VnReview
Hà Nội

Tuyệt đối không tự ý dùng chloroquine để phòng COVID-19

Sự bùng phát của virus Corona đã khiến mọi người trên thế giới khiếp sợ, nhưng giờ không phải là lúc chúng ta mạo hiểm tính mạng để tự ý uống thuốc mà không có sự giám sát y tế.

Gần đây, một loại thuốc điều trị sốt rét (chloroquine) được đồn thổi có thể dự phòng Covid-19. Tin tức lan truyền nhiều đến mức mọi người bắt đầu săn lùng mua chloroquine phosphate (sản phẩm làm sạch bể cá) có hoạt chất giống thuốc trị sốt rét và tự ý dùng để ngăn ngừa Covid-19. Một cặp vợ chồng ở bang Arizona của Mỹ đã tự ý dùng hợp chất chloroquine phosphate dẫn đến hậu quả là người chồng chết, người vợ đang nguy kịch.

Nếu chloroquine thật sự là một loại thuốc thần kỳ để điều trị Covid-19 thì bạn vẫn phải dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ. Khi loại thuốc này được tổng hợp vào những năm 1930 để điều trị sốt rét, nó đã bị ngưng sử dụng trong hơn một thập kỷ vì được cho là quá độc hại đối với con người. Vì vậy, đây không phải là loại thuốc để tự ý sử dụng mà không có sự giám sát y tế.

Hơn nữa chloroquine phosphat là sản phẩm dùng để làm sạch bể cá nên nó còn chứa cả thuốc chống nấm và kháng sinh để vệ sinh nguồn nước. Các sản phẩm diệt khuẩn dành cho cá thường không có kiểm định kỹ càng vì vậy bạn sẽ không biết liệu mình có uống phải thuốc giả hay không, thậm chí nó có thể chứa cả các hóa chất độc hại khác.

Nói tóm lại, mọi người cần giữ bình tĩnh khi đối mặt với đại dịch này và tuyệt đối không nên cố gắng chủ động điều trị tại nhà, đặc biệt là không tự ý dùng chloroquine.

Zenda

Chủ đề khác