VnReview
Hà Nội

Siêu máy tính nhanh nhất thế giới được huy động chống Covid-19

Virus Corona chủng mới gây đại dịch COVID-19 đang là thách thức chưa từng có đối với các nhà khoa học: Tốc độ lan truyền của virus quá nhanh khiến họ phải đẩy mạnh nghiên cứu.

Siêu máy tính đã xác định được 77 hợp chất. Đây là một bước đi đầy hứa hẹn để bào chế vắc-xin hiệu quả nhất.

Nhưng đây chính là lúc siêu máy tính nhanh nhất thế giới phát huy tác dụng.

Summit, siêu máy tính của IBM trang bị "bộ não AI", đã thực hiện hàng ngàn mô phỏng nhằm phân tích những hợp chất thuốc nào có thể ngăn chặn virus lây nhiễm.

Siêu máy tính đã xác định được 77 hợp chất. Đây là một bước đi đầy hứa hẹn để bào chế vắc-xin hiệu quả nhất.

Theo CNN, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí ChemRxiv.

Summit được xây dựng để giải quyết các vấn đề của thế giới

Summit được Bộ Năng lượng Mỹ ủy nhiệm phát triển vào năm 2014 cho mục đích đúng như những gì nó đang phục vụ - giải quyết các vấn đề nan giải của thế giới.

Siêu máy tính có sức mạnh 200 petaflop, có nghĩa là nó có tốc độ tính toán 200 triệu triệu phép tính mỗi giây, mạnh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất.

Tại trạm nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Tennessee, Summit từng làm các nhiệm vụ như xác định các mô hình trong hệ thống tế bào chứa bệnh Alzheimer, phân tích các gen gây ra những chứng bệnh như nghiện thuốc giảm đau, và dự đoán thời tiết khắc nghiệt dựa trên mô phỏng khí hậu.

Summit chiến đấu với COVID-19 như thế nào?

Virus lây nhiễm các tế bào chủ bằng cách tiêm vào chúng một loại vật chất di truyền. Công việc của Summit là tìm ra các hợp chất, loại thuốc có thể liên kết với vật chất đó và ngăn chặn sự lây lan.

Nhà nghiên cứu Micholas Smith đã tạo ra một mô hình vật chất virus Corona dựa trên nghiên cứu được công bố vào tháng Một. Với Summit, ông đã mô phỏng cách các nguyên tử và hạt trong protein virus phản ứng với các hợp chất khác nhau.

Siêu máy tính đã chạy mô phỏng hơn 8.000 hợp chất có thể liên kết với protein virus, có thể hạn chế khả năng lây lan sang tế bào chủ. Summit đã xác định 77 loại hợp chất và xếp hạng chúng dựa trên khả năng liên kết với vật chất lây nhiễm trong virus.

Tiếp theo sẽ là gì?

Theo CNN, nhóm nghiên cứu sẽ chạy lại các mô phỏng trên Summit một lần nữa, bằng cách sử dụng một mô hình chính xác hơn về những diễn biến mới của virus.

Với sức mạnh "siêu máy tính". Summit có thể làm rất nhiều thứ. Nó cung cấp bước đầu tiên trong phân tích: xác định các hợp chất đầy hứa hẹn. Tiếp theo, cần có thêm các nghiên cứu thử nghiệm để chứng minh hợp chất nào hoạt động tốt nhất.

"Kết quả của chúng tôi không có nghĩa là chúng tôi đã tìm ra cách chữa trị hoặc điều trị COVID-19", Jeremy Smith, giám đốc Trung tâm Phòng thí nghiệm sinh lý phân tử của Đại học Oak Ridge, cho biết.

Nhưng những phát hiện có thể hỗ trợ các nghiên cứu trong tương lai. Và những nghiên cứu đó rất cần thiết nếu muốn tạo ra vắc-xin chống COVID-19 hiệu quả nhất.

Hoàng Lan

Chủ đề khác