VnReview
Hà Nội

Quan chức y tế Mỹ: Virus Corona mới gây tử vong gấp 10 lần so với cúm mùa

Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã nói như vậy tại phiên điều trần Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, cảnh báo Mỹ cần áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Tiến sỹ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

"Nên nhớ: tình hình sẽ diễn biến xấu hơn", ông nói. "Nếu chúng ta không có các biện pháp nghiêm túc, chúng ta sẽ chậm trễ trong việc kiểm soát dịch bệnh lây lan".

Fauci cho biết Mỹ phải hạn chế virus lây lan do nguồn bệnh từ nước ngoài đưa về, thực hiện các bước để ngăn chặn ở trong nước, hạn chế các cuộc tụ họp lớn.

Ông nói rằng phải mất ít nhất một năm nữa mới có vắc-xin. Fauci cho biết ông không thể đưa ra ước tính chính xác có bao nhiêu người Mỹ có thể nhiễm bệnh.

"Điều đó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta phản ứng với virus, vì vậy tôi không thể đưa ra một số", Fauci nói. "Nếu chúng ta tự mãn và không có các biện pháp kiểm soát, kiềm chế thực sự, con số có thể tăng vọt và nhiều triệu người sẽ bị bệnh. Nhưng nếu chúng ta tìm cách kiểm soát, chúng ta có thể giảm số người nhiễm virus".

Mỹ hiện có hơn 1.000 ca nhiễm virus COVID-19 và đã có 29 trường hợp tử vong ở nước này.

Hãng tin Bloomberg bình luận rằng các cảnh báo của Fauci đối lập với thông điệp được Tổng thống Donald Trump đưa ra. Trong một tweet, ông Trump đã so sánh virus Corona với dịch cúm mùa.

Cụ thể, vào ngày 9/3, tổng thống đã tweet: "Năm ngoái, 37.000 người Mỹ đã chết vì bệnh cúm thông thường. Trung bình, mỗi năm lại có 27.000 đến 70.000 người tử vong vì cúm mùa. Vì thế, không việc gì phải đóng cửa đất nước, cuộc sống và nền kinh tế vấn tiếp tục. Tại thời điểm này, có 546 trường hợp được xác nhận nhiễm Coronavirus, chỉ 22 trường hợp tử vong. Hãy nghĩ về điều đó".

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Mỹ đã quyết định cấm mọi chuyến đi lại, du lịch giữa Mỹ và châu Âu.

Hoàng Lan

Chủ đề khác