VnReview
Hà Nội

Dự đoán Vũ Hán sẽ không có thêm ca Covid-19 mới vào cuối tháng Ba

Khi các ca nhiễm virus mới tiếp tục giảm trong nhiều ngày qua, các chuyên gia y tế dự báo, tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện mạnh vào cuối tháng này. Thậm chí sẽ không có ca nhiễm mới vào cuối tháng Ba.

Trong một cuộc họp báo mới đây, Zhang Boli, một thành viên trong nhóm nghiên cứu gồm 14 thành viên được gửi tới Hồ Bắc để đối phó với dịch Covid-19 tự tin khẳng định, sẽ không có thêm ca nhiễm virus SARS-CoV2 mới tại Vũ Hán vào cuối tháng Ba này.

Zhang nói : "Chúng tôi đã phân tích xu hướng lây nhiễm. Cho đến nay, các bệnh nhân nhiễm mới ở những nơi ngoài Hồ Bắc gần như đã giảm về 0 kể từ cuối tháng Hai. Theo phân tích, chúng tôi hy vọng các thành phố khác ngoài Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc về cơ bản sẽ không còn bệnh nhân nào vào giữa tháng Ba. Hy vọng Vũ Hán cũng sẽ không còn ca nhiễm mới vào cuối tháng Ba".

Theo số liệu do Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố hôm thứ Năm (5/3), đã có 139 ca nhiễm mới, tăng từ mức 119 ca chỉ một ngày trước đó. Ngoài ra cũng có 31 ca tử vong mới.

Zhang hiện đang là giám đốc Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc. Ông cũng khẳng định thêm, cuộc sống sẽ trở lại bình thường với người dân ở bên ngoài tâm dịch Hồ Bắc vào cuối tháng 4.

Dự báo lạc quan trên của Zhang là có cơ sở trong bối cảnh các dữ liệu thống kê cho thấy số ca nhiễm mới bên ngoài Hồ Bắc đang giảm gần về 0, ngoài các du khách bị nhiễm virus đến từ nước ngoài. Tuy nhiên một số người cũng tỏ ra hoài nghi về việc số ca bệnh giảm mạnh bất thường trong bối cảnh đã có hơn 95 ngàn người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Nhưng điều này cũng không quá khó hiểu khi Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp mạnh tay để chống dịch, bao gồm phong tỏa nhiều thành phố lớn, hạn chế người dân đi lại và mọi hoạt động văn hóa, giải trí đều phải tạm dừng.

Đó là chưa kể Trung Quốc còn chủ động xây cấp tốc hai bệnh viện dã chiến để xử lý một lượng bệnh nhân khổng lồ. Chính nhờ những biện pháp quyết liệt này đã giúp Trung Quốc phần nào khoá chặt sự lây lan của virus corona.

Nhưng Vũ Hán vẫn chưa thể an toàn trong lúc này

Mặc dù Trung Quốc đang dần hạn chế được sự lây lan của virus nhưng ngành y tế nước này cũng đang phải đối mặt với những thách thức mới. Đó là việc virus SARS-CoV2 đang dần biến đổi khi có tới 2 chủng loại với tốc độ truyền bệnh khác nhau. Đặc biệt đã xuất hiện những trường hợp bệnh nhân được chữa khỏi, xét nghiệm âm tính nhưng đã bị tái nhiễm sau đó.

Đó là trường hợp của một người đàn ông 36 tuổi, tên Li Liang tử vong do suy hô hấp ở Vũ Hán. Người này chết chỉ 5 ngày sau khi xuất viện vì nhiễm virus SARS-CoV2. Theo giấy chứng tử, nguyên nhân gây ra cái chết lại chính là dịch Covid-19 và tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp đã dẫn đến cái chết của người này.

Trước đó Li được đưa vào bệnh viện Hanyang Fangcang, một trong 16 cơ sở điều trị tạm thời cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Li bị sốt vào đầu tháng Hai và đã được chữa khỏi, xuất viện vào ngày 26/2.

Sau hàng loạt các xét nghiệm và kiểm tra, các bác sỹ nhận thấy nhiệt độ cơ thể của Li đã về trạng thái bình thường trong 3 ngày liên tiếp. Ngoài ra các xét nghiệm axit nucleic của Li đều cho ra kết quả âm tính. Ngay cả khi xuất viện, Li cũng được yêu cầu phải cách ly tiếp 14 ngày ở một khách sạn.

Tuy nhiên tới ngày 2/3, anh báo với vợ rằng cảm thấy không ổn và cần tới bệnh viện gấp. Kết quả là Li chết vào chiều hôm đó. Đây là thông tin do Wang Mei, vợ của Li chia sẻ với tờ South China Morning Post.

Theo một chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Hiếu Cảm - một thành phố gần Vũ Hán, Li có thể đã được xuất viện sớm.

Người này cho biết: "Bộ kit xét nghiệm không đủ nhạy nên tốt nhất các bác sỹ cần tiến hành xét nghiệm tăm bông cổ họng hoặc tăm bông ở hậu môn để xác định xem bệnh nhân đã thực sự bình phục hay chưa".

Nhưng hiện tại đang có quá nhiều bệnh nhân chờ xuất viện. Do đó chắc chắn sẽ không có đủ thời gian để xét nghiệm cho từng bệnh nhân. Điều này cũng đồng nghĩa, một số bệnh nhân có thể xuất viện trước khi họ kịp thời bình phục hoàn toàn.

Jeremy Rossman, giảng viên về virus học của Đại học Kent ở Anh lại cho rằng, sẽ rất khó để đánh giá về trường hợp này nếu không có thông tin đầy đủ.

Rossma chia sẻ: "Có thể các tiêu chí đánh giá chưa đủ nghiêm ngặt và cần thêm các xét nghiệm virus trong thời gian dài để xác nhận một người thực sự đã âm tính với virus hay chưa. Hoặc có thể khi virus đang ở trạng thái yếu nhất, chúng ta không thể phát hiện được nó và nhiều khả năng đã bỏ qua trong kết quả xét nghiệm. Đó không hẳn là vì kết quả xét nghiệm thất bại mà là vì số lượng virus trong cơ thể quá thấp".

Ông cũng nhấn mạnh thêm, cách tốt nhất là nên xét nghiệm virus lại sau khoảng 1-2 tuần kể từ khi bệnh nhân xuất viện.

Trong khi đó, David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp tại Đại học Hồng Kông cho biết, bệnh nhân có thể đã không cung cấp mẫu bệnh phẩm tốt nhất, dẫn tới việc kết quả xét nghiệm không chính xác.

Hiện tại không có dữ liệu chính thức tại Vũ Hán về tỷ lệ bệnh nhân tái nhiễm trở lại sau khi xuất viện. Tuy nhiên tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã ghi nhận 14% số bệnh nhân dương tính trở lại với virus sau khi xuất viện.

Tiến Thanh

Chủ đề khác