VnReview
Hà Nội

Dự báo động đất sai, 6 nhà khoa học nhận án tù

Sáu nhà khoa học và một quan chức chính phủ Ý đã bị kết án tù đến 6 năm vì những dự báo họ đưa ra trước khi xảy ra trận động đất làm 309 người ở L'Aquila bị thiệt mạng hồi năm 2009.

Theo Live Science, phiên tòa kéo dài một năm này đã kết thúc hôm qua (ngày 22/10) với bản án mà chắc chắn sẽ là một hồi chuông báo động cho các nhà địa chấn học trên toàn thế giới.

Dự báo động đất sai

Trận động đất lớn ở L'Aquila (Ý) làm 309 người bị chết, hơn 1500 người bị thương

Các công tố viên cho rằng các nhà khoa học và viên chức chính phủ nói trên đã đánh giá thấp những rủi ro của trận động đất lớn ở L'Aquila (Ý) sau khi có một loạt chấn động làm thành phố này rung chuyển hồi đầu năm 2009. Vào ngày 6/4/2009, một trận động đất 6,3 độ rich-te đã xảy ra ở L'Aquila, làm 309 người thiệt mạng, hơn 1.500 người bị thương. Kiến trúc trung cổ của L'Aquila dưới sự rung chuyển của trận động đất này đã dẫn đến việc rất nhiều tòa nhà bị sụp đổ.

Thẩm phán phiên tòa đã mất hơn 4 tiếng đồng hồ để ra phán quyết cuối cùng: các nhà khoa học bị nhận án ngộ sát nhiều người.

Ngay sau khi tin này được loan đi rộng rãi, bản án đã nhận được rất nhiều chỉ trích từ các nhà khoa học. Các nhà địa chấn học trên thế giới đã sử dụng các từ như "không công bằng", "thật đáng kinh ngạc", "thật buồn cười", "ngu ngốc" khi nhận xét về bản án.

Malcolm Sperrin, giám đốc vật lý trị liệu Bệnh viện Royal Berkshire (Anh) cho rằng bản án có thể đặt ra tiền lệ đáng lo ngại. Bởi nếu cộng đồng khoa học bị kết tội đưa ra những dự báo mà cuối cùng là sai thực tế hoặc dự báo sai về một sự kiện xảy ra tiếp sau đó thì sẽ chẳng còn ai làm khoa học nữa và các phát hiện mới từ dược phẩm cho đến vật lý sẽ bị ngừng lại.

Thanh Xuân

Chủ đề khác