VnReview
Hà Nội

Đại dịch Covid-19 là gì?

Với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona chủng mới, Tổ chức y tế thế giới (WHO) mới đây đã công bố Covid-19 là một đại dịch.

Sự lây lan của Covid-19 đang lan mạnh mẽ trên toàn thế giới. Nó khiến rất nhiều quốc gia phải áp dụng những biện pháp cách ly đặc biệt, các sự kiện lớn phải hủy hoặc hoãn và nhân viên một số công ty lớn phải làm việc tại nhà. Tuy nhiên, hiện nay rất ít người hiểu đại dịch có nghĩa là gì và vì sao lại công bố Covid-19 là một đại dịch.

Đại dịch là gì?

Theo Elle Foxman - một nhà nghiên cứu bệnh học lâm sàng thì đại dịch được hiểu theo cách đơn giản nhất là 'sự lây lan của một căn bệnh mới'. Hiện tại WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang có những định nghĩa khác nhau về đại dịch, mặc dù tựu chung lại thì các ý chính cơ bản giống nhau.

Bản đồ về sự bùng phát Covid-19 tính đến ngày 10/3

Who cho rằng đại dịch là 'một bệnh dịch xảy ra trên toàn thế giới hoặc ở một khu vực rất rộng, vượt qua các ranh giới quốc tế và ảnh hưởng đến một lượng lớn người dân'. Trong khi đó, CDC định nghĩa đại dịch là 'một dịch bệnh lan rộng trên một số quốc gia hoặc lục địa, thưởng ảnh hưởng đến một số lượng lớn người dân'.

Ngoài ra, WHO cũng có định nghĩa một bộ 6 giai đoạn phát triển của một đại dịch mà cơ quan này đã áp dụng trong đại dịch cúm 2009, bao gồm:

Giai đoạn 1: Không có virus ở động vật được báo cáo gây nhiễm trùng ở người.

Giai đoạn 2: Một loại virus ở vật nuôi hoặc động vật hoang dã được báo cáo gây nhiễm trùng ở người.

Giai đoạn 3: Một loại virus ở vật nuôi hoặc động vật hoang dã gây ra các trường hợp bệnh cho con người ở mức độ lẻ tẻ. Loại virus này ít lây từ người sang người.

Giai đoạn 4: Loại virus trên lây truyền từ người sang người ở một phạm vi rộng và bùng phát trong cộng đồng.

Giai đoạn 5: Loại virus trên lây truyền từ người sang người ở ít nhất 2 quốc gia trong một khu vực.

Giai đoạn 6: Virus bùng phát thành đại dịch, trong đó có sự lây lan từ người sang người ở ít nhất một quốc gia ngoài 2 quốc gia ở giai đoạn 5.

Đại dịch và dịch bệnh khác gì nhau?

Cũng theo Elle Foxman dịch bệnh là sự lan truyền không thể kiểm soát nổi của một căn bệnh và đại dịch là khi dịch bệnh đó xảy ra trên toàn thế giới. Thực tế, có 2 giai đoạn của một căn bệnh trước khi dịch bệnh xảy ra.

- Giai đoạn đặc hữu (endemic): Xảy ra khi một số người bị nhiễm bệnh ở một địa phương cụ thể (ví dụ: sốt rét ở châu Phi).

- Giai đoạn ổ dịch (Outbreak): Xảy ra khi bệnh xuất hiện ở những vị trí không ngờ trước hoặc có sự gia tăng bất ngờ về số người nhiễm bệnh.

Một ổ dịch được coi là dịch bệnh khi bệnh xuất hiện ở nhiều vùng hoặc nhiều quốc gia và cuối cùng được coi là đại dịch khi nó lan ra toàn cầu. Có ví dụ nổi tiếng nhất về đại dịch là dịch cúm năm 1918. Nó đã lây nhiễm cho khoảng 500 triệu người và ước tính giết chết khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới. Để so sánh thì số người chết vì Covid-19 hiện tại là hơn 4.000.

Vậy đại dịch Covid-19 có nghĩa là gì?

Dù WHO đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch nhưng trước mắt cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ có rất ít sự thay đổi. Tuy nhiên, tại một số địa điểm, bạn có thể bị ảnh hưởng bởi các nỗ lực y tế công cộng, chẳng hạn như việc đóng cửa trường học.

Việc Covid-19 được tuyên bố là đại dịch không có nghĩa WHO nói rằng căn bệnh này nguy hiểm hơn trước và cũng không có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh tăng lên so với trước. Đại dịch Covid-19 đơn giản được hiểu là căn bệnh đã lây lan ra toàn cầu và có tốc độ lan truyền không kiểm soát nổi.

Bạn có thể làm gì để bảo vệ bản thân trong đại dịch

Dù Covid-19 có phải là đại dịch hay không thì bạn cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa loại virus nguy hiểm này. Một trong những cách tốt nhất để làm chậm lại sự lây lan của virus là tránh đi lại và tụ tập đông người. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế đi du lịch, đặc biệt là tại những nước dịch bệnh đang bùng phát mạnh như Ý, Hàn Quốc, Iran...

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm đồ ăn và những loại thuốc thường dùng tại nhà. Đó là một ý tưởng tốt để hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá cố gắng mua khẩu trang y tế hay giấy vệ sinh để dự trữ, trừ khi đã nhiễm bệnh.

T.T theo Cnet

Chủ đề khác