VnReview
Hà Nội

Bức ảnh panorama sao Hỏa tuyệt đẹp 1,8 tỷ pixel

Những hình ảnh mới từ tàu thám hiểm Curiosity cho chúng ta thấy cận cảnh bề mặt Sao Hỏa. Toàn cảnh chi tiết được ghép lại với nhau từ hơn 1.000 bức ảnh. Đây là bức ảnh lớn nhất và nét nhất mà tàu tự hành Curiosity chụp được trên Sao Hỏa.

Hình ảnh tổng hợp cho ta một cái nhìn bao quát về khu vực Glen Torridon trên sao Hỏa ở miệng núi lửa Gale.

NASA cung cấp toàn bộ tệp ảnh 2,25 GB để tải xuống, nhưng bạn cũng có thể phóng to xung quanh phong cảnh sao Hỏa trong trình duyệt của mình. Ở đó, có một số điểm nổi bật mà bạn có thể trải nghiệm gồm vành miệng núi lửa, một miệng hố nhỏ hơn được giấu bên trong miệng núi lửa Gale.

Bức ảnh panorama sao Hỏa tuyệt đẹp 1,8 tỷ pixel

Đây là một kỳ công đầy thách thức của NASA. Nhóm máy ảnh của xe tự hành Curiosity đã được lên kế hoạch chụp những hình ảnh này trong bốn ngày của ngày lễ Tạ ơn năm ngoái. Tất cả hơn 1.000 bức ảnh được chụp nhanh vào cùng một thời điểm mỗi ngày để giữ cho ánh sáng phù hợp.

Không bằng lòng chỉ với một bức tranh toàn cảnh đồ sộ, NASA cũng tạo ra một phiên bản thứ hai, nhỏ hơn cho thấy nhiều hơn về chiếc xe tự hành trong ảnh.

Bức ảnh panorama sao Hỏa tuyệt đẹp 1,8 tỷ pixel

Trong ngày hôm qua, NASA cũng công bố xe tự hành thám hiểm sao Hỏa 2020 có tên là Perseverance, có nghĩa là sự bền lòng, kiên trì. Perseverance sẽ được phóng lên vũ trụ vào tháng Bảy tới và dự kiến hạ cánh trên hành tinh đỏ vào tháng 2/ 2021.

Cái tên này được chọn ra từ một cuộc thi đặt tên cho tàu thăm dò sao Hỏa mới có quy mô toàn nước Mỹ, và người thắng cuộc là Alexander Mather, một học sinh lớp bảy ở Virginia. Cậu sẽ được mời xem tàu phóng từ Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida vào mùa hè này.

Có thể mất nhiều năm nữa con người mới lên được hành tinh đỏ, hàng xóm của Trái Đất. Nhưng đây là những khởi đầu tốt đẹp.

Minh Hương

Chủ đề khác