Tại sao rùa biển lại "nghiện" rác thải nhựa như vậy?

Rùa biển bị hấp dẫn bởi các chất thải nhựa trong đại dương bởi chúng có mùi giống như thức ăn. Nghiên cứu vừa được các nhà khoa học công bố, cho biết lý do tại sao các mảnh nhựa lại thường được tìm thấy trong dạ dày của rùa biển.

Nghiên cứu, đăng tải trên tạp chí Current Biology, được tiến hành bằng cách thử nghiệm đối với hơn một chục con rùa biển chưa trưởng thành lớn lên trong môi trường nhân tạo. Các nhà khoa học đã thử ngâm vật liệu nhựa dưới biển, sau đó họ phát hiện mùi hương của những vật liệu đó kích thích phản ứng ở rùa tương tự như mùi hương của thức ăn mà chúng thường sử dụng.

Nhóm nghiên cứu tin rằng đó là vì nhựa có thể nhanh chóng hấp thụ nhiều loại vật liệu tự nhiên một khi chúng trôi nổi trên biển. Các vi sinh vật và rong biển bị vướng vào nhựa và nhanh chóng thứ vật liệu nguy hiểm này bắt đầu có mùi như thức ăn hơn là rác thải của con người. Bên cạnh đó, rác thải nhựa trôi nổi, đặc biệt là túi nhựa, có hình dạng tựa như thức ăn mà rùa biển ưa thích là những con sứa. Đó chính xác là công thức của thảm họa.

"Nhựa tồn tại một thời gian ở đại dương phân tán mùi mà lũ rùa bị thu hút, đây là sự thích nghi tiến hóa để tìm thức ăn, nhưng giờ đây nó lại trở thành vấn đề đối với rùa bởi mùi của thứ vật liệu này", tiến sĩ Joseph Pfaller, người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích.

Các nhà khoa học tin rằng rùa biển có thể bị lôi cuốn bởi các mảnh vụn nhựa từ khoảng cách rất xa, tạo cho chúng thói quen những rác thải là nguồn thức ăn cơ bản. Phát hiện này rất có ý nghĩa và giúp giải thích lý do tại sao nhiều loài động vật có nguy cơ bị tổn thương hoặc tỷ lệ tử vong cao như vậy.

"Ống hút nhựa trong mũi rùa hoặc những túi nhựa, chắc chắn đều là vấn đề, nhưng bất cứ thứ gì ngoài kia cũng có thể phát triển vi khuẩn và sinh vật mà lũ rùa muốn ăn và vì vậy mùi của nhựa thu hút lũ rùa tìm đến, điều này có thể khiến chúng tử vong", theo tiến sĩ Pfaller.

Trong tương lai, khám phá này có thể tạo cơ hội để các nhà nghiên cứu giải quyết vấn đề từ những góc độ mới, tuy nhiên kiểm soát rác thải của con người vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất.

Giang Vu

1 Xác định "cả đời" dùng máy tính Windows nên biết 19 mẹo này

2 Các deal "thơm" nhất ngày Black Friday 27/11/2020

3 Samsung chơi Black Friday lớn: giảm giá lên đến 50% các dòng TV và loa thanh

4 Vì sao tiếp viên hàng không hầu hết là nữ?

5 'Trái tim quái vật': Sự trở lại đáng thất vọng của Hoàng Thùy Linh