VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra cách chống lại Covid-19

Hiện tình hình đại dịch Covid-19 không mấy khả quan khi nhiều quốc gia trên thế giới liên tục ghi nhận số ca nhiễm gia tăng.

Giờ đây, việc người dân có thể làm để phòng tránh lây nhiễm là hạn chế đi đến những nơi đông người và thường xuyên vệ sinh cá nhân. Các bác sĩ cần thời gian để điều trị cho những trường hợp dương tính, trong khi số khác đang phát triển vắc-xin hoặc các loại thuốc để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Tin vui cho những người nhiễm Covid-19 là hầu hết mọi người đều có thể hồi phục nhờ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các nhà nghiên cứu Úc đã tìm ra cách cơ thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 và kết quả ban đầu cho thấy tín hiệu khả quan. Các nhà khoa học đã phát triển ra cơ thể con người chống lại sự nhiễm trùng mà virus corona gây ra tương tự như với bệnh cúm thông thường.

Qua đó giúp tìm ra phương pháp điều trị bằng việc tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể và đẩy lùi hoàn toàn căn bệnh này. Kết quả này cực kỳ có giá trị cho những trường hợp nhiễm bệnh từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa rõ khả năng miễn dịch có thể kéo dài trong bao lâu và không có gì để chắc chắn một khi đã khỏi, cơ thể sẽ không mắc lại Covid-19.

"Các quần thể tế bào miễn dịch mà chúng tôi phát hiện trước khi bệnh nhân hồi phục hoàn toàn trùng khớp với những gì cơ thể phản ứng với bệnh cúm. Thông tin này sẽ cho phép chúng tôi làm thước đo đánh giá với các ứng cử viên vắc-xin. Qua đó, vắc-xin sẽ kích thích cơ chế miễn dịch của cơ thể để tạo ra hiệu quả tốt", giáo sư Katherine Kedzierska, đứng đầu phòng thí nghiệm cho biết.

Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty (Úc) là nơi đầu tiên trên thế giới giải thích được cơ chế hoạt động của hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với virus corona. Vì trong nhiều năm, họ đã không ngừng nghiên cứu để chuẩn bị cho một mối đe dọa dịch bệnh như hiện nay.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Irani Thevarajan, người lãnh đạo "dự án nghiên cứu dự phòng" này đã phát triển các dịch vụ hậu cần cần thiết để ứng phó với sự xuất hiện của một loại virus mới. Từ đó giúp các nhà nghiên cứu có thể tiết kiệm thời gian trong việc tìm ra hướng chữa trị.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu từ một bệnh nhân nữ ở độ tuổi 40, một trong những người nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Úc, được đưa vào bệnh viện với các triệu chứng lờ đờ, đau họng, ho khan và sốt sau chuyến đi đến Vũ Hán, nơi tâm dịch bùng phát.

"Sau khi theo dõi 3 ngày, chúng tôi phát trong máu bệnh nhân xuất hiện các tế bào miễn dịch. Dựa trên kinh nghiệm điều trị bệnh cúm, chúng tôi dự đoán cơ thể có sự phục hồi và đó chính xác là những gì đã xảy ra với Covi-19", Kedzierska nói.

Bên cạnh việc phát triển một loại vắc-xin, những phát hiện mới có thể giúp bác sĩ xác định tiến trình phát bệnh của bệnh nhân. Các dấu ấn trong máu có thể được sử dụng để xem liệu một bệnh nhân sẽ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn ra sao.

Đây có thể được xem là một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Các bác sĩ có thể dự đoán trước liệu đâu là trường hợp nghiêm trọng hay đâu là nhẹ, và từ đó thực hiện các biện pháp điều trị thích hợp.

Nếu không cố gắng hạn chế sự lây lan, các trường hợp nghiêm trọng sẽ ngày càng tăng. Khi đó các bệnh nhân sẽ phải nhập viện để sử dụng phương pháp điều trị đặt nội khí quản và thở máy. Dần dần, số lượng người bệnh gia tăng sẽ gây áp lực lớn cho toàn bộ ngành và các đơn vị y tế địa phương.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng sẽ phân tích phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nghiêm trọng. Giáo sư Kedzierska lưu ý rằng còn quá sớm để kết luận kết quả của phương pháp này: "Câu hỏi tiếp theo là liệu phản ứng đó có mang lại cho con người khả năng miễn dịch lâu dài hay không".;

Nhưng sẽ phải mất đến vài tháng, khi bệnh nhân đều hồi phục hoàn toàn, các nhà nghiên cứu mới có thể cho ra kết quả cuối cùng.

Thái Âu theo BGR

Chủ đề khác