VnReview
Hà Nội

Điện toán phân tán: Thêm 400.000 người đóng góp sức mạnh của các máy tính cá nhân để tìm thuốc chống Covid-19

"Cuộc chiến" tìm kiếm thuốc điều trị Covid-19 đang nhận được sự giúp đỡ lớn từ "điện toán phân tán", khi ngày càng nhiều người tham gia đóng góp sức mạnh tính toán của những chiếc máy tính cá nhân tại nhà họ.

Cộng đồng Folding@Home mới đây đã hướng sự chú ý sang cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, và hiện tại họ đang cung cấp sức mạnh tính toán khủng khiếp để góp phần vào cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 mới này. Dự án điện toán phân tán này hiện đang hoạt động với sức mạnh tính toán khoảng 470 petaflop để tìm kiếm các cuộn gập protein cần thiết cho việc điều chế thuốc đặc trị Covid-19. Dự án điện toán phân tán Folding@Home là ý tưởng trong đó người dùng máy tính, điện thoại thông minh, tablet… trên khắp thế giới sẽ tải, và cài đặt ứng dụng để đóng góp sức mạnh tính toán của chiếc máy tính cá nhân của mình trong lúc nhàn rỗi, tham gia xử lý một số bài toán lớn của nhân loại như tìm kiếm thuốc chữa trị ung thư, và nay là tìm thuốc đặc trị Covid-19.

Thêm 400.000 người đóng góp sức mạnh tính toán của các máy tính cá nhân để tìm thuốc chống Covid-19

Con số nêu trên hiện đã hơn gấp đôi sức mạnh tính toán 149 petaflop của siêu máy tính Summit mạnh nhất thế giới. Mới đây, nhóm vận hành siêu máy tính Summit cũng đã tham gia vào dự án tìm kiếm thuốc trị Covid-19 khoảng 2 tuần trước. Theo Folding@Home, số người tham gia đóng góp đã tăng 1200%, với khoảng 400.000 thành viên mới trong hai tuần qua.

Sự gia tăng đột biến về sức mạnh tính toán một phần là nhờ vào những công nghệ mà rất nhiều người dùng đang sở hữu tại nhà họ. Người dùng máy tính cá nhân ngày nay sở hữu những bộ vi xử lý CPU đa lõi hiện đại và các bộ xử lý đồ hoạ GPU với rất nhiều lõi, với sức mạnh tính toán gấp nhiều lần so với vài năm trước. Chưa kể, hiện đang có rất nhiều cỗ máy "đào tiền ảo" với phần cứng được thiết kế dành riêng cho các dự án xử lý dữ liệu kiểu này.

Hiện tại, đã có những dấu hiệu tích cực đầu tiên. Chẳng hạn, siêu máy tính Summit hiện đã tìm ra 77 hợp chất thuốc có khả năng hữu ích trong việc chống lại virus corona. Mặc dù hiện tại chúng ta chưa thể hoàn toàn phụ thuộc vào dự án Folding@Home để giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển vaccine hoặc một phương pháp điều trị mới; tuy nhiên thực sự có khả năng chiếc máy tính nhàn rỗi ở nhà của bạn có thể tham gia đóng góp vào một phát hiện lớn tiếp theo của nhân loại.

Quang Huy

Chủ đề khác