VnReview
Hà Nội

Apple Watch sẽ có thể đo nồng độ oxy trong máu

Apple đang phát triển ít nhất 2 tính năng mới giúp tăng cường kiểm tra sức khỏe người dùng. Từ đó mở rộng khả năng phát triển của Apple Watch trong tương lai.

Theo 9to5Mac, tính năng phát hiện nồng độ oxy trong máu dành cho Apple Watch đã được tìm thấy trong đoạn mã code của hệ điều hành iOS 14, dự kiến ra mắt trong năm nay với iPhone 12 Series.

Các nhà nghiên cứu cho rằng để sống khỏe mạnh, con người cần 95 đến 100% nồng độ oxy trong máu. Từ 80 đến 95% là bình thường. Và dưới mức 80% là không đủ lượng oxy để cung cấp cho tim và não hoạt động, dẫn đến suy giảm chức năng và gây nguy hiểm tính mạng. Khả năng ngừng hô hấp hoặc tim ngừng đập sẽ là rất cao nếu nồng độ oxy trong máu tiếp tục giảm thấp.

Hiểu được vấn đề này, Apple đang phát triển một tính năng cảnh báo sức khỏe dựa trên các thông số chuyên sâu. Khi Apple Watch phát hiện độ bão hòa oxy trong máu xuống dưới mức quy định, một thông báo sẽ được kích hoạt để cảnh báo người dùng, tương tự như tính năng cảnh báo nhịp tim hiện có.

Độ bão hòa oxy trong máu

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ thông tin model nào sẽ được hỗ trợ tính năng phát hiện và cảnh báo lượng oxy trong máu. Rất có thể Apple Watch Series 6 ra mắt trong năm nay sẽ có đủ phần cứng cần thiết để đáp ứng các tính năng theo dõi sức khỏe mới. Ngoài ra, nó cũng có thể được đưa lên tất cả hoặc một số thiết bị Apple Watch ra mắt gần đây thông qua bản cập nhật watchOS 7 kế tiếp.

Cùng với đó, phần cứng trên Apple Watch thế hệ đầu tiên được tin là vẫn hỗ trợ đo nồng độ oxy trong máu thông qua máy đo nhịp tim tích hợp. Apple đã nâng cấp máy đo nhịp tim từ đời Apple Watch Series 4 và bổ sung thêm các tính năng đo điện tâm đồ. Nhưng đến nay, chúng vẫn chưa hỗ trợ tính năng theo dõi oxy trong máu.

So với máy đo nồng độ oxy bằng xung ngón tay chuyên dụng, Apple Watch nhỏ gọn và dễ sử dụng hơn nhiều;

Với hầu hết sản phẩm cạnh tranh với Apple Watch, đo nồng độ oxy trong máu được xem là một tính năng bắt buộc cần có, điển hình như Fitbit. Tuy vậy, dù đi sau nhưng Apple vẫn có thể làm tốt và tinh vi hơn nhờ các phương thức phê duyệt của FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ), tương tự như ECG trước đó.

Điện tâm đồ ECG được nâng cấp tốt hơn

Nhắc đến tính năng đo điện tâm đồ, Apple đang nghiên cứu loại bỏ một số khuyết điểm còn tồn đọng. Như Apple Watch Series 4 và Series 5 không thể cho ra kết quả đo điện tâm đồ cuối cùng nếu nhịp tim nằm trong khoảng từ 100 đến 120 nhịp mỗi phút.

Một bản cập nhật trong tương lai về cả phần cứng lẫn phần mềm có thể loại bỏ những giới hạn mà ECG mang lại. Apple cũng được tin là đang phát triển tính năng theo dõi giấc ngủ người dùng để tích hợp vào ứng dụng Sleep trong tương lai.

Thái Âu

Chủ đề khác