VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng lớn đến não bộ của những chú ong con

Nếu bạn chưa biết, thì dân số loài ong đang bị tàn phá nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu bởi việc sử dụng thuốc trừ sâu và các loại hóa chất nông nghiệp khác của con người.

ong

Đây rõ ràng là một tin xấu vì nhiều lý do khác nhau, nhưng lý do hàng đầu là bởi ong là loài chuyên đi thụ phấn, giúp thực vật sinh sản. Sự suy giảm số lượng loài vật này có thể dẫn đến những hệ quả tồi tệ lên môi trường, ảnh hưởng đến mọi sinh vật khác, bao gồm cả con người.

Các hóa chất được tạo ra để giết sâu bọ hiển nhiên không tốt cho loài ong nói chung, nhưng một nghiên cứu mới gần đây chỉ ra rằng tác động của thuốc trừ sâu đối với việc làm suy giảm dân số loài ong không chỉ đơn thuần xoay quanh chuyện giết chết những chú ong đã trưởng thành.

Theo nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London, những ấu trùng ong bị phơi nhiễm thuốc trừ sâu sẽ phát triển khác đi so với thông thường. Cụ thể, những chú ong con nhiễm thuốc trừ sâu sẽ có quá trình phát triển não bị biến đổi, đồng thời chức năng não cũng bị suy yếu. Những tác động này là vĩnh viễn, dẫn đến những thế hệ ong sau này có khả năng thụ phấn kém hiệu quả hơn nhiều.

"Các đàn ong hoạt động như những siêu sinh vật, do đó khi bất kỳ chất độc nào lọt vào trong đàn, chúng có khả năng gây ra những vấn đề đối với sự phát triển của những chú ong con bên trong đàn đó" – Tiến sỹ Richard Gill, nhà nghiên cứu trưởng, cho biết. "Đáng quan ngại trong trường hợp này là khi những chú ong trẻ tuổi ăn phải thức ăn nhiễm thuốc trừ sâu, nhiều phần trong não của chúng sẽ kiếm phát triển đi, dẫn đến tình trạng khi trưởng thành, ong sẽ có bộ não nhỏ hơn và bị suy yếu về mặt chức năng; tác động này dường như là vĩnh viễn và không thể đảo ngược được".

Điều đó có nghĩa là sử dụng thuốc trừ sâu lên một đàn ong sẽ dẫn đến những tác động kéo dài qua nhiều thế hệ. Ngay cả khi nhiều phần trong ngành nông nghiệp bắt đầu từ bỏ việc sử dụng những loại hóa chất gây hại đó, dân số loài ong vẫn sẽ tiếp tục gặp khủng hoảng và khó mà khôi phục được.

"Những phát hiện này cho thấy những đàn ong có thể bị tác động bởi thuốc trừ sâu nhiều tuần sau khi phơi nhiễm, và những chú ong trẻ khi trưởng thành có thể gặp khó khăn trong việc đi tìm thức ăn" – Gill giải thích. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cần phải có những quy định về việc sử dụng thuốc trừ sâu để hạn chế con đường phơi nhiễm này".

Minh.T.T (theo BGR)

Chủ đề khác