VnReview
Hà Nội

Tại sao dịch bệnh lan nhanh ở Ý?

Ý bị phong tỏa từ hôm 9/2/2020, hạn chế đi lại với 60 triệu cư dân, vì số trường hợp nhiễm virus COVID-19 trên cả nước tiếp tục gia tăng.

Trong vòng chưa đầy một tháng, Ý đã chuyển từ chỉ có ba trường hợp nhiễm coronavirus sang có số ca mắc và tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc, với 631 ca hợp tử vong và ít nhất hơn chục ngàn người nhiễm bệnh trên khắp 20 khu vực của đất nước. Số lượng các trường hợp tăng 50% chỉ riêng ngày 8/3. Ý cũng phải đối mặt với tỷ lệ tử vong trên trung bình là 4%.

Tất cả chúng ta phải từ bỏ một điều gì đó vì lợi ích của quốc gia, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte phát biểu trên truyền hình khi tuyên bố hạn chế đi lại trong cả nước. Không còn thời gian nữa.

Việc bế quan tỏa cảng sẽ có tác động lớn về kinh tế đối với đất nước, nơi tăng trưởng đã bị đình trệ. Mặc dù chính phủ chưa xác định chính xác lệnh cấm sẽ kéo dài bao lâu, nhưng họ nói rằng nó sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 3/4/2020.

Vậy vì sao virus corona mới lại lây lan chóng mặt trên khắp nước Ý, và đang lan tỏa khắp châu Âu và tại sao tình hình lại tồi tệ hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác?

Tại sao dịch bệnh lan nhanh ở Ý?

Làm thế nào coronavirus bắt đầu lây lan ở Ý?

Vào ngày 31 tháng 1, hai trường hợp đã được xác nhận tại Rome. Hai người là khách du lịch Trung Quốc đã đến Milan vào ngày 23 tháng 1 qua sân bay Milan Malpensa và đi đến Rome bằng xe buýt du lịch.

Vào ngày 6 tháng 2, một trong những người Ý hồi hương từ Vũ Hán, Trung Quốc, được xác nhận là bị nhiễm bệnh, nâng tổng số trường hợp ở Ý lên ba ca nhiễm. Vào ngày 22 tháng 2, người Ý hồi hương đã hồi phục và được xuất viện.

Và Ý là một trong những nước đầu tiên thế giới cắt đứt liên kết giao thông với Trung Quốc.

Ý rất tự tin. Hệ thống phòng ngừa được Ý áp dụng là nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, thủ tướng Giuseppe Conte, tự hào nói hôm 31/1.

Trong thực tế, tình hình đã trở nên rõ ràng vào tháng Hai, virus đã lưu hành không được chú ý ở miền bắc Italy thông qua các chuỗi lây nhiễm khác tại địa phương, trong tất cả các khả năng kể từ giữa tháng Một.

Mặc dù vậy, các sự kiện đông người, thu hút khách du lịch vẫn diễn ra như thường lệ ở Milan, thủ phủ vùng Lombardia. Trong đó phải kể đến tuần lễ thời trang Milan từ 18-24/2/2020. Ngay cả khi trong hai ngày liên tiếp 21-22/2, Lombardia phát hiện hàng chục bệnh nhân dương tính với corona mới thì tuần lễ thời trang vẫn diễn ra. Tại các sự kiện thời trang, khán giả ngồi sát nhau trong một không gian hẹp, là cơ hội tốt để virus phát tán.

Một nhóm các ca COVID-19 sau đó đã được phát hiện bắt đầu với 16 trường hợp được xác nhận tại Lombardy vào ngày 21 tháng 2, thêm 60 ca vào ngày 22 tháng 2, và ca tử vong đầu tiên của Ý được báo cáo trong cùng ngày.

Một lý do quan trọng nữa là ở Ý cũng đang đợt dịch cúm hoành hành ở vào lúc cao điểm. Triệu chứng của cúm và virus corona khá giống nhau, do đó, dẫn đến sự chủ quan của cả người bệnh lẫn bệnh viện. Nếu bị cúm mùa, bệnh nhân chỉ cần kiêng cữ, cách ly tránh lây cho người khác và tự khỏi sau khoảng 1 tuần. Thực tế, trước khi trường hợp đầu tiên được báo cáo, đã có một số ca viêm phổi cao bất thường được ghi nhận tại một bệnh viện ở Codogno ở miền bắc Italy, cho thấy có khả năng bệnh nhân bị nhiễm virus corona đã được điều trị như thể họ bị cúm mùa.

Do đó, loại virus này có lẽ đã lưu hành trong một thời gian khá dài ở Ý mà không bị phát hiện và chính các cơ sở y tế chữa trị những bệnh nhân tưởng cúm có thể đã trở thành nơi lây nhiễm, là lý do tại sao Ý có số lượng người nhiễm cao như vậy.

Một số quan chức Ý cũng tin rằng việc nước này đã xét nghiệm trên 42.000 người, một con số rất lớn, nên có số lượng ca nhiễm cao hơn so với các nước châu Âu khác.

Nhưng tại sao Ý có số lượng ca tử vong cao như vậy?

Ý báo cáo tỷ lệ tử vong trung bình trên 4%. Tuổi trung bình của bệnh nhân đã chết vì virus corona ở Ý là 81, theo Viện Y tế Quốc gia. Ý là quốc gia có một dân số già nhất thế giới, có rất nhiều người trên 65 tuổi, có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao hơn do dân số cao tuổi trên trung bình.

Ô nhiễm ở miền bắc Ý có thể là một yếu tố khiến tỷ lệ tử vong cao hơn. Theo báo cáo của nền tảng giám sát không khí Thụy Sĩ IQAir, 24 trong số 100 thành phố ô nhiễm nhất ở châu Âu là ở Ý. Các nghiên cứu đã cho thấy mối tương quan cao giữa tỷ lệ tử vong do các tình trạng suy hô hấp của virus và ô nhiễm. Đây có thể là một yếu tố.

Chính phủ Ý đã chuẩn bị cho sự bùng phát?

Sự bùng phát ở Ý đã gây ngạc nhiên cho một số người, do các biện pháp nghiêm ngặt mà Ý áp đặt để bảo vệ bản thân khỏi virus. Một tháng trước khi trường hợp đầu tiên được báo cáo, Bộ Y tế Ý đã thành lập một đội đặc nhiệm để kiểm soát virus corona. Ý là quốc gia đầu tiên của Liên minh châu Âu cấm các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, lệnh cấm du lịch có thể đã khuyến khích du khách tham gia vào các chuyến bay kết nối mà không tiết lộ quốc gia khởi hành của họ. Một số chuyên gia cũng tin rằng virus có thể đã xâm nhập vào nước này trước khi chính phủ hành động, lây lan mà không bị phát hiện trên khắp đất nước.

Đến lúc này, Với số ca mắc coronavirus đang gia tăng, các chuyên gia y tế Ý đối mặt với thực tế: Họ chưa được chuẩn bị. không có đủ bác sĩ cho người dân. không có kế hoạch tổ chức cho đại dịch.

Với số ca mắc coronavirus đang gia tăng, Bộ Y tế Ý đã tăng gấp đôi số giường bệnh tại các phường bệnh truyền nhiễm. Thống đốc vùng Lombardy (Bologna) Attilio Fontana đã yêu cầu các trường đại học cấp bằng vào đầu năm học này để tăng số lượng y tá ở Ý. Tuy nhiên, một số quan chức y tế lo ngại những nỗ lực này sẽ không đủ.

Ngay bây giờ tại Lombardy, các bệnh viện không có đủ giường, các bác sĩ phải đưa ra lựa chọn khủng khiếp quyết định ai sẽ sống sót và ai sẽ không sống sót, ai sẽ được giám sát, ai có máy thở và sự chăm sóc cần thiết.

Việc phong tỏa có thể đẩy Italy vào suy thoái. Ngân hàng Berenberg, trước khi dịch bệnh ước tính rằng GDP của Ý sẽ giảm 0,3%, hiện tại dự báo sẽ giảm 1,2% trong năm nay.

Vùng Lombardy, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ vụ dịch, chiếm tới 1/5 GDP của Ý. Ngành du lịch Ý, chiếm 13% GDP của đất nước, dự kiến sẽ mất 8,1 tỷ USD, do mất lượng du khách nước ngoài. Thủ tướng Conte cho biết vào ngày 9/3 rằng chính phủ sẽ triển khai một liệu pháp điều trị sốc khổng lồ, để bảo vệ nền kinh tế.

Minh Hương theo TIME

Chủ đề khác