên Mặt trăng bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa đẩy (Space Launch System) - tên lửa được NASA tuyên bố là mạnh nhất mọi thời đại. Hệ thống này sẽ giúp Orion đạt ít nhất 24.500 dặm một giờ, tốc độ tối thiểu để thoát khỏi quỹ đạo tầm thấp của Trái đất và đi đến Mặt Trăng.

Từ những năm 1960, NASA đã lựa chọn và đào tạo cho 350 ứng cử viên phi hành gia, dẫu vậy không phải tất cả đều vượt qua được quá trình chuẩn bị 2 năm kham khổ, gồm khả năng làm chủ phần cứng phức tạp và điều khiển liên lạc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, huấn luyện sẵn sàng bay và nhiều thứ khác.

Nếu như những thứ vừa kể ra trên đây đều là thứ bạn yêu thích, thì xin chúc mừng bạn đã thành công bước đầu rồi đấy. Nếu đáp ứng được các yêu cầu đưa ra, bạn có thể gia nhập hàng ngũ 48 phi hành gia hiện tại. NASA gần đây đã đăng tải đơn ứng tuyển trực tuyến, hết hạn vào ngày 31 tháng 3. Để có thể được lựa chọn, bạn sẽ cần đáp ứng tất cả các tiêu chí sau:

Đáp ứng được trình độ

Ngoài việc có quốc tịch Hoa Kỳ, sẽ có một số yêu cầu trình độ nghiêm ngặt. NASA yêu cầu các ứng viên phải có bằng thạc sĩ trong lĩnh vực STEM, bao gồm kỹ thuật, khoa học sinh học, khoa học vật lý, khoa học máy tính hoặc toán học. Ứng viên cũng có thể sở hữu 2 năm làm việc đối với chương trình tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học; có bằng bác sĩ y khoa hoặc bác sĩ nắn chỉnh xương; hoàn thành (hoặc sẽ hoàn thành vào tháng 6 năm 2021) chương trình sát hạch phi công được công nhận trên toàn quốc.

Nhiều kinh nghiệm bay

NASA thông báo rằng các ứng viên cần có kinh nghiệm bay chuyên nghiệp giúp họ điều khiển tàu vũ trụ, hoặc ít nhất 1.000 giờ bay cơ trưởng đối với máy bay phản lực. Để tiện so sánh, phi công máy bay thương mại sẽ cần 1.500 giờ bay.

Thể lực tốt

Ngoài nền tảng kiến thức tốt, bạn cũng cần phải có vóc dáng tuyệt mỹ. Các yếu tố vật lý của chuyến bay không gian trong thời gian dài của NASA yêu cầu các chức năng cơ thể cực tốt như thị lực 20/20 (mắt tự nhiên hoặc đeo kính thuốc) huyết áp cũng không được vượt quá 140/90 khi trong trạng thái ngồi bình thường. Các phi hành gia cũng phải đáp ứng chiều cao từ 158cm – 190cm.

Ngoài ra cũng sẽ có một bài kiểm tra bơi. Các ứng cử viên được chọn cuối cùng được phát chứng nhận lặn và huấn luyện sinh tồn dưới nước theo kiểu quân đội, vì vậy kỹ năng bơi lội là điều bắt buộc.

Đáp ứng được thời gian

Đây chính xác không phải là kiểu công việc làm tại nhà. Các nhiệm vụ dài hạn của Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS có thể kéo dài một năm hoặc lâu hơn, theo NASA. Bên cạnh các chuyến du hành không gian, các ứng viên phi hành gia có thể phải di chuyển để tham gia các nhiệm vụ huấn luyện với đối tác toàn cầu của NASA như Nga và Canada.

Biết tiếng Nga là một lợi thế

Một khi ứng viên được lựa chọn, họ sẽ được chỉ định học tiếng Nga trong suốt hai năm đào tạo. Đó là một kỹ năng không gian cần thiết: Khi đến Trạm ISS, toàn bộ phi hành gia đều đi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Về mặt logic, họ sẽ cần giao tiếp bằng ngôn ngữ Slav trong suốt hành trình.

Giang Vu theo Popsci

Chủ đề khác