VnReview
Hà Nội

Bạn nên tắm cho chú chó cưng bao lâu một lần?

Loài chó không hào hứng với việc tắm rửa cho lắm, nhưng định kỳ chải lông sạch sẽ cho chúng vẫn là một việc quan trọng mà bạn không nên bỏ qua.

dog

Giống như hầu hết những câu hỏi trong cuộc sống, câu trả lời cho việc bao lâu thì cần tắm cho chú chó cưng của bạn không hề đơn giản. Dù rằng chó có thể tự chải lông, giúp nang lông phát triển và tăng cường sức khỏe tổng thể của da, chúng vẫn cần tắm để loại bỏ những vết bám bẩn trên cơ thể.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại tắm cho chú chó cưng của họ nhiều hơn mức cần thiết. Vậy bao lâu thì bạn nên tắm cho người bạn lông lá của mình?

Giống chó, kiểu lông, lối sống, và tình trạng sức khỏe – tất cả đều là những yếu tố góp phần xác định tần suất tắm rửa tối ưu. Hiển nhiên, nếu chú chó của bạn bốc mùi hay trông bẩn thỉu, đã đến lúc tắm cho nó rồi. Một số chú chó rất thích tắm, và miễn là nó khỏe mạnh và không có yêu cầu đặc biệt nào trong việc chải lông, tắm cho nó mỗi tuần một lần là điều nên làm.

Đáng ngạc nhiên là, theo tiến sỹ Jennifer Coates, cố vấn thú ý cho PetMD, những chú chó khỏe mạnh, không mắc chứng bệnh gì về da, sẽ chỉ cần tắm từ 1 – 2 lần/năm là đủ rồi. Và Cộng đồng ngăn chặn đối xử hung bạo với động vật của Mỹ (ASPCA) thì khuyên tắm cho chó khoảng 1 lần sau mỗi 3 tuần, nhưng có rất nhiều lý do bạn có thể sử dụng để điều chỉnh lịch tắm rửa cho phù hợp.

Giống chó

Có rất nhiều giống chó với đủ loại lông khác nhau, do đó tốt nhất bạn nên hỏi bác sỹ thú y để được hướng dẫn về vấn đề chải lông, bao gồm cả tần suất tắm rửa cho chó và những loại sản phẩm nên sử dụng. Da chó có mức pH khác với da người, và nó nhạy cảm hơn, do đó tránh sử dụng những sản phẩm của người cho chó. Dù quy tắc "lông càng nhiều, tắm càng nhiều" nhìn chung chính xác, vẫn có những ngoại lệ - ví dụ những giống chó không lông như giống chó có mào của Trung Quốc đòi hỏi phải được chăm sóc kỹ và cần tắm đều đặn mỗi tuần.

Cũng có những giống chó cần chải lông thường xuyên hơn là tắm. Một giống cho với hai lớp lông dày – như chó chăn cừu Shetland – cần được chải lông thường xuyên trước, trong, và sau khi tắm nước.

Các giống chó Samoy, husky, và Bắc cực cần được chải lông ít nhất 1 lần mỗi ngày trong mùa thay lông để tránh lông bị bết và dính lại với nhau, gây ra những tình trạng da nghiêm trọng. Nếu những giống chó này được chải lông đầy đủ thì tần suất tắm rửa có thể được giảm đến mức tối thiểu, hoặc không cần tắm để lớp dầu bảo vệ tự nhiên không bị tẩy khỏi bộ lông của chúng.

Những giống chó lông ngắn, như pug, chó đốm và chó săn thường cần tắm ít hơn, và trong hầu hết trường hợp, chỉ cần dùng khăn vải ướt lau sơ cho chúng cũng đủ để làm sạch rồi.

Nếu những chú chó với bộ lông hơi dài hơn một chút – như Labrador và Golden Retriever – nếu tắm quá nhiều sẽ có thể khiến khả năng giữ nhiệt cơ thể theo mùa của chúng giảm đi. Tắm mỗi 4 đến 6 tuần một lần, hoặc ít hơn, là hợp lý nhất. Nhưng việc chải lông thường xuyên – ít nhất là mỗi ngày một lần – là rất quan trọng. Hãy sử dụng loại dầu gội chống gàu khi bạn tắm cho chúng để giúp da chúng không bị khô.

dog

Lối sống và sức khỏe của chó

Bạn cũng cần xem xét lối sống và sức khỏe của chú chó khi quyết định bao lâu nên tắm cho chúng. Những chú chó thường chơi ngoài công viên hay hồ nước, hay những chú chó dành nhiều thời gian "vọc" đất cát ngoài trời, hiển nhiên cần tắm nhiều hơn những chú chó chủ yếu chơi trong nhà hay chỉ loanh quanh ở khu vực quanh nhà.

Nếu chú chó của bạn thích nằm trên giường hoặc được phép leo lên đồ nội thất, bạn sẽ muốn tắm cho chú ta thường xuyên hơn, tuy nhiên đôi lúc chỉ cần lau sạch chân là đủ rồi.

Một số chú chó mắc bệnh về da, hoặc bị dị ứng da, và sẽ cần tắm nhiều hoặc ít hơn những chú chó khác. Nếu chú chó nhà bạn có bệnh về da, tắm quá thường xuyên có thể làm tình trạng trầm trọng thêm và gây khó chịu cho nó, do đó hãy hỏi ý kiến bác sỹ thú y và nghe theo hướng dẫn của họ về tần suất tắm chó.

Không quan trọng chú chó của bạn được chải lông thường xuyên thế nào, tốt nhất hãy tập cho chúng thói quen tắm định kỳ khi còn nhỏ. Kể cả khi "định kỳ" ở đầy là 4 lần/năm hay ít hơn, một chú chó được tập tắm khi còn nhỏ sẽ hợp tác với chủ hơn – và bạn cũng nên định kỳ cắt móng chân và lau chùi tai cho chúng khi còn nhỏ.

Minh.T.T (theo HowStuffWorks)

Chủ đề khác