VnReview
Hà Nội

Các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện sau 5 ngày nhiễm COVID-19 theo nghiên cứu mới nhất

Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm qua (9/3) trên tạp chí Annals of Internal Medicine, những người nhiễm virus Corona chủng mới thường xuất hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở, mỏi người khoảng năm ngày sau khi bị phơi nhiễm, và hầu như tất cả đều phát bệnh trong vòng 2 tuần.

Thời gian ủ bệnh này đúng với những suy đoán trước đây của các quan chức y tế cộng đồng. Ngoài ra, nghiên cứu cũng gợi ý cách ly 14 ngày là phù hợp với những người đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus Corona.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã sử dụng tiêu chuẩn đó trong vụ dịch hiện nay - ví dụ, khuyến cáo mọi người nên tự cách ly trong hai tuần sau khi đi du lịch đến các quốc gia có dịch COVID-19, như Ý hoặc Hàn Quốc.

Để ước tính thời gian ủ bệnh, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu hơn 180 báo cáo về các ca nhiễm virus Corona ở những nơi virus vẫn chưa phát triển trên diện rộng, mà chủ yếu do người dân trở về từ nước ngoài.

Do nghiên cứu được tiến hành trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, nên sự lây truyền trong cộng đồng lúc đó chỉ có ở Vũ Hán, Trung Quốc. Điều đó cho phép các nhà nghiên cứu ước tính thời gian phơi nhiễm virus Corona chủng mới bằng cách xác định thời điểm một người ở Vũ Hán - nguồn lây nhiễm hợp lý duy nhất. Sau đó, bằng cách so sánh việc đến Vũ Hán với sự xuất hiện của các triệu chứng, các nhà nghiên cứu có thể ước tính thời gian ủ bệnh cho virus: thường là khoảng năm ngày sau khi phơi nhiễm và hiếm khi kéo dài hơn 12.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cho biết, nghiên cứu của họ mới chỉ tập trung vào các trường hợp nhiễm virus nghiêm trọng - thu hút sự chú ý của các quan chức y tế công cộng. Thời gian ủ bệnh với các trường hợp nhẹ hơn, có thể khác một chút.

Tính đến nay, virus Corona chủng mới đã lây nhiễm hơn 108.000 người trên toàn thế giới, khiến hơn 3.800 người tử vong. Tại Mỹ, CNN cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ sớm ban hành hướng dẫn về cách giữ an toàn nơi làm việc, trường học, nhà cửa và doanh nghiệp để tránh bị nhiễm và lây lan COVID-19.

Mỹ sẽ chỉ "thiết lập một trang web duy nhất nơi mọi người có thể truy cập và theo dõi tất cả các thông tin về COVID-19".

Hoàng Lan

Chủ đề khác