VnReview
Hà Nội

Những loại thực phẩm ít calorie này sẽ giúp bạn ăn thoải mái mà không lo lắng vấn đề tăng cân

Ai nói ăn nhiều sẽ mập?

eat

Có ai từng nói rằng mắt bạn to hơn bụng chưa? Hay đã bao giờ bạn cảm thấy muốn ngồi xuống và đánh chén một bữa thật no say? Với một vài người trong chúng ta, thứ nuốt vào bụng không quan trọng – quan trọng là chúng ta chỉ muốn ăn chúng thật nhiều mà thôi. Chẳng có gì sai khi ăn một bữa hoành tráng cả, nhưng nếu bữa ăn đó không đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng, bạn có thể phải trả giá. Hẳn bạn đã có lần cố ăn hết một cái pizza thật lớn, để rồi rơi vào tình trạng khó tiêu trong suốt cả buổi tối phải không nào?

Nếu bạn không muốn từ bỏ những bữa ăn thịnh soạn, nhưng cũng muốn ăn thật khỏe mạnh, thì có tin tốt cho bạn, và nó có tên là "ăn kiêng giảm cân thể tích". Ăn kiêng giảm cân thể tích là một phương pháp ăn cho phép bạn tiêu thụ những loại thức ăn dinh dưỡng trong một bữa ăn cho đến khi bản thân thấy đã đủ nhu cầu mà vẫn đảm bảo lượng calorie nạp vào cơ thể thấp hơn thông thường.

Ăn kiêng giảm cân thể tích là gì và cách ăn ra sao?

eat

Đúng như tên gọi, trong ăn kiêng giảm cân thể tích, bạn sẽ lấp đầy khay ăn của mình bằng các loại thực phẩm có mật độ năng lượng thấp, có nghĩa là chúng có chứa ít calorie trên một đơn vị thể tích hơn. Những loại thức ăn này thường có hàm lượng chất xơ, nước, và vitamin cao, do đó bạn vẫn sẽ có đủ dưỡng chất. Về cơ bản, bạn sẽ được ăn một lượng lớn thức ăn, nhưng chỉ nạp vào cơ thể một lượng calories nhỏ mà thôi.

Một bữa ăn kiêng giảm cân thể tích sẽ chủ yếu có các món như rau củ, ngũ cốc, và protein nạc. Bởi các loại thức ăn có chất béo sẽ có mật độ năng lượng cao, nên thoạt nghe, chúng có lẽ không phù hợp cho ăn kiêng giảm cân thể tích; nhưng nếu bạn đã chọn hình thức ăn kiêng này, bạn chắc chắn vẫn phải đưa một lượng chất béo lành mạnh vào bất kỳ bữa ăn nào. Chất béo cung cấp năng lượng cần thiết để phát triển tế bào, bảo vệ nội tạng, và nhiều chức năng quan trọng khác. Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm quả hạch, các loại hạt, và dầu thực vật.

Thực hiện ăn kiêng giảm cân thể tích cũng không có nghĩa bạn phải hoàn toàn từ bỏ các loại thức ăn có mật độ năng lượng cao – mọi hình thức ăn kiêng bền vững đều xoay quanh khả năng tự tiết chế của chúng ta. Bạn không nên cảm thấy xấu hổ khi nuông chiều bản thân bằng một lượng vừa phải món tráng miệng hay một món ngọt nào đó. Chỉ cần đảm bảo phần lớn khẩu phần ăn của bạn là những thực phẩm với thể tích cao.

Tất nhiên, ăn kiêng giảm cân thể tích vẫn phải áp dụng những quy tắc giống như ăn kiêng thông thường – nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn thể tích cao và tiêu thụ nhiều calories hơn mức đốt cháy, bạn sẽ tăng cân. Nếu bạn quan tâm về việc làm sao để tiêu thụ vừa đủ calories, hãy đọc bài viết về cách tính calories của VNReviews.

Tại sao bạn nên thử ăn kiêng giảm cân thể tích?

eat

Có lẽ bạn thấy mình đã ăn đủ số năng lượng cần thiết, nhưng chưa bao giờ thực sự cảm thấy "no". Hoặc, bạn muốn ăn chỉ để giết thời gian chứ không thực sự đói. Có lẽ bạn đang cố giảm cân mà không muốn cảm thấy chán nản vì phải nhịn ăn. Tất cả những lý do đó đều hợp lý để thử ăn kiêng giảm cân thể tích. Phương thức ăn kiêng này cho phép bạn ăn một lượng lớn thức ăn, để mang lại cảm giác "no", nhưng không nạp quá nhiều calories.

Bởi ăn kiêng giảm cân thể tích là hình thức ăn rất linh hoạt, hầu như bất kỳ ai cũng có thể áp dụng nó để đáp ứng những nhu cầu ăn uống thường ngày; nhưng trên thực tế, nó phù hợp hơn với một vài nhóm người nhất định.

Cụ thể, ăn kiêng giảm cân thể tích sẽ tốt cho những ai thích ăn thật nhiều. Việc ăn kiêng giảm cân thể tích sẽ giúp bạn cảm thấy no đã được chứng minh bởi khoa học – nhiều nghiên cứu cho thấy người ta cảm thấy no nhanh hơn khi họ ăn một lượng thức ăn lớn hơn thông thường, dù rằng tổng lượng calories vẫn như nhau.

Những loại thức ăn thể tích lớn nên thử

eat

Những loại thức ăn thể tích lớn nhưng lại có mật độ năng lượng thấp chủ yếu là vì chúng chứa nhiều nước và chất xơ, hoặc chứa một lượng chất béo tối thiểu. Do đó, khi thực hiện kế hoạch ăn kiêng giảm cân thể tích, bạn sẽ muốn chọn những loại thức ăn chế biến tối thiểu như rau, trái cây, ngũ cốc, và các nguồn protein nạc (và đừng quên tiêu thụ đủ chất béo).

Dưới đây là một vài ví dụ về thức ăn thể tích lớn mà bạn có thể thử - một khi đã quen với cách xác định chúng, bạn có thể tự do sáng tạo bữa ăn của riêng mình.

Rau: các loại xà lách xanh (rau diếp, cải xoăn, rau arugula), măng tây, các loại đậu xanh, bông cải xanh.

Trái cây: táo, quả mọng, các loại quả đá (mận, đào), dưa (dưa hấu, dưa lưới).

Carbonhydrates: cháo yến mạch, gạo lức, bỏng ngô, khoai tây.

Protein: đậu (đậu hạt, đậu Hà Lan, đậu lăng), cá, thịt da cầm trắng không da (gà, gà tây), trứng.

Bạn có lẽ đã có rất nhiều loại thức ăn trong danh sách ở trên trong bữa ăn hàng ngày, do đó một bữa ăn kiêng giảm cân thể tích sẽ không quá lạ lẫm. Một bữa sáng có thể bao gồm trứng chần trong dầu olive, kèm trái cây và café đen.

Bữa trưa và tối có thể là một đĩa đầy rau, với một ít protein nạc và carbonhydrates. Nếu ăn vặt, bạn có thể chọn các loại hạch, kết hợp với bỏng ngô hoặc trái cây.

Minh.T.T (theo CNET)

Chủ đề khác